Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận Tải kết quả đánh giá Dự án lập hãng hàng không Vinpearl Air.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô 30 tàu bay vào năm 2025. Dự án nêu được các nội dung cần có để kinh doanh vận chuyển hàng không với các báo cáo, tài liệu chứng minh cho tính khả thi. Trong đó, năng lực tài chính của chủ đầu tư, hệ thống cơ sở đào tạo nhân lực hàng không đảm bảo cho nhu cầu hình thành, hoạt động và phát triển một hãng hàng không.
Trong trường hợp Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật Hàng không, Nghị định số 92/2016/NĐ - CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và báo cáo Bộ GTVT kết quả thẩm định, trình Thủ tướng xem xét quyết định.
Tuy nhiên, kế hoạch phát triển quy mô đội bay 36 chiếc vào năm 2025 của Vinpearl Air có khả năng sẽ vượt quá nhu cầu của thị trường, trong trường hợp Vietnam Airlines thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh cao và các hãng hàng không thực hiện theo đúng kế hoạch đội bay đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, quy mô đội bay của Vinpearl Air nên ở mức 30 máy bay vào năm 2025 là phù hợp.
Đơn vị này khẳng định là sẽ quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Vinpearl Air nói riêng và các hãng hàng không Việt Nam.
Cục sẽ đảm bảo số lượng tàu bay khai thác của các hãng hàng không phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không, năng lực giám sát của Cục Hàng không Việt Nam đảm bảo các yêu cầu về an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ hàng không và đảm bảo vai trò “lực lượng vận tải hàng không nòng cốt” của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.
Theo hồ sơ dự án, Vinpearl Air đăng ký đầu tư theo mô hình hỗn hợp kết hợp giữa hãng hàng không truyền thống và chi phí thấp, hay còn gọi là hàng không hybrid, mô hình tương tự Bamboo Airways.
Theo đó, Vinpearl Air có tổng vốn đầu tư 4.700 tỷ đồng, đặt căn cứ tại sân bay Nội Bài. Hãng này sẽ kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế, nội địa và dự kiến bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 7/2020 với đội máy bay 6 chiếc.
Trung bình hàng năm Vinpearl sẽ đưa vào khai thác 6 máy bay và đến năm 2025 đội bay đạt 36 chiếc. Dự kiến khai thác các loại máy bay thân hẹp Airbus A320, A321 hoặc Boeing B737 và máy bay thân rộng Airbus A330, A350 hoặc Boeing 787.
Theo báo cáo tài chính gần nhất của Vingroup, công ty con Vinpearl của tập đoàn này đã nắm 80% cổ phần của Vinpearl Air. Do Vingroup đang nắm giữ 64,56% tỷ lệ lợi ích tại Vinpearl nên Vingroup gián tiếp nắm giữ 51,65% tỷ lệ lợi ích tại Vinpearl Air.
Vinpearl Air có 3 cổ đông sáng lập gồm công ty cổ phần Phát triển Du lịch VinAsia (45%), ông Hoàng Quốc Thủy (30%) và ông Phạm Khắc Phương (25%). Nhiều khả năng nhóm cổ đông này đã chuyển nhượng 80% cổ phần lại cho công ty cổ phần Vinpearl.