 
Trong khi người tiêu dùng Việt Nam đang háo hức chờ đợi cửa hàng Flagship đầu tiên của MUJI tại TP.HCM, một biểu tượng của lối sống tối giản, chất lượng từ Nhật Bản thì thương hiệu này lại bất ngờ dính vào một cuộc khủng hoảng chất lượng toàn cầu. Hơn 600.000 sản phẩm đã bị thu hồi vì lý do nhiễm khuẩn, đặt ra một dấu hỏi lớn về uy tín và chất lượng sản phẩm.
TÂM BÃO THU HỒI 600.000 SẢN PHẨM
Mới đây, Tập đoàn Ryohin Keikaku, công ty mẹ của thương hiệu MUJI thông báo sẽ thu hồi khoảng 600.000 sản phẩm xịt tinh dầu phòng do phát hiện bị nhiễm khuẩn vì quản lý vệ sinh sản xuất không đúng cách.
Sản phẩm bị ảnh hưởng là các phiên bản xịt tinh dầu phòng Woody và Green, cùng 9 loại khác, được bán ra từ tháng 9/2024 trở đi. Theo thông báo từ công ty, nhà sản xuất đã phát hiện lỗ hổng trong quy trình kiểm soát vệ sinh, dẫn đến việc sản phẩm bị ô nhiễm vi khuẩn.
Loạt xịt tinh dầu này có chứa các thành phần tinh dầu cam bergamot, cam ngọt, chanh, bạch đàn, giúp tạo cảm giác thư giãn, dễ ngủ. Vì vậy, sản phẩm đã được cộng đồng mạng ở Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) ưu ái đặt biệt danh “thuốc ngủ”, thu hút nhiều lượt thảo luận.
Ryohin Keikaku khẳng định đến thời điểm hiện tại, công ty chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào về ảnh hưởng sức khỏe từ khách hàng đồng thời nhấn mạnh rằng vi khuẩn phát hiện chỉ là các loại vi khuẩn phổ biến trong môi trường sinh hoạt, nguy cơ gây hại sức khỏe cho người dùng rất thấp.
 
 Người tiêu dùng có thể trả lại sản phẩm tại các cửa hàng MUJI hoặc qua website chính thức để nhận hoàn tiền.
Được biết, công ty mẹ của thương hiệu bán lẻ MUJI là Ryohin Keikaku Co., Ltd., một tập đoàn niêm yết tại Nhật Bản với mã chứng khoán 7453 trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo.
Về kết quả kinh doanh, năm tài chính 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng khi Ryohin Keikaku đạt doanh thu hợp nhất 661,7 tỷ yên (tương đương khoảng 662 tỷ yên), mức cao nhất từ trước đến nay. Cơ cấu doanh thu được chia theo nhóm hàng chủ lực gồm: đồ gia dụng (Household goods) đạt khoảng 302,8 tỷ yên, thời trang (Apparel) khoảng 248,7 tỷ yên, thực phẩm (Food) đạt 86,0 tỷ yên, và các nhóm hàng khác (Other) khoảng 24,0 tỷ yên.
Báo cáo của công ty cho biết, sự tăng trưởng mạnh mẽ này đến từ hiệu quả kinh doanh tại thị trường nội địa Nhật Bản cùng chiến lược mở rộng cửa hàng quốc tế trong năm qua.
Về chiến lược và định hướng phát triển, MUJI đang đẩy mạnh mở rộng mạng lưới cửa hàng, đặc biệt ở các thị trường tiềm năng châu Á như Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Hàng chục cửa hàng mới được khai trương trong năm qua, song song với việc phát triển mảng thực phẩm, dịch vụ ăn uống (MUJI Café & Meal) và các mô hình trải nghiệm cao cấp như MUJI Hotel.
Dù có những thách thức tại một số khu vực, đặc biệt ở châu Âu, nơi MUJI từng tiến hành tái cấu trúc để tối ưu chi phí nhưng trọng tâm của tập đoàn hiện vẫn là củng cố vị thế tại châu Á và tăng cường tính bền vững trong sản xuất, phân phối nhằm phù hợp với xu hướng tiêu dùng toàn cầu.
