Đấu trường La Mã - biểu tượng của Rome được định giá bao nhiêu?

Theo một cuộc khảo sát mới của Deloitte.
Đấu trường La Mã - biểu tượng của Rome được định giá bao nhiêu?

Bạn thường không thấy giá trị tài chính được gắn với các di sản thế giới, chẳng hạn như Đấu trường La Mã mang tính biểu tượng của Rome. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của tập đoàn tư vấn tài chính Deloitte đã định ra “giá trị xã hội” cho đấu trường ở mức 79 tỷ USD.

Cuộc khảo sát không được đo lường bằng lợi nhuận tài chính mà đấu trường mang lại cho thành phố Rome, mà là giá trị văn hóa “được hầu hết người Ý, chứ không chỉ những người ghé thăm nó, đánh giá”, theo báo cáo. Hay nói cách khác, giá trị được xác định bởi các khoản đóng góp tài chính mà công dân Ý trung bình sẽ trả để bảo tồn Đấu trường La Mã, ngay cả khi họ “không trực tiếp sử dụng nó, có thể không được hưởng lợi thậm chí gián tiếp từ nó, và có thể không có kế hoạch sử dụng trong tương lai”, báo cáo cho biết thêm.

colosseum

Theo Marco Vulpiani, người dẫn đầu cuộc khảo sát tại Deloitte Central Địa Trung Hải: “Đối với một tài sản mang tính biểu tượng như Đấu trường La Mã, trên thực tế cần phải đề cập đến một chiều giá trị bao gồm cả giá trị hữu hình và vô hình. Theo nghĩa này, giá trị phi vật chất của Đấu trường La Mã có thể lớn hơn giá trị liên quan đến lợi ích kinh tế mà nó có thể tạo ra ”.

Được hoàn thành cách đây gần 2.000 năm vào năm 80 trước Công nguyên, Đấu trường La Mã là nhà hát lớn nhất trên thế giới và tạo ra gần 1,4 tỷ USD mỗi năm cho GDP của Ý.

Có thể bạn quan tâm