Chủ tịch Taxi Hà Nội: Có sự 'bất nhất' về xe Grab

Cho ý kiến về việc Bộ GTVT vừa có tờ trình dự thảo sửa đổi Nghị định 86 gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nội dung xe Grab sẽ không phải 'đeo mào', Chủ tịch Hiệp hội taxi cho rằng, đây là quy định
Chủ tịch Taxi Hà Nội: Có sự 'bất nhất' về xe Grab

Nhằm hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 86 - quy định về hoạt động kinh doanh vận tải, Bộ GTVT vừa có tờ trình dự thảo gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành. Trong phần đề cập đến hoạt động kinh doanh vận tải với xe ô tô dưới 9 chỗ, đơn vị soạn thảo đã xếp xe Grab vào nhóm “xe hợp đồng điện tử”, khi hoạt động trên đường các xe Grab sẽ không phải đeo mào.

Cho ý kiến về việc này, chiều nay, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho rằng, đây là quy định trái với luật và đi ngược lại quan điểm của chính lãnh đạo Bộ GTVT trước đó. Dẫn chứng từng nội dung này, ông Hùng nói: Quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện nay chỉ có 5 loại hình kinh doanh vận tải cho cho ô tô, gồm: xe khách tuyến cố định, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng và xe du lịch, việc ban soạn thảo đưa ra một nhóm riêng là “xe hợp đồng điện tử” là chưa trái với quy định.

Đề cập đến quy định cho xe Grab, ông Hùng cho biết, mấy tháng trước khi họp về sửa đổi Nghị định 84, chính Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã kết luận: các loại taxi và hoạt động kinh doanh tương tự như taxi phải đeo mào, nếu Grab, Uber không đáp ứng được điều kiện theo quy định thì mời rời khỏi Việt Nam.

Nhưng đến nay, khi tờ trình dự thảo được gửi lên Thủ tướng Chính phủ, không rõ có thông qua Bộ trưởng GTVT hay không, còn nội dung hoàn toàn đi ngược lại những gì Bộ trưởng đã tuyên bố trước đó.

Theo ông Hùng, ngay cả nội dung trong tờ trình và dự thảo sửa đổi Nghị định 86 cũng có sự “vênh” nhau, cụ thể khoản 2 điều 6 của dự thảo đưa ra quy định: tất cả xe ô tô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải phải đeo mào như taxi. Tuy nhiên, trong tờ trình dự thảo gửi Thủ tướng, ngoài đưa thêm một loại hình kinh doanh nữa, tổ soạn thảo cũng khẳng định: xe dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ kết nối vận tải là xe hợp đồng điện tử, khi hoạt động trên đường không phải đeo mào.

Trước đó, trong văn bản cho ý kiến khi kết thúc 2 năm thí điểm xe công nghệ Grab, Uber, đại diện các Sở GTVT và Hiệp hội vận tải địa phương cho rằng, do không quản được số lượng gia tăng phương tiện và doanh thu nên hoạt động của xe công nghệ đang gây rối loạn thị trường vận tải.

Dẫn chứng cho việc này, đại diện các địa phương cho rằng: quy hoạch taxi và xe kinh doanh dưới 9 chỗ của thành phố Hà Nội đến năm 2020 Hà Nội là 25.000 xe nhưng hiện đã có trên 49.000 xe. Tương tự, quy hoạch của TP.HCM đến 2020 có 12.700 xe nhưng hiện nay đã trên 44.000 xe.

Có thể bạn quan tâm

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 20/12, Chủ tịch VACOD – HBA TS. Nguyễn Hồng Sơn đặt trọng tâm vào cuộc toạ đàm chuyên đề về những thay đổi quan trọng của Luật Đất đai 2024 với Nghị quyết 254/2025/QH15 vừa được thông qua, giải quyết mối quan tâm sát sườn của cộng đồng doanh nghiệp…

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Khóa 13

Tổng Bí thư Tô Lâm: Công tác chuẩn bị, giới thiệu nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa 14 là nhiệm vụ đặc biệt hệ trọng

Hội nghị Trung ương 15 sẽ tập trung giải quyết ba nội dung lớn, quan trọng, đó là nhóm vấn đề về công tác nhân sự Đại hội 14 của Đảng, nhóm vấn đề về Dự thảo nội dung các Văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng, các công việc để tổ chức Đại hội 14 của Đảng...

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

Không chỉ dừng ở vai trò kết nối kinh doanh, hoạt động ngoại giao của HBA–VACOD đang vượt khỏi khuôn khổ hiệp hội doanh nghiệp. Cách tiếp cận chủ động, bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước hai hiệp hội ngày càng khẳng định tiếng nói đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập quốc tế…