Chính thức trình đề xuất miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho DN vận tải

Đây là nội dung nêu trong văn bản Bộ GTVT vừa đề xuất Bộ Tài chính về việc miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho các phương tiện vận tải bị ảnh hưởng bởi COVID-19.
Chính thức trình đề xuất miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho DN vận tải

Bộ GTVT cho biết, hiện việc thu, nộp, miễn, giảm phí bảo trì đường bộ được quy định tại Thông tư số 293/2016 của Bộ Tài chính. Do vậy, việc giảm phí này thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT.

Đối tượng đề xuất giảm theo Bộ GTVT là những đơn vị có phương tiện kinh doanh vận tải bằng ô tô được Sở GTVT địa phương cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định. Hiện tổng số lượng phương tiện đã được cấp phù hiệu, biển hiệu hơn 800.000 phương tiện.

Cụ thể, đối với vận tải hành khách, tháng 3 vẫn diễn ra bình thường, nhưng do tâm lý sợ lây nhiễm nên nhu cầu đi lại của người dân bị hạn chế. Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất giảm 30% phí bảo trì đường bộ.

Trong tháng 4, toàn bộ hoạt động vận tải hành khách phải dừng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách. Vì vậy, Bộ GTVT để xuất giảm 100% phí bảo trì đường bộ.

Đến tháng 5, vận tải hành khách đã được phép hoạt động bình thường, tuy nhiên tâm lý của người dân vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nên nhu cầu đi lại chưa tăng cao. Bộ GTVT đề xuất mức giảm cho tháng này là 50% phí bảo trì đường bộ.

Để hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách được bình ổn hoạt động sản xuất và khắc phục những khó khăn bởi dịch bệnh, Bộ GTVT đề xuất giảm 15% phí bảo trì đường bộ tháng 6/2020.

Riêng với vận tải hàng hóa do không bị ảnh hưởng nhiều đến dịch COVID-19, Bộ GTVT đề xuất giảm 10% phí bảo trì đường bộ trong tháng 3. Đến tháng 4 vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng lớn nên Bộ GTVT đề xuất giảm 25%. Tháng 5, vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng không đáng kể nên Bộ GTVT chỉ đề xuất giảm 5% phí sử dụng đường.

Trên cơ sở đề xuất của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải chịu ảnh hưởng trong thời gian dịch bệnh COVID-19, Bộ GTVT đề xuất gửi Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận phương án giảm phí bảo trì đường bộ theo thẩm quyền. Bộ GTVT đề xuất hình thức giảm phí cho từng đối tượng được hưởng theo hình thức khấu trừ vào kỳ đăng kiểm tiếp theo.

Từ thời điểm xảy ra dịch COVID-19, vận tải khách bị ảnh hưởng trực tiếp, sản lượng vận chuyển khách, doanh thu giảm sâu đến 75% so với cùng kỳ năm 2019.

Số lượng phương tiện hoạt động vận chuyển hàng hóa cũng giảm từ 30-40% so với trước khi xảy ra dịch. Tuy nhiên, sản lượng vận tải hàng hóa giảm không đáng kể, chỉ giảm 4% so với cùng kỳ tháng 3/2019.

Bộ GTVT cũng đưa ra dự kiến 1-2 tháng nữa, doanh nghiệp vận tải mới trở lại bình thường.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…