Cử tri tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm tìm các vật liệu thay thế cát sông để thi công các công trình giao thông, nhằm hạn chế việc khai thác cát, gây sạt lở, sụt lún ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Nhận được thông tin trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết, về nghiên cứu tìm vật liệu thay thế cát sông nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng công trình giao thông, đồng thời hạn chế khai thác cát tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã được Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong thời gian qua.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long triển khai các giải pháp về cơ chế chính sách khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng (chủ yếu là cát), các Bộ cũng được giao các nhiệm vụ như: xây dựng các tiêu chuẩn về cát biển, nghiên cứu tác động môi trường, sạt lở bờ sông, bờ biển đối với các hoạt động khai thác cát sông, cát biển…
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng về vật liệu xây dựng cát biển, cát nghiền đã được sử dụng ở nhiều nước như Anh, Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đặc biệt, ở Nhật Bản tỷ lệ cát biển sử dụng làm cốt liệu bê tông ở Nhật Bản chiếm 30% lượng cát xây dựng, vùng ven biển lượng cát chiếm tới 91,5%.
Với thông tin về tiềm năng sử dụng của cát biển như vậy, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ ngành có nghiên cứu về sử dụng cát biển nhằm mục đích thay thế cát sông trong xây dựng công trình. Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải triển khai dự án thí điểm sử dụng cát biển để có thể sử dụng cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải đã triển khai việc áp dụng thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thí điểm sử dụng cát biển cho đoạn tuyến hoàn trả ĐT978 thuộc Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Đến nay, các đoạn tuyến thí điểm đã hoàn thành công tác thi công hiện trường, đã cho các phương tiện lưu thông. Kết quả bước đầu cho thấy cát biển (lấy tại mỏ tỉnh Trà Vinh) có các chỉ tiêu vật liệu cơ học, vật lý đáp ứng yêu cầu đắp nền theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9436:2012 nền đường ô tô - Thi công và nghiệm thu.
Mẫu cát biển cũng có các chỉ tiêu môi trường nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 43:2017/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng trầm tích (trầm tích nước mặn, nước lợ). Kết quả quan trắc môi trường tại các vị trí quan trắc cho thấy chưa có biểu hiện rõ ràng việc sử dụng cát biển làm tăng độ mặn cũng như sự lan truyền của độ mặn trong nước mặt, nước ngầm và đất quanh khu vực thi công.
Bên cạnh cát biển thì các vật liệu khác nhằm thay thế một phần cát sông trong xây dựng công trình giao thông cũng đang được Bộ Giao thông vận tải tích cực nghiên cứu và triển khai như: Công nghệ cào bóc tái chế nguội mặt đường bê tông nhựa tại chỗ, cào bóc tái chế nóng bê tông nhựa tại trạm trộn, phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu và triển khai đẩy mạnh đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ nhà máy nhiệt điện… làm vật liệu xây dựng và san lấp.
Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc nghiên cứu sử dụng cát biển đắp nền đường, đồng thời thúc đẩy việc nghiên cứu các vật liệu mới thân thiện với môi trường, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn để đẩy nhanh việc áp dụng cho các công trình dự án tại khu vực này, Bộ Giao thông vận tải rất mong nhận được sự ủng hộ của nhân dân và cử tri.