CTCP Bách Đạt An bị thanh tra toàn bộ các dự án làm chủ đầu tư tại Quảng Nam

UBND tỉnh Quảng Nam vừa giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ dự án do CTCP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.
CTCP Bách Đạt An bị thanh tra toàn bộ các dự án làm chủ đầu tư tại Quảng Nam

Liên quan đến 3 dự án bất động sản (BĐS) do CTCP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, thời gian qua gần 1.000 khách hàng bức xúc kéo đến CTCP Bách Đạt An (trụ sở đóng tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và CTCP Dịch vụ Bất động sản Hoàng Nhất Nam (trụ sở đóng tại TP. Đà Nẵng) đòi giao sổ đỏ cho người mua đất.

Trong buổi tiếp công dân để lắng nghe ý kiến của công dân, giải thích của các ngành chức năng, đồng thời đưa ra biện pháp giải quyết kịp thời cho 1.000 người mua đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam khẳng định tất cả 3 dự án đều không đảm bảo các thủ tục đầu tư; hạ tầng là khu đất trống.

Dự án cũng không thể thi công hạ tầng được vì chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép xây dựng. Hiện tại sở mới tập hợp gần 400 hồ sơ và giấy cọc tiền của dân. Ở góc độ quản lý nhà nước, nếu như tiến hành việc giao dịch là vi phạm pháp luật, mua bán không đủ điều kiện, thì tiến hành xử lý hành chính đối với CTCP Bách Đạt An và CTCP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam. 

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho biết, quan hệ giao dịch dân sự giữa khách hàng với nhà phân phối là mối quan hệ giữa một chủ thể có pháp nhân, đây là giao dịch dân sự. Vì quan hệ giao dịch dân sự thì chỉ có tòa án mới có thẩm quyền giải quyết. Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cũng thông tin, đơn vị mới tập hợp gần 400 hồ sơ và giấy đặt cọc tiền của người dân phản ánh.

"Chính quyền thị xã Điện Bàn khẳng định, chủ đầu tư là CTCP Bách Đạt An chưa hoàn chỉnh hạ tầng các dự án, chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa được Sở Xây dựng cấp là sai quy định. Giữa CTCP Bách Đạt An và Công ty Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam ký liên kết ở Đà Nẵng chứ không phải Quảng Nam nên chính quyền địa phương không biết. Địa phương không biết nội dung hợp đồng giữa hai đơn vị này như thế nào.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ghi nhận các ý kiến của khách hàng và cho biết, các bên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có dấu hiệu vi phạm.

UBND tỉnh Quảng Nam giao Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn bộ các dự án do CTCP Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Sau cuộc họp này, UBND tỉnh sẽ mời Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam lên làm việc để đề nghị 2 công ty thực hiện đúng quy định của pháp luật. 

Quan điểm của tỉnh là tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án; khi tuân thủ các quy định của pháp luật thì yêu cầu cơ quan chức năng cấp bìa đỏ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. 

Giao Sở Xây dựng thẩm định, kiểm tra khớp nối quy hoạch 1/2000 với quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500. Các dự án nếu không thực hiện đúng quy định, tỉnh cương quyết thu hồi và giao cho các đơn vị khác thực hiện.

Ông Lê Trí Thanh cũng cho biết, giữa chủ đầu tư là CTCP Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam hiện đang có tranh chấp dân sự và được Tòa án quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng thụ lý, giải quyết. Chính quyền và ngành chức năng địa phương sẽ cung cấp giấy tờ cần thiết nếu tòa yêu cầu.

>> Quảng Nam: Nhiều dự án “treo” làm trái, vi phạm quy định pháp luật

Có thể bạn quan tâm