THAM VỌNG MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG
MUJI đang có kế hoạch “bành trướng” thị phần bán lẻ khá lớn ở nước ngoài. Theo báo cáo thường niên MUJI REPORT 2024, tính đến cuối năm tài chính 2024 (kỳ kết thúc ngày 31/8/2024), MUJI đang vận hành tổng cộng 1.364 cửa hàng trên toàn cầu, trong đó 655 cửa hàng tại Nhật Bản và 709 cửa hàng ở nước ngoài. Tập đoàn có 24.642 nhân viên, bao gồm 12.571 lao động không thường trực, phản ánh quy mô hoạt động ngày càng mở rộng của hệ thống bán lẻ MUJI trên phạm vi quốc tế.
Giữa tháng 10, doanh nghiệp cho biết đang đẩy mạnh chiến lược toàn cầu với kế hoạch đầu tư các cửa hàng flagship hàng đầu tại Pháp, Thái Lan và Việt Nam. Mục tiêu của tập đoàn là trở thành một phần thiết yếu trong đời sống thường nhật của người tiêu dùng toàn cầu, mang đến những sản phẩm “chân thực và bền vững” đúng với triết lý “A Simple, Pleasant Life for All”.
Tại châu Âu, MUJI chuẩn bị khai trương cửa hàng flagship mới tại Paris vào mùa thu – đông 2026, tọa lạc trên đại lộ mua sắm Rue de Rivoli sầm uất. Với diện tích gần 2.000 m², đây sẽ là một trong những cửa hàng MUJI lớn nhất khu vực, đóng vai trò trung tâm nhận diện thương hiệu và thúc đẩy tăng trưởng của MUJI tại châu Âu.
Ở Đông Nam Á, MUJI tiếp tục củng cố vị thế tại Thái Lan với 39 cửa hàng hiện hữu. Cửa hàng flagship mới tại Central World (Bangkok) rộng hơn 3.200 m², lớn nhất khu vực sẽ giới thiệu trọn vẹn danh mục sản phẩm và thể hiện tinh thần sống tối giản của MUJI. MUJI Thái Lan cũng vừa được vinh danh “Cửa hàng Thương hiệu của Năm 2025” tại Giải thưởng Bán lẻ Châu Á.
Tại Việt Nam, MUJI gia nhập thị trường từ năm 2020 và hiện vận hành 17 cửa hàng. Nhân dịp kỷ niệm 5 năm, MUJI sẽ mở rộng và tái khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM thành cửa hàng flagship lớn nhất Đông Nam Á. Không chỉ là điểm mua sắm trọng yếu, cửa hàng này còn được định hướng trở thành trung tâm quảng bá thương hiệu và kết nối sản xuất, tiêu dùng trong khu vực. MUJI cho biết việc phát triển các dòng sản phẩm tận dụng thế mạnh sản xuất tại Việt Nam sẽ giúp thương hiệu vừa phục vụ tốt hơn đời sống địa phương, vừa đóng góp tích cực cho nền kinh tế khu vực.
Với diện tích sàn bán hàng khoảng 2.990 m², MUJI flagship tại 35 Bis-45 Lê Thánh Tôn, phường Sài Gòn, TP.HCM sẽ là cửa hàng lớn nhất tại Việt Nam và là một trong những cửa hàng lớn nhất Đông Nam Á. Cửa hàng được vận hành với chủ đề "nguyên liệu tự nhiên, dịu nhẹ cho da, và giấc ngủ ngon hơn", cửa hàng sẽ cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm của MUJI, hỗ trợ cuộc sống hàng ngày tại Việt Nam. Ngoài ra, một số sản phẩm được sản xuất tại địa phương sẽ chỉ được bán độc quyền tại cửa hàng này.
Tuy đang trong khi đang đẩy mạnh mở rộng chuỗi cửa hàng trên toàn cầu, MUJI cũng đối mặt với một số thách thức liên quan đến quản lý chất lượng sản phẩm khiến người tiêu dùng thận trọng hơn trong quá trình mua sắm và sử dụng sản phẩm thương hiệu MUIJI.
 
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
  