Chứng khoán Mỹ tăng điểm, chờ đợi thông tin từ phiên điều trần của chủ tịch Fed

Hai trong số ba chỉ số chính của Phố Wall kết thúc phiên với mức tăng nhẹ khi thị trường chờ đợi buổi điều trần của Chủ tịch Fed Jerome Powell trước Quốc hội Mỹ...
chứng khoán Mỹ

Theo dữ liệu sơ bộ, chỉ số Công nghiệp Trung bình Dow Jones tăng 38,69 điểm, tương đương 0,12%, lên 33.429,66 điểm, S&P 500 tăng 2,72 điểm, tương đương 0,07%, kết thúc ở mức 4.048,36 điểm, trong khi Nasdaq Composite mất 12,59 điểm, tương đương 0,11%, còn 11.676,41 điểm. 

Cổ phiếu của lĩnh vực vật liệu liên quan đến hàng hóa hoạt động yếu hơn vào ngày đầu tuần sau khi Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay thấp hơn dự kiến, ở mức khoảng 5%.

Trong các động thái cổ phiếu đơn lẻ, BridgeBio Pharma đã tăng vọt hơn 50% sau khi công ty vượt qua kỳ vọng của Phố Wall trong một nghiên cứu về căn bệnh achondroplasia làm chậm sự phát triển của xương.

Cổ phiếu Snap đã tăng 9% bất chấp việc ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Mỹ có thể sớm hạn chế - hoặc cấm hoàn toàn - ứng dụng TikTok ở nước này. 

Apple cũng đã tăng gần 2% vào đầu tuần khi nhà phân tích Michael NG của Goldman Sachs đưa ra các khuyến nghị mua. Ông Michael NG lưu ý, thành công của các sản phẩm và lòng trung thành với thương hiệu đã giúp Apple có được cơ sở người dùng ngày càng tăng, mang lại khả năng tích cực trong tăng trưởng doanh thu. 

Ở một diễn biến khác, lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ và lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm đều tăng trở lại sau khi dữ liệu cho thấy các đơn đặt hàng mới cho hàng hóa Mỹ sản xuất giảm ít hơn dự kiến vào tháng 1.

Irene Tunkel, chiến lược gia trưởng về chứng khoán của BCA Research cho biết: “Thị trường đang trong trạng thái ổn định vì tuần này sẽ là chìa khóa để làm sáng tỏ những gì đang diễn ra với nền kinh tế Mỹ”.

Các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục chờ đợi tín hiệu về lộ trình tăng lãi suất trong tương lai của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) khi chủ tịch Jerome Powell tham gia phiên điều trần về chính sách tiền tệ trước Quốc hội Mỹ vào hai ngày 7 và 8/3. 

Kể từ lần cuối ông Powell công bố dữ liệu kinh tế mạnh mẽ và lạm phát “nóng” hơn dự kiến đã làm dấy lên lo ngại ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất cao hơn dự kiến hoặc giữ chúng ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Các nhà giao dịch dự doán ít nhất ba lần tăng 0,25 điểm phần trăm nữa trong năm nay và lãi suất sẽ đạt đỉnh 5,44% vào tháng 9 so với mức 4,67% của hiện nay.

Bên cạnh đó, Phố Wall cũng sẽ theo sát báo cáo việc làm hàng tháng được công bố trong tuần này. Báo cáo việc làm tháng Hai dự kiến sẽ cho thấy 215.000 việc làm mới đã được bổ sung vào nền kinh tế, thấp hơn hẳn so với con số 517.000 việc làm mới vào tháng 1, theo ý kiến của nhà phân tích.

Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ giữ ổn định ở mức 3,4%. Một điểm quan trọng khác trong báo cáo tháng Hai sẽ là tăng trưởng tiền lương, với mức tăng 0,3% hàng tháng trong thu nhập trung bình mỗi giờ được dự đoán và cao hơn 4,7% so với năm ngoái.

Các điểm nổi bật khác trong tuần này bao gồm báo cáo hàng tháng của ADP về tăng trưởng biên chế tư nhân, báo cáo tháng 1 về cơ hội việc làm từ Cục Thống kê Lao động và Báo cáo Beige Book (báo cáo về tình hình kinh tế Mỹ hiện tại cũng như bức tranh toàn cảnh về đà tăng trưởng kinh tế) của Fed. 

Có thể bạn quan tâm