Tuyến cáp quang biển APG được đưa vào thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Theo đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tham gia đầu tư tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway - APG), sự cố đứt cáp biển APG đã được khắc phục, hệ thống bắt đầu hoạt động trở lại từ hôm qua (5/6) nhưng từ khoảng 10h30 hôm nay (6/7), hệ thống mới hoạt động ổn định.
"Như vậy, so với kế hoạch xử lý sự cố xảy ra trên tuyến APG đã được Ban quản lý tuyến cáp quang biển này thông báo tới các ISP tại Việt Nam vào ngày 23/6/2017, việc sửa chữa APG đã xong sớm hơn dự kiến 8 ngày.
Trước đó, tuyến cáp quang biển APG xảy ra sự cố mất kết nối hướng từ Đà Nẵng đi các hướng quốc tế (Mỹ, Nhật, Hong Kong) vào khoảng 16h ngày 20/6/2017 tại vị trí cách trạm cập bờ Đà Nẵng 125 km. Đây là lần đầu tiên trong năm nay tuyến cáp này gặp sự cố và là lần thứ hai tính từ thời điểm tuyến cáp được chính thức đưa vào hoạt động (giữa tháng 12/2016) cho đến nay.
Tuyến cáp quang biển APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Với tổng chiều dài khoảng 10.400 km, APG có khả năng cung cấp băng thông tới 54 Tb/s và con số này mang lại tốc độ Internet nhanh hơn khoảng gần 20 lần nếu so với AAG. APG là tuyến cáp biển sử dụng công nghệ mới nhất: 40Gbps/1 bước sóng (có khả năng chuyển lên công nghệ 100Gbps/1 bước sóng) giúp kết nối trực tiếp các nước châu Á - Thái Bình Dương đến các nền kinh tế lớn: Mỹ, Úc, Ấn Độ, châu Phi với dung lượng lớn từ đó đáp ứng sự tăng trưởng theo cấp số nhân nhu cầu băng rộng khu vực châu Á. Dự án APG đã thu hút được nhiều doanh nghiệp viễn thông lớn của châu Á như NTT Docomo (Nhật Bản), China Telecom (Trung Quốc) hay KT (Hàn Quốc)…