Ngân hàng và chủ đầu tư cùng yêu cầu nộp tiền
Mới đây, hàng chục hộ dân đang sinh sống tại chung cư Lan Phương Tower (địa chỉ số 104 Hồ Văn Tư, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM) đã làm đơn kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng đề nghị có biện pháp ngăn chặn kịp thời hành vi đe doạ, khủng bố tinh thần của chủ đầu tư: Công ty TNHH sản xuất – thương mại Lan Phương (Công ty Lan Phương).
Đại diện cho hàng chục cư dân Lan Phương Tower, chị Nguyễn Thị Hải Yến cho biết, chung cư này được đưa vào sử dụng từ năm 2012. Đến năm 2015, Công ty Lan Phương tiếp tục chào bán căn hộ đã hoàn thiện cho khách hàng mua sau, giá bán từ 1,2 – 1,5 tỷ đồng/căn.
Thời điểm ký hợp đồng, chị Yến và nhiều người khác được nhân viên Công ty Lan Phương tư vấn về các chính sách ưu đãi để vay mua, đồng thời đảm bảo sẽ cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở (sổ hồng) trong thời gian sớm nhất.
Thấy dự án đã xây dựng xong và chủ đầu tư hứa sẽ ra sổ hồng sớm nên nhiều người quyết định ký hợp đồng. Sau khi thanh toán từ 30%-50% giá trị căn hộ, người mua được bàn giao nhà, dọn vào ở ngay.
Tuy nhiên, nhận nhà chưa được bao lâu thì cư dân Lan Phương Tower “tá hoả” khi nhận được văn bản của ngân hàng BIDV - Chi nhánh Trường Sơn (BIDV Trường Sơn) cho hay, Công ty Lan Phương đã thế chấp toàn bộ quyền sử dụng đất và các căn hộ ở chung cư Lan Phương Tower cho ngân hàng này.
“Các giao dịch mua bán không có xác nhận và ý kiến của ngân hàng thì không thể hoàn chỉnh cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà và đất tại chung cư Lan Phương Tower”, văn bản của BIDV Trường Sơn nêu rõ.
Tại cuộc gặp ba bên vào ngày 14/11/2015, đại diện BIDV Trường Sơn cho hay, người mua căn hộ phải thanh toán qua tài khoản của Công ty Lan Phương mở tại ngân hàng. Trong khi đó, Công ty Lan Phương không hề xác nhận thông tin này, mà chỉ hứa sẽ làm sổ hồng cho cư dân trong vòng 3 tháng sau khi họ nộp đủ 95%-97% giá trị hợp đồng.
“Việc xác nhận công nợ hôm nay chỉ là đối chiếu, không phải là cơ sở để giải chấp tài sản. Ngân hàng chỉ giải chấp khi Công ty Lan Phương thanh toán hết công nợ cho ngân hàng”, đại diện BIDV Trường Sơn chốt ý kiến tại cuộc gặp nói trên.
Theo chị Yến, thời điểm này cư dân Lan Phương Tower không biết phải thanh toán tiền mua căn hộ như thế nào, chuyển tiền vào tài khoản Công ty Lan Phương tại BIDV Trường Sơn hay theo tài khoản của công ty.
Lãi chậm trả “cắt cổ”
Không nhận được hướng dẫn thanh toán tiền mua căn hộ, chị Yến và các cư dân khác nhiều lần liên hệ Công ty Lan Phương thì chỉ nhận được câu trả lời là… tiếp tục chờ.
Bất ngờ, vào tháng 3/2018, nhiều cư dân Lan Phương Tower nhận được thông báo thanh toán nợ quá hạn từ Công ty Lan Phương. Ngoài số tiền người mua nhà chưa thanh toán, chủ đầu tư còn gửi thông báo tính thêm khoản lãi phát sinh mà nhiều cư dân cho rằng còn hơn… cho vay nặng lãi.
Như trường hợp của ông N.X.P (chủ căn hộ F5-9), ngoài khoản tiền 760 triệu đồng chậm thanh toán còn phải đóng thêm 402 triệu đồng tiền lãi. Những người khác như bà V.T.P.T (chủ căn C11-17) bị tính lãi 349 triệu đồng; cư dân L.T.T.D (chủ căn C11-8) bị tính lãi 209 triệu đồng hay trường hợp của ông T.K.M.N (chủ căn E4-16), tiền lãi lên đến 199 triệu đồng…
Cư dân chung cư Lan Phương Tower bức xúc về việc chủ đầu tư tính lãi phạt bất hợp lý, cảm tính. |
Chị Yến cho biết, số tiền lãi phát sinh mà Công ty Lan Phương tự tính cho các hộ dân như nêu trên là đã giảm rồi, chứ như thông báo ban đầu thì còn khủng khiếp hơn.
Đơn cử như trường hợp của chị N.T.L (chủ căn D10-4), với số tiền 447 triệu đồng chậm thanh toán, Công ty Lan Phương tính lãi phát sinh tới 511 triệu đồng. Qua 2 lần giảm, tiền lãi của chị N.T.L giảm còn… 168 triệu đồng.
Theo các cư dân, việc Công ty Lan Phương tự đưa ra mức lãi phát sinh cho từng hộ dân là bất hợp lý và rất cảm tính. Bởi trong suốt thời gian dài cư dân không nhận được hướng dẫn thanh toán tiền từ công ty, sau đó bất ngờ nhận thông báo phạt lãi mà không kịp trở tay.
Cư dân Lan Phương Tower cho biết, đã nhiều lần liên hệ với Công ty Lan Phương đề nghị ngồi lại với cư dân để giải quyết vướng mắc về việc thanh toán công nợ và lãi phát sinh, tuy nhiên chủ đầu tư này vẫn buộc cư dân phải thanh toán tiền lãi bất hợp lý.
Lần lượt trong tháng 6 và 7/2018, Công ty Lan Phương đã gửi 2 văn bản đến các cư dân Lan Phương Tower yêu cầu thanh toán nợ gốc và lãi phát sinh, nếu không sẽ đòi lại căn hộ, thậm chí công ty này còn đe doạ cắt điện, nước sinh hoạt của người dân.
Công ty Lan Phương sẽ kiện cư dân? Trao đổi với PV Infonet về những phản ánh của người dân, ông Phan Hải Lâm, Phó Giám đốc Công ty Lan Phương cho biết, thông tin cư dân Lan Phương phản ánh hoàn toàn sai lệch và công ty đang hoàn tất hồ sơ để khởi kiện cư dân. Nhiều hộ dân mua căn hộ đến nay đã 3 – 5 năm, nợ tiền mua từ 50% - 70%, trong khi đó lại không đóng tiền gốc lẫn lãi. "Cư dân vi phạm trắng trợn còn giả bộ kêu cứu, nói tùm lum tùm la… khiến cho công ty bị thiệt hại. Chung cư quy mô hơn 200 căn hộ, mọi chuyện đang rất vui vẻ và bình thường, chỉ có mười mấy người này thiếu số tiền từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng, cố tình chây ỳ. Việc này tôi cũng đang rất bức xúc", ông Lâm nói. |
Theo Phương Anh Linh/Infonet