Đề xuất thí điểm phân cấp quản lý sân bay Cát Bi cho UBND Tp Hải Phòng

Nếu việc thí điểm này được chấp thuận, UBND Tp. Hải Phòng sẽ được chủ động khai thác các nguồn lực để đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi theo quy hoạch.

Đây là một trong những điểm mới rất đáng chú ý trong Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không” đang được Bộ GTVT xin ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất chia các cảng hàng không tại Việt Nam thành 3 nhóm để thực hiện việc phân cấp quản lý.

Cụ thể, nhóm 1 - các cảng hàng không quốc tế quan trọng quốc gia, vùng (Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Long Thành), Chính phủ sẽ thông qua Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp) tiếp tục sở hữu và giao cho doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV quản lý, khai thác và huy động nguồn lực để đầu tư.

Nhóm 2 - các cảng hàng không đang hoạt động hỗn hợp hàng không dân dụng và quân sự với vai trò quân sự quan trọng (Thọ Xuân, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa), Chính phủ sẽ thông qua Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Quốc phòng tiếp tục sở hữu và giao cho doanh nghiệp nhà nước là ACV quản lý, khai thác và huy động nguồn lực để đầu tư.

Nhóm 3 - các cảng hàng không còn lại (Điện Biên, Nà Sản, Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo), dự kiến phân cấp cho UBND các tỉnh quản lý thông qua việc chuyển quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu các công trình tại các cảng hàng không từ cơ quan trung ương cho UBND các tỉnh có cảng hàng không trên địa bàn nhằm phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồnlực của các địa phương để đầu tư phát triển các cảng hàng không.

Bộ GTVT cho biết là việc phân cấp quản lý cho địa phương đối với các cảng hàng không tại nhóm chưa được quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định, những vấn đề thực tiễn đặt ra nhưng cần có thời gian kiểm chứng, tạo đồng thuận thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội), Bộ GTVT đề xuất thí điểm phân cấp quản lý cảng hàng không quốc tế Cát Bi cho UBND Tp Hải Phòng.

“Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hiện nay chưa hoạt động có lãi nhưng có tiềm năng phát triển rất tốt, phục vụ thiết thực đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Tp.Hải Phòng. Bên cạnh đó, Tp. Hải Phòng còn có tiềm năng kinh tế và đã có kinh nghiệm hỗ trợ xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không Cát Bi”, Bộ GTVT giải thích.

Việc chuyển giao này sẽ được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV thành lập Công ty con quản lý Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và thực hiện hạch toán độc lập. Bước 2 - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và ACV chuyển đạ idiện chủ sở hữu Công ty quản lý cảng hàng không quốc tế Cát Bi cho UBND Tp. Hải Phòng; đồng thời Bộ GTVT chuyển giao tài sản khu bay (đường cất hạ cánh cũ, đường lăn…) cho UBND Tp Hải Phòng. Song song với các quá trình trên, Bộ Quốc phòng thực hiện thủ tục chuyển giao đất được quy hoạch cho hàng không dân dụng và đất dùng chung cho UBND Tp Hải Phòng.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là một trong số 21 sân bay dân dụng đang được ACV quản lý. Tại thời điểm trước dịch Covid-19 bùng phát, trung bình mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có khoảng 70 lượt chuyến bay cất hạ cánh, sản lượng hành khách thông qua cảng đạt hơn 12.000 lượt hành khách.

Xem thêm

Sân bay Cát bi được mở rộng, xây thêm nhà ga

Sân bay Cát bi được mở rộng, xây thêm nhà ga

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sẽ trích 4.000 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển từ nay đến hết năm 2020 để xây thêm nhà ga, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng).
Phía sau kỳ tích hồ trải cát biển lớn nhất Việt Nam

Phía sau kỳ tích hồ trải cát biển lớn nhất Việt Nam

Hàng chục tấn cát trắng được kỳ công vận chuyển từ Nha Trang ra Hà Nội… để tạo nên bãi cát trắng mịn rộng tới 35m như ở biển thật… Đây thực sự là kỳ tích tạo lập cảnh quan thiên nhiên của hồ nước ngọt

Có thể bạn quan tâm

Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt mục tiêu đến năm 2045 có ít nhất 3 triệu doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế; đóng góp khoảng trên 60% GDP

Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia

Nghị quyết nêu rõ nguyên tắc sử dụng các công cụ thị trường để điều tiết nền kinh tế; giảm thiểu sự can thiệp và xoá bỏ các rào cản hành chính, cơ chế "xin - cho", tư duy "không quản được thì cấm". Người dân, doanh nghiệp được tự do kinh doanh trong những ngành nghề pháp luật không cấm.

30/4 – Đất nước trọn niềm vui

30/4 – Đất nước trọn niềm vui

Những ngày này, trên khắp mọi miền đất nước, hàng triệu lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, nhuộm đỏ rực những con phố, những bản làng, thôn xóm. Giữa tiếng nhạc rộn rã, tiếng hò reo náo động là những khuôn mặt rạng rỡ xen lẫn ánh mắt rưng rưng niềm xúc động. Một lần nữa, ký ức và khát vọng của dân tộc Việt Nam cùng trào dâng, như dòng sông cuộn chảy. Ngày 30/4 không chỉ là ngày đất nước liền một dải, mà hơn thế nữa, đó là ngày lòng người Việt Nam cùng thống nhất trong tự hào, trong yêu thương và khát vọng dựng xây một tương lai tươi sáng – ngày Đất nước trọn niềm vui...