Đề xuất cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng chính sách

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét để có thể bãi bỏ khoản 3 Điều 77 Nghị định số 100/2024/NĐ-CP, để chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng chính sách xã hội...

TP.HCM đặt chỉ tiêu phát triển từ 69.700 - 93.000 căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề xuất một số cơ chế, giải pháp để thực hiện chỉ tiêu phát triển từ 69.700 - 93.000 căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030 trên địa bàn TP.HCM.

Trong đó, HoREA đã đề cập đến vấn đề về ưu đãi tín dụng. Hiệp hội rất hoan nghênh Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ triển khai gói ưu đãi tín dụng 100.000 tỷ đồng từ nguồn vốn phát hành trái phiếu Chính phủ để có vốn cấp cho Ngân hàng chính sách xã hội, được giải ngân đến hết năm 2030 để người mua, thuê mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi.

Nhưng, một quy định “bất cập” rất lớn là trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 thì các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội lại không được vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng chính sách xã hội, bởi lẽ tại khoản 3 Điều 77 Nghị định 100/2024/NĐ-CP lại quy định: “Trong giai đoạn đến năm 2030, Ngân hàng chính sách xã hội chưa thực hiện cho vay đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội…”.

HoREA nhận thấy, quy định này đã “vô hiệu hóa” chính sách ưu đãi tín dụng cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng chính sách xã hội đã được quy định tại Điều 25, Điều 26 Nghị định 100/2024/NĐ-CP và sẽ có tác động không tích cực đến việc thực hiện chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021 – 2030.

Bởi lẽ chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chỉ còn được vay tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam hoặc các tổ chức tín dụng do Ngân hàng Nhà nước chỉ định.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng xem xét đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét để có thể bãi bỏ khoản 3 Điều 77 Nghị định số 100/2024/NĐ-CP, để chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng chính sách xã hội tùy thuộc khả năng ngân sách nhà nước hỗ trợ trong từng thời kỳ.

Theo HoREA, vướng mắc lớn nhất hiện nay lại là sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa các Sở, ngành, quận, huyện nơi có dự án nhà ở xã hội. Như trường hợp dự án nhà ở xã hội Lê Thành - Tân Kiên đã được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư trên cơ sở quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đã được điều chỉnh cục bộ và đã động thổ ngày 29/8/2024.

Nhưng, đến nay đã hơn 3 tháng vẫn chưa làm được giấy phép xây dựng do quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án chưa được UBND huyện Bình Chánh phê duyệt do huyện Bình Chánh còn phải làm văn bản “xin ý kiến” Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Nếu không có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được phê duyệt thì chủ đầu tư không thể làm thủ tục xin giao đất tại Sở Tài nguyên Môi trường và cũng không thể làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng tại Sở.

Hoặc dự án nhà lưu trú công nhân Khu Chế xuất Linh Trung 2, giai đoạn 2 do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Sản xuất Dịch vụ Du lịch Thiên Phát làm chủ đầu tư đã được UBND TP.HCM chỉ đạo, nhưng đến nay vẫn chưa được Ban Quản lý Khu Chế xuất Linh Trung và Ban Quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố (Hepza) hỗ trợ để hoàn thành thủ tục để có thể sớm khởi công giai đoạn 2.

“Giải pháp thiết thực nhất hiện nay là các Sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức cùng chung tay phối hợp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để triển khai thực hiện ngay các dự án nhà ở xã hội mà các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đang có sẵn quỹ đất, nhất là quỹ đất 20% dành để phát triển nhà ở xã hội”, HoREA nhận định.

Có thể bạn quan tâm