Còn 19 dự án năng lượng tái tạo tổng công suất 1.042,7MW chưa gửi hồ sơ đàm phán giá

Đến ngày 7/6, đã có 66/85 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp với tổng công suất 3.691,861MW gửi hồ sơ cho Công ty Mua bán điện để đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện....
năng lượng tái tạo

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có 56 dự án năng lượng tái tạo(tổng công suất 3.087,661MW) đã đề nghị giá tạm bằng 50% giá trần của khung giá theo Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 07/01/2023 của Bộ Công Thương.

EVN và chủ đầu tư đã hoàn thành đàm phán giá và ký tắt hợp đồng mua bán điện PPA với 51/56 dự án; trong số đó Bộ Công Thương đã phê duyệt giá tạm cho 40 dự án.

Đã có 10 dự án gửi hồ sơ công nhận ngày vận hành thương mại (COD), trong đó có 9 dự án/phần dự án với tổng công suất 472,62MW đã hoàn thành thủ tục COD, chính thức được phát điện thương mại lên lưới.

19 dự án đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu công trình hoặc một phần công trình; 27 dự án đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực toàn nhà máy hoặc một phần nhà máy; 25 dự án đã có quyết định gia hạn chủ trương đầu tư.

Như vậy, vẫn còn 19 dự án chưa gửi hồ sơ cho Công ty Mua bán điện. Đáng chú ý, kể từ sau cuộc họp giữa Bộ Công thương với chủ đầu tư các dự án năng lượng tái tạo vào ngày 24/5, phần lớn các chủ đầu tư đã nộp hồ sơ mua bán điện với tốc độ... giảm dần. Cụ thể, ngày 31/5 có 59/85 dự án nộp hồ sơ, ngày 1/6 tăng thêm 4 dự án, ngày 2/6 tăng thêm 2 dự án, và đến nay chỉ tăng thêm 1 dự án.

Đáng chú ý, trong số 56 dự án năng lượng tái tạo đã thống nhất giá tạm, vẫn còn 26 dự án thiếu toàn bộ hồ sơ vận hành thương mại (COD), đa số là các nhà máy điện gió. Có thể kể đến như: Nhà máy điện gió số 3 Sóc Trăng, nhà máy điện gió số 5 Thạch Hải 3, nhà máy điện gió Đắk N'Drung 1,2 và 3, nhà máy điện gió Thạch Phú,...

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tiến hành đăng tải công khai bảng biểu cập nhật chi tiết về tình hình thực hiện các dự án năng lượng tái tạo chưa có giá của 85 dự án và bảng thông tin về việc chuẩn bị thủ tục để công nhận vận hành thương mại (COD) của 56 dự án đã đề xuất giá tạm.

Việc công khai bảng biểu cập nhật tình hình của EVN nhằm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến hồ sơ, trình tự, thủ tục đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện nhanh nhất có thể theo đúng quy định của pháp luật.

Tại kỳ họp thứ 5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã giải trình về vấn đề chống lãng phí trong việc đầu tư các dự án năng lượng tái tạo.

Người đứng đầu ngành Công Thương cho hay, về lâu dài, năng lượng tái tạo có thể là nguồn điện năng có giá rẻ nhất nếu chưa tính các phí truyền tải và lưu trữ điện.

Có thể bạn quan tâm