Chủ đầu tư Bảo Đại resort Nha Trang trả 5 biệt thự di tích lầu Bảo Đại cho tỉnh Khánh Hòa

Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, chủ đầu tư dự án Bảo Đại resort Nha Trang đã trả lại 5 biệt thự tại khu di tích lầu Bảo Đại theo yêu cầu trước đó của tỉnh. Sau khi tiếp nhận công trình, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ giao Sở Văn Hoá, Thể thao và Du lịch của tỉnh lập dự án tôn tạo.

Cùng với việc trả lại 5 biệt thự, chủ đầu tư dự án Bảo Đại resort Nha Trang mong muốn UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét, sớm phê duyệt phương án điều chỉnh quy hoạch xây dựng dự án, do việc đình chỉ thi công nhiều năm khiến doanh nghiệp thiệt hại.

Được biết, khu di tích lầu Bảo Đại rộng hơn 12ha và được người Pháp xây dựng trên núi Cảnh Long vào năm 1923 để làm nơi ăn ở cho các nhà hải dương học. Nơi đây có 5 tòa biệt thự được xây dựng theo kiến trúc của Pháp được đặt tên gắn với cây trồng xung quanh như: Xương Rồng, Hoa Sứ, Hoa Giấy, Phượng Vỹ và Cây Bàng.

Lầu Bảo Đại có từ năm 1940 - 1945, hoàng đế Bảo Ðại và hoàng hậu Nam Phương thường đến đây nghỉ dưỡng. Đến tháng 10/1995, UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận khu biệt thự lầu Bảo Đại là "Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh".

khu di tích lầu Bảo Đại
Đáng chú ý, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư Bảo Đại resort Nha Trang đã để xảy ra nhiều vi phạm, bị thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa xử phạt hành chính

Năm 2013, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, giao hơn 13,6ha đất cho Công ty Cổ phần đầu tư Khánh Hà thực hiện dự án Bảo Đại resort Nha Trang. Trong đó có hơn 8,9ha bao gồm toàn bộ khu danh thắng lầu Bảo Đại và núi Cảnh Long, cùng 4,7ha mặt biển danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang.

Như vậy, tỉnh đã phê duyệt cả 5 biệt thự nói trên đều thuộc sở hữu của dự án Bảo Đại resort Nha Trang. Cùng với đó, dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp với khách sạn 5 sao, các biệt thự, công trình dịch vụ, phụ trợ phục vụ khu nghỉ dưỡng và bảo tồn, tôn tạo các công trình hiện hữu và cảnh quan xung quanh.

Đáng chú ý, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư Bảo Đại resort Nha Trang đã để xảy ra nhiều vi phạm, bị thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa xử phạt hành chính, đình chỉ thi công từ năm 2017 cho đến nay.

Có thể bạn quan tâm