Chuyên gia "mách" hướng đi cho doanh nghiệp bất động sản

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp bất động sản, các nhà phát triển nên hướng tới những phân khúc bất động sản phù hợp với nhu cầu của người dân, những phân khúc mang giá trị thực.

Chia sẻ tại một tọa đàm gần đây, ông Lê Đình Hảo, Giám đốc khối kinh doanh Batdongsan.com.vn cho biết, các phân khúc bất động sản đều có mức độ tiềm năng nhất định. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào thời điểm hay chính sách đang tác động đến thị trường và đến phân khúc tại thời điểm đó.

Theo ông Hảo, trong bối cảnh hiện nay, phân khúc nhận được sự quan tâm lớn nhất là phân khúc nhà phố bởi giá bán và giá thuê rất tốt. Do đó, phân khúc này vừa có thể đảm bảo dòng tiền, vừa có thể sinh lãi lớn.

Phân khúc tiềm năng thứ hai là bất động sản liên quan đến công nghiệp. Vì, mọi chính sách mà Chính phủ đề ra đều đi theo hướng liên quan đến sự phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo ra công ăn việc làm và an sinh xã hội cho người dân. Chính vì thế, bất động sản ở khu công nghiệp về nhà xưởng, kho bãi, nhà ở công nhân khu chế xuất có tiềm năng lớn và rất an toàn.

Phân khúc thứ ba là phân khúc chung cư. Phân khúc này tạo hiệu ứng khá mạnh khi một năm trở lại đây có biên độ tăng giá khá là lớn. Giá chung cư trung tâm tăng cao đối với những phân khúc chung cư cao cấp. 

doanh nghiệp bất động sản

Ông Hảo cũng cho rằng, hoạt động đầu tư bất động sản cũng đang gặp một số vấn đề. Trong đó, thị trường đang có sự chuyển hóa về giao dịch, có sự thanh lọc mang tính tự nhiên, những sản phẩm mang tính chất mạo hiểm sẽ ít nhận được sự quan tâm. 

Ngoài ra, về góc độ người mua cũng đang có xu hướng cơ cấu lại dòng tiền, cơ cấu lại danh mục đầu tư, không đầu tư dàn trải các phân khúc. Đặc biệt, người mua sẽ tính bài toán an toàn cho dòng tiền, trước khi tính đến bài toán sinh lời.

“Với tâm lý và xu hướng hiện nay, chắc chắn xu thế tìm kiếm và đầu tư của nhà đầu tư sẽ hướng tới bất động sản mang nhiều giá trị thực, các sản phẩm tạo ra nhiều giá trị tích cực hơn”, ông Hảo nhận định.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng đưa ra khuyến nghị đối với các doanh nghiệp bất động sản, các nhà phát triển. Đó là hướng tới những phân khúc bất động sản phù hợp với nhu cầu của người dân. Nhìn nhận nhu cầu của thị trường để định hướng sản phẩm phù hợp, sản phẩm có thể phát triển trong tương lai.

Ông Đính cho biết, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã đưa ra những dự báo, báo cáo và nhận định xu hướng bất động sản trong tương lai. Từ đó, doanh nghiệp, các nhà phát triển trong lĩnh vực này có thể đề ra quyết định đầu tư và hướng đi phù hợp.

“Hiệp hội đã và đang tạo ra công cụ mạnh như các bộ chỉ số về giá của thị trường bất động sản. Trong quý 1/2023 sẽ hoàn thiện và công bố những chỉ số này. Trong đó có chỉ số của từng khu vực, chỉ số hấp dẫn của từng thị trường bất động sản”, ông Nguyễn Văn Đính cho hay.

Khuyến nghị của hai chuyên gia trên diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp bất động sản và thị trường bất động sản đang trong tình trạng rất khó khăn. Cụ thể, tuy được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào năm 2022 mức tăng trưởng dự báo cao ở con số 8%, nhưng thực tế thị trường này đang có chiều xướng đi lùi do những vướng mắc về mặt pháp lý liên quan đến các nút thắt về vốn trong đó có đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp, vấn đề về nguồn cung, thanh khoản sụt giảm và giá nhà ở tăng cao…

Theo báo cáo của batdongsan.com.vn bất động sản nhà phố là phân khúc nhận được sự quan tâm lớn. Mức độ quan tâm tăng mạnh ở các quận trung tâm: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàn Kiếm… Biến động giá bán nhà phố cũng tăng 7% so với quý 1/2022.

Nhà phố cho thuê cũng tăng về mức độ quan tâm và giá cho thuê từ đầu năm 2022. Trong đó giá thuê quận Cầu Giấy tăng 14%, mức độ quan tâm tăng 53%, giá thuê nhà phố quận Ba Đình tăng 7%, mức độ quan tâm tăng 140%, giá thuê nhà phố quận Đống Đa tăng 33%, mức độ quan tâm tăng 48%...

Có thể bạn quan tâm