Chưa thông qua TPP, ngành giày dép Việt Nam vẫn hấp dẫn

Quý I/2017, xuất khẩu nhóm hàng giày dép các loại theo Thống kê của Tổng cục Hải Quan đạt gần 3,12 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ. Việt Nam theo đó vẫn duy trì vị trí nước sản xuất giày dép lớn thứ
Chưa thông qua TPP, ngành giày dép Việt Nam vẫn hấp dẫn

Thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy các thị trường nhập khẩu giầy dép các loại của Việt Nam trong quý I/2017 chủ yếu gồm: Thị trường Hoa Kỳ với 1,07 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước; thị trường EU (28 nước) đạt 988 triệu USD, tăng 9,9%; thị trường Trung Quốc đạt 240 triệu USD, tăng 28,5%.

Trong nhiều năm qua, Mỹ luôn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng giày dép của Việt Nam. Xuất khẩu nhóm hàng này sang Mỹ luôn chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép của cả nước. Trong năm 2016, Mỹ là thị trường lớn nhất nhập khẩu hàng giày dép từ Việt Nam với kim ngạch khoảng 4,48 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2015. Đứng thứ hai là thị trường Trung Quốc với kim ngạch 904,9 triệu USD, tăng 20%.

Kế tiếp là thị trường các nước trong khối EU như Bỉ với khoảng 825 triệu USD (tăng 14%), Đức khoảng 764 triệu USD (tăng 8,4%). Các nước châu Á cũng có mức tăng trưởng cao, như: Nhật Bản đạt khoảng 675 triệu USD (tăng 12,9%), Hàn Quốc là 345 triệu USD.

Như vậy, với số liệu của 3 tháng đầu năm, các thị trường nhập khẩu “truyền thống” và tăng trưởng xuất khẩu của ngành giày dép của Việt Nam vẫn duy trì ổn định, thậm chí ngành hàng này còn được đánh giá là sẽ còn nhiều khởi sắc với mục tiêu nhắm đến kim ngạch 18 tỷ USD. Trong năm 2016, nhóm mặt hàng này đạt giá trị xuất khẩu cao thứ tư (đạt khoảng 16,2 tỷ USD, bao gồm các mặt hàng da), sau nhóm mặt hàng diện thoại và linh kiện (đạt khoảng 34 tỷ USD), nhóm mặt hàng dệt may (đạt hơn 23,84 tỷ USD) và nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt gần 19 tỷ USD).

Tiềm năng của thị trường giày dép Việt Nam, trong mắt các nhà đầu tư, cũng thể hiện qua các động thái đổ vốn đầu tư vào thị trường. Phía doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong 2 năm 2015-2016, nhiều doanh nghiệp đã chuyển dịch từ thị trường Trung Quốc sang chọn Việt Nam làm nơi sản xuất, một phần vì giá thành sản xuất và chi phí nhân công lao động Việt Nam rẻ hơn, phần quan trọng là đón đầu Hiệp định Kinh tế Thương mại Xuyên Thái Bình Dương TPP.

Tuy nhiên, việc TPP chưa thông qua dường như đã không ảnh hưởng đến sức khỏe của ngành giày dép. Theo ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (LEFASO), với việc không có TPP, da giày Việt vẫn phải tiếp tục duy trì cạnh tranh. Chính sức khoẻ của nền kinh tế Mỹ mới là điều quan trọng, là yếu tố quyết định cho xuất khẩu da giày chứ không chỉ là TPP. Điều quan trọng vẫn là thị trường, nếu nó không tốt thì các FTA cũng không có ý nghĩa.

Còn theo ông Andrew Yen, Giám đốc Marketing khu vực châu Á Thái Bình Dương của Dow Elastomers, một thành viên của Tập đoàn Dow đến từ Mỹ với doanh số bán hàng xấp xỉ 50 tỷ USD, qua quan sát thị trường giày dép Việt Nam 2 năm vừa qua, ông nhận thấy ngành hàng này đã duy trì được sự tích cực trong việc gia tăng mở rộng thị trường; đặc biệt nhân công lao động ngành đã được nâng cao tay nghề sản xuất lên mức ngang thậm chí vượt nhân công lao động của Trung Quốc, quy trình sản xuất bài bản, quy cũ hơn... “Chúng ta đã từng chứng kiến các nhà đầu tư Nhật, Hàn, Thái Lan dịch chuyển đến Trung Quốc để chọn nơi gia công sản xuất và giờ đây, họ đã chuyển hướng sang thị trường Việt, góp phần vào làn sóng đầu tư ở Việt Nam. Trên quan điểm đó, tôi cho rằng có TPP thì rất tốt, chưa có, ngành giày dép Việt Nam vẫn “sống khỏe” và xuất khẩu mạnh”, ông Andrew Yen nói.

Được biết, Dow Elastomers đã thành lập Cty Dow Chemical VN LLC với 100% vốn nước ngoài, đi vào cung cấp các sản phẩm đầu vào quan trọng cho nhiều ngành sản xuất bán thành phẩm, ngành công nghiệp hỗ trợ tại VN. Dow Elastomers cũng vừa giới thiệu vật liệu tiên tiến thế hệ mới trong sản xuất đế giữa giày dép nhằm giúp các DN Việt Nam cho ra đời những sản phẩm giày thể thao, dép lê và dép xăng đan có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu về độ bền, độ êm, bảo vệ chân cho người dùng.

Cũng theo ông Andrew Yen, với năng lực của một Tập đoàn toàn cầu đồng thời sự có mặt của CTy Dow Chemincal tại Việt Nam, việc tiếp cận cung cấp vật liệu mới cho sản xuất giày dép của các DN Việt, trong bối cảnh các DN giày dép Việt thường đặt nguyên vật liệu sản xuất từ DN được nhà nhập khẩu chỉ định hoặc nêu tiêu chuẩn, hoàn toàn có thể “tùy cơ ứng biến”, trực tiếp theo nhu cầu đặt hàng tại chỗ hoặc từ thị trường quốc tế, nơi có hội sở của thương hiệu giày dép cao cấp. Sự có mặt của Dow Chemical, từ chỗ là 1 văn phòng đại diện đến vóc dáng của một Cty TNHH ở VN, cho thấy cam kết gắn bó và đầu tư dài hạn tại thị trường.

Theo Enternews.vn

>> "TPP không làm thay đổi xu thế và định hướng hội nhập của Việt Nam"

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…