Đề xuất sáp nhập 3 quận phía Đông TP. HCM thành thành phố Thủ Đức

Sau khi được Thủ tướng ủng hộ việc sáp nhập 3 quận (Quận 9, Quận 2, Quận Thủ Đức) của TP. HCM, lãnh đạo thành phố này muốn gọi đơn vị mới là thành phố Thủ Đức.
Đề xuất sáp nhập 3 quận phía Đông TP. HCM thành thành phố Thủ Đức

Theo đánh giá, 3 quận này có chỉ số tăng trưởng tốt. Trong khi đó, 3 quận này có các yếu tố khác nhau nhưng có tác động hình thành các động lực tăng trưởng mới. Đây là nơi có cường độ công nghệ cao ứng dụng cao nhất cả nước; nơi có cường độ đào tạo, nghiên cứu khoa học cao nhất cả nước và cũng là nơi có khu đô thị mới, trung tâm tài chính quốc tế.

3 yếu tố này tác động lại tạo nên vùng tăng trưởng mới. Ở khu vực này có 6 khu chức năng song 6 khu này tách rời vì nằm ở 3 quận, không đảm bảo tính tương tác liên thông. Vì vậy, từ yêu cầu hình thành một khu động lực thống nhất tương tác cao phải hình thành 1 đơn vị quản lý, TPHCM đã đề xuất tích hợp 3 quận này thành một. Đề xuất này đã được Thủ tướng ủng hộ trong cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố vào tháng 5 vừa qua.

Bí thư Thành uỷ TP. HCM cho rằng, đơn vị mới này có quy mô khoảng 22.000 ha, bằng 1/10 diện tích toàn thành phố; dân số trên 1 triệu, dự kiến đóng góp 1/3 kinh tế cho thành phố nên không thể là quận được. Đơn vị này phải là thành phố. Trong quy định có cho phép các tỉnh được phép tổ chức thành phố trực thuộc.

"Trên cơ sở đó, TP. HCM xây dựng đề án sáp nhập 3 quận hình thành một thành phố. Thành phố này có ý nghĩa lớn về kinh tế, quy mô dân số đông nên sẽ có HĐND. “Nội dung cũng phải làm khẩn trương để trình Quốc hội”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

Nếu thành lập được thì đây là "quả đấm" kinh tế và GDP bằng nhiều tỉnh thành khác cộng lại. Bộ Tư pháp có trách nhiệm hướng dẫn TP. HCM thực hiện.

Có thể bạn quan tâm