Đề xuất đầu tư 5.400 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo

Đề xuất đầu tư 5.400 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo

Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) giai đoạn đến năm 2030.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị thông qua chủ trương nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo đủ sức đón tàu bay lớn như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương. Dự kiến, chi phí đầu tư khoảng 5.400 tỷ đồng.

Theo điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030, sân bay Côn Đảo đạt tiêu chuẩn cấp 4C, có thể đón được tàu bay A320, A321 và sân bay quân sự cấp II.

Đến năm 2030 sẽ mở rộng và nâng cấp đường CHC trên nền đường CHC hiện hữu đạt kích thước 1.830x45m, quy hoạch xây dựng đường lăn song song dài 1.408m, tim đường lăn song song cách tim đường CHC 172,5m và 3 đường lăn nối từ đường CHC vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay, mỗi đường lăn dài 142,5m. Các đường lăn rộng 15m, lề vật liệu mỗi bên rộng 5m.

Sẽ quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm; Xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách đảm bảo khai thác 4.400 tấn hàng hóa/năm trên khu đất có diện tích 4.315m2. Sân đỗ ô tô trước ga hành khách được xây dựng mới đảm bảo khai thác 2 triệu hành khách/năm.

Quảng cáo

Sân đỗ máy bay mới sẽ được xây dựng đảm bảo khai thác 8 vị trí đỗ cho tàu bay code C và tương đương (gồm 1 vị trí dự phòng), đồng thời có dự phòng quỹ đất mở rộng sân đỗ khi có nhu cầu; Xây dựng mới đài kiểm soát không lưu phía Đông nhà ga hành khách. Tháp kiểm soát không lưu nằm cách tim đường CHC khoảng 370m, cách ngưỡng đầu 29 đường CHC khoảng 460m.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất nghiên cứu lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống ra đa thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim khi có nhu cầu.

Để đảm bảo kết nối giao thông giữa khu đô thị Cỏ Ống với Cảng hàng không, Cục HKVN đề xuất xây dựng nút giao giữa đường khu đô thị và đường trục vào sân bay.

Đường giao thông đường trục chính được xây dựng đồng bộ khi xây dựng nhà ga hành khách, gồm 1 đường trục chính 4 làn xe chạy, mặt đường rộng 3,5x4m, dải phân cách rộng 10m, nền rộng 30m, vỉa hè 3m mỗi bên kết nối từ tuyến đường trục khu đô thị Cỏ Ống vào khu vực cảng hàng không.

Dự kiến nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến 2030 dự kiến là 5.436 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng ước tính 76,4 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch là 5.359,6 tỷ đồng.

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Trước ý kiến của nhiều chuyên gia, đơn vị đã phản ánh bất cập của quy định mới về mức thuế với người cho thuê nhà. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét, tháo gỡ vướng mắc về thuế với người cho thuê nhà.

Thứ sáu, 23/07/2021
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia