Chứng khoán tuần 15-19/5: Đà phục hồi tiếp diễn một cách chậm rãi

ADX giảm dưới mức 17, thể hiện khả năng đà hồi phục tiếp diễn một cách chậm rãi trong ngắn hạn…
chứng khoán tuần

Chứng khoán tuần 8-12/5, VN-Index có tuần giao dịch tích cực nhất trong 5 tuần trở lại đây khi khởi đầu tuần ở 1.043,44 điểm, mức giá thấp nhất tuần, sau đó xu hướng tăng điểm duy trì tốt đến cuối tuần. VN-Index kết tuần ở mức 1.066,9 điểm, tăng mạnh 2,56% so với tuần trước với thanh khoản cải thiện, khối lượng giao dịch đột biến vượt mức trung bình với độ rộng thị trường tích cực, giao dịch sôi động khi dòng tiền luân chuyển.

Trong tuần thanh khoản trên HOSE đạt 54.750,85 tỷ đồng, tăng 9,1%; khối lượng giao dịch tăng mạnh hơn 17,2% thể hiện khối lượng cải thiện mạnh trong nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ. Thanh khoản HNX tăng mạnh 48,0% với 8.004,82 tỷ đồng được giao dịch. 

Thanh khoản trên 02 sàn niêm yết vượt mức trung bình, với  kỳ vọng VN-Index vượt vùng giá 1.050 điểm thuyết phục. Nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại bán ròng với giá trị 143,76 tỷ. Mua ròng trên HNX với giá trị 4,14 tỷ đồng.

Một trong những thông tin tích cực hỗ trợ thị trường trong tuần là thông tin Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, định hướng, vận động các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp, vừa chia sẻ với doanh nghiệp vừa tạo điều kiện mở rộng, đẩy mạnh hơn nữa tín dụng từ nay đến cuối năm trong  họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023.

Qua đó nhóm cổ phiếu bất động sản là nhóm được nhiều thông tin hỗ trợ tích cực có diễn biến sôi động với thanh khoản tiếp tục cải thiện tốt trong tuần, duy trì xu hướng phục hồi tích cực với nhiều mã vượt vùng giá đỉnh cũ, tăng giá tốt tập trung nhiều ở các mã thị giá dưới giá trị sổ sách như QCG (+18,82%), VPH (+16,97%), TDC (+14,93%), ITC (+11,40%), DXG (+10,98%), SCR (+9,84%)...

Nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán cũng có diễn biến tích cực khi thanh khoản cải thiện và tăng giá tích cực ở nhóm mã giá dưới giá trị sổ sách và cổ phiếu đầu ngành với BVS (+16,33%), VIX (+13,77%), WSS (+12,96%), SHS (+10,78%), SSI (+8,39%)...

Xu hướng tăng giá vẫn mở rộng sang các nhóm ngành khác như khu công nghiệp, xây dựng, vật liệu xây dựng, thép, dầu khí và các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý I tăng trưởng. Trong đó nhóm cổ phiếu khu công nghiệp, cao su có mức tăng giá vượt trội so với chỉ số chung như DTD (+30,10%), SIP(+10,65%),CLX(+10,61%), VGC(+10,0%), GVR(+8,39%)...

Nhóm cổ phiếu ngân hàng có tính chất giữ nhịp thị trường và phục hồi tăng tốt trong những phiên cuối tuần như STB (+7,41%), SHB (+5,94%), OCB (+4,76%), BID (+3,57%)...

Tăng giảm đan xen

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, kết phiên chứng khoán tuần qua, VN-Index tạo nến xanh tích cực vượt lên trên vùng 1.060. Xét về khung đồ thị ngày, VN-Index đang có diễn biến khá tích cực khi vẫn đang giao dịch tích lũy trong vùng mây ichimoku và đang gần tiệm cận đường Senkou Span B. 

Bên cạnh đó, 2 chỉ báo MACD và RSI cũng đang ủng hộ cho xu hướng tăng điểm khi đang hướng lên tích cực và chưa có tín hiệu tạo đáy, cho thấy VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục nối dài nhịp phục hồi.  

Tuy nhiên, việc chỉ báo ADX vẫn đang nằm ở mức thấp dưới 15 nên xác suất VN-Index sẽ tiếp tục có những phiên tăng giảm đan xen nhưng đi lên zigzag. Khuyến nghị các nhà đầu tư đã mua gia tăng trong các phiên vừa qua tiếp tục duy trì tỷ trọng nhưng cần bám sát thị trường, đặc biệt là quanh vùng điểm 1.070, đồng thời không mua đuổi cổ phiếu trong những phiên tăng mạnh.

