Đề xuất làm quảng trường trước chợ Bến Thành

Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP. HCM đề xuất làm quảng trường trước chợ Bến Thành (Quận 1) với mục đích giữ văn hoá đặc trưng của thành phố.
Đề xuất làm quảng trường trước chợ Bến Thành

Theo đề xuất, trước chợ Bến Thành sẽ được thiết kế cảnh quan và điều chỉnh một số hướng tuyến giao thông để tạo quảng trường. Kế hoạch này chỉ thực hiện trên mặt đất, đến lúc làm công trình ngầm sẽ phải tháo dỡ. Tuy nhiên, cách này được cho phù hợp vì từng bước theo quy hoạch cũng như giữ được không gian văn hoá đặc trưng của thành phố.

Phương án này có thể làm theo hai giai đoạn. Đầu tiên sẽ hình thành quảng trường trước chợ Bến Thành bằng việc bố trí mảng xanh, nơi đặt tượng đài Trần Nguyên Hãn, Quách Thị Trang. Giao thông từ đường Trần Hưng Đạo qua Lê Lợi giữ một phần hướng tuyến như cũ để kết nối vào trung tâm. Sau đó, khu vực sẽ hoàn thiện theo quy hoạch, kết nối đồng bộ quảng trưởng trước chợ và các dự án khác xung quanh như công viên 23/9, đường Lê Lợi...

Ngoài ra, Sở Quy hoạch và Kiến trúc thành phố cũng đưa ra hai phương án khác. Phương án thứ 1, vòng xoay trước chợ Bến Thành sẽ được tái lập như trước. Cách này thi công nhanh, không gây xáo trộn giao thông, giữ được các nét văn hoá, lịch sử, nhưng không đúng quy hoạch đồ án 930 ha khu trung tâm.

Phương án 2, khu vực trên thiết kế theo quy hoạch, giúp kết nối giao thông, hệ thống ngầm đồng bộ và giữ được các nét văn hoá đặc trưng... Tuy nhiên, việc này cần nhiều thời gian và kinh phí lớn. Ngoài ra, thành phố phải tính toán tổ chức giao thông phù hợp; có kế hoạch xây ngầm và thiết kế cảnh quan trên mặt đất cụ thể.

Vòng xoay trước chợ Bến Thành có từ năm 1914, gắn bó nhiều thế hệ người dân thành phố. Năm 1964, nơi này được sinh viên Sài Gòn đặt tượng bán thân Quách Thị Trang, để tưởng nhớ nữ sinh đã hy sinh trong cuộc biểu tình chống nhà cầm quyền lúc bấy giờ. Một năm sau, tượng đài Trần Nguyên Hãn cưỡi ngựa trên bệ cao cũng đặt tại vòng xoay.

Có thể bạn quan tâm