Chứng khoán Mỹ giảm điểm trước các bình luận của Fed

Các chỉ số của Phố Wall hầu như đều mất điểm vào ngày 1/3 khi dữ liệu sản xuất cho thấy lạm phát có khả năng duy trì ở mức cao, trong khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đề xuất một chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ hơn trong những tháng tới.
chứng khoán Mỹ

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 5,14 điểm, tương đương 0,02%, lên 32.661,84, chỉ số S&P 500 mất 18,76 điểm, tương đương 0,47%, còn 3.951,39 điểm và Nasdaq Composite giảm 76,06 điểm, hoặc 0,66%, lên 11.379,48 điểm. 

Chỉ số Dow gần như không có nhiều thay đổi khi cổ phiếu Caterpillar tăng 3,81%. Nhà sản xuất thiết bị xây dựng cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với công đoàn tại bốn cơ sở của mình.

Nhóm năng lượng và vật liệu nằm trong số ít những ngành thắng lợi trong phiên này khi dữ liệu cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ khi nước này tiếp tục gỡ bõ các hạn chế Covid-19. 

Trong khi đó, Tesla Inc giảm 1,43% trước sự kiện ngày nhà đầu tư. Theo Reuters đưa tin, nhà sản xuất ô tô điện đã sẵn sàng cải tiến sản xuất Model Y bán chạy nhất của mình, trích dẫn những người quen thuộc với kế hoạch. 

Novavax Inc đã giảm 25,92% sau khi nhà sản xuất vaccine Covid-19 gây nghi ngờ về khả năng duy trì hoạt động kinh doanh và công bố kế hoạch cắt giảm chi tiêu để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng vào mùa thu.

S&P 500 ghi nhận 9 mức cao mới trong 52 tuần và 13 mức thấp mới; Nasdaq Composite có 79 mức cao mới và 114 mức thấp mới.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ là 11,00 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 11,39 tỷ cho cả phiên trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn tiếp tục chịu áp lực lớn khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ duy trì đà tăng. Lợi suất kỳ hạn 10 năm có lúc đạt mốc 4,01%, cao nhất kể từ tháng 11/2022, trong khi lợi suất kỳ hạn 1 năm vượt 5%. 

Về mặt dữ liệu kinh tế, một cuộc khảo sát của Viện Quản lý cung ứng (ISM) cho thấy hoạt động sản xuất của Mỹ đã suy giảm và giá nguyên liệu thô tăng nhẹ trong tháng 2. 

Anthony Saglimbene, chiến lược gia trưởng thị trường tại Ameriprise Financial cho biết: “Chỉ số ISM tiếp tục là một dấu hiệu cho thấy rằng lạm phát vẫn ở mức cao hơn so với suy nghĩ của hầu hết mọi người. Do vậy, khả năng cao là Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ hơn nữa,” ông Saglimbene lưu ý. 

Lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vẫn là tâm điểm của giới đầu tư. Trong một bài phát biểu vào ngày đầu tháng 3, hai thành viên chủ chốt của Fed đã một lần nữa nhấn mạnh quan điểm về việc tăng lãi suất là con đường phía trước để giảm bớt lạm phát.

Cụ thể, chủ tịch Fed tại Minneapolis Neel Kashkari cho biết ông giữ quan điểm cởi mở về việc tăng lãi suất 0,25 điểm  hoặc 0,5 điểm phần trăm vào tháng Ba. Bên cạnh đó, chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic lưu ý rằng, tỷ lệ quỹ liên bang từ 5% đến 5,25% là phù hợp nhưng chính sách này sẽ phải duy trì chặt chẽ cho đến năm 2024 hoặc đến khi lạm phát giảm rõ rệt.

William Northey, giám đốc đầu tư cấp cao của U.S. Bank Wealth Management, cho biết: “Thị trường hiện đang trong giai đoạn đầy thử thách khi ngân hàng trung ương xem xét chu kỳ lãi suất và đánh giá tác động của những đợt tăng lãi suất đối với nền kinh tế thực. Hiệu suất trong hai tháng đầu năm chủ yếu bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong kỳ vọng về đường lối chính sách tiền tệ cho năm 2023.”

Ông Northey nói thêm: “Chúng tôi kỳ vọng một môi trường tốt hơn cho trái phiếu nhưng dự đoán biến động hai chiều đối với chứng khoán toàn cầu và chứng khoán Mỹ khi thị trường đo lường tâm lý người tiêu dùng và hoạt động của các công ty”.

Dữ liệu về bảng lương và giá tiêu dùng hàng tháng của Mỹ trong những ngày tới sẽ tiếp tục giúp các nhà đầu tư đánh giá lộ trình lãi suất trước cuộc họp ngày 21 và 22/3 của ngân hàng trung ương. 

Có thể bạn quan tâm