Hướng lên ngưỡng kháng cự gần 1.070

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Sau nhịp rung lắc đầu phiên, VN-Index dần hồi phục và tăng điểm với biên độ mở rộng về cuối phiên chứng khoán tuần qua. Lực mua chủ động gia tăng áp đảo bên bán cùng với thanh khoản cải thiện đã giúp cho chỉ số ghi nhận một phiên tăng điểm tích cực.

Mặc dù áp lực rung lắc sẽ càng trở nên rõ nét hơn, dự báo chứng khoán tuần tới VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính tăng điểm trong phiên tiếp theo và hướng lên ngưỡng kháng cự gần quanh 1.070 (+-5)

Với xu hướng giảm trong trung hạn vẫn đang đóng vai trò chủ đạo, sự hình thành của 1 nhịp đi ngang kéo dài hơn 3 tháng đang dần tạo ra nhiều rủi ro hơn là cơ hội. Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm đứng ngoài thị trường hoặc chỉ tham gia với 1 tỷ trọng thấp.

Xu hướng trung hạn đã chuyển sang tăng điểm

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam 

VN-Index đã có 1 tuần giao dịch tích cực khi tăng 26,59 điểm (+2,56%) so với mức đóng cửa cuối tuần trước. Không chỉ gia tăng về điểm số, thanh khoản khớp lệnh cũng ghi nhận mức tăng trung bình 23% so với tuần trước. 

Điểm đáng chú ý trong tuần là dòng tiền có xu hướng dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu có thị giá thấp. Mức giá khớp lệnh trung bình (giá trị khớp lệnh/ khối lượng) trong tuần trên HOSE ở mức 15.100 đồng/cổ phiếu, giảm 7,36% so với mức 16.300 đồng/cổ phiếu của tuần trước lễ (24 – 28/4). 

Đánh giá tích cực cho diễn biến tăng điểm của VN-Index trong tuần khi điểm số đã được củng cố bởi thanh khoản. Về mặt kỹ thuật, chỉ số cũng đã vượt thành công đường xu hướng giảm giá được nối bởi các đỉnh gần nhất. 

Sau khi vượt đường xu hướng, thị trường có thể sẽ xuất hiện diễn biến rung lắc để kiểm tra lại ngưỡng này nhưng xu hướng trung hạn đã chuyển sang tăng điểm. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức +7 (khả quan). Hệ số P/E của VN-Index hiện tại ở mức 14.4x

Kiểm tra vùng 1.060-1.080

Chứng khoán BIDV (BSC)

Chứng khoán tuần qua, VN-Index bứt phá và tăng gần 10 điểm trong phiên giao dịch hôm nay. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 11/19 ngành tăng điểm, dẫn đầu đà tăng là ngành tài nguyên cơ bản và dịch vụ tài chính. 

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX. Nhịp vận động vào nhóm cổ phiếu cuối tuần đã giúp VN-Index tiến sát về vùng 1.060-1.080. VN-Index có thể kiểm tra lại vùng này trong các phiên giao dịch chứng khoán tuần tới.

Đà hồi phục tiếp diễn một cách chậm rãi

Chứng khoán SSI (SSI)

VN-Index giao dịch thận trọng vào đầu phiên sáng trước khi lực cầu nhập cuộc và đẩy mạnh đến hết phiên giúp chỉ số đóng cửa cao nhất trong ngày, tại 1.066,9 điểm, tăng gần 10 điểm (+0,93%). Qua đó, đã nới rộng biên độ tăng lên +2,56% so với phiên thứ sáu liền trước.

Thị trường duy trì độ lan tỏa tốt khi 222 mã kết phiên trong sắc xanh so với 140 mã đi lùi trên sàn HOSE. Nhóm vốn hóa lớn diễn biến tương tự với 20 mã tăng giá. Trong đó, đóng góp từ các mã trụ cột như VHM (+4,2%), VCB (+2%), VIC (+2,4%), HPG (+2,8%)….giúp chỉ số VN30 tăng tốt hơn mặt bằng chung là +1,09%.

Về quan điểm kĩ thuật, VN-Index đã vượt ngưỡng kháng cự ngắn hạn 1.062 điểm với sự đồng thuận của thanh khoản và độ lan tỏa tốt. Điều này góp phần tạo đà cho chỉ số hướng lên vùng mục tiêu tiếp theo là 1.076 – 1.080. Chỉ báo RSI đang tiến về ngưỡng 62 cũng ủng hộ cho nhận định trên. ADX giảm dưới mức 17, thể hiện khả năng đà hồi phục tiếp diễn một cách chậm rãi trong ngắn hạn.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được ThuonggiaOnline trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm