Doanh nghiệp bất động sản "nằm gai nếm mật" chờ thị trường sáng trở lại

Nhiều chuyên gia dự đoán vào cuối năm 2022 thị trường bất động sản sẽ có sự khởi sắc và phục hồi. Tuy nhiên, thị trường này vẫn gặp khá nhiều khó khăn, các doanh nghiệp và nhà đầu vẫn chờ đợi để đầu tư và triển khai dự án.

Vốn luôn là bài toán khó cho mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp bất động sản khi phải sử dụng hệ số đòn bẩy lớn. Trong bối cảnh các kênh dẫn đều bị siết lại như hiện nay, bài toán vốn lại càng khó hơn bao giờ hết. Do đó, đã có ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản nên tích luỹ nguồn lực để có thể phục hồi mạnh mẽ khi thị trường khởi sắc hơn.

Bất động sản vẫn khó

Với việc gặp khó khăn về vốn, một loạt các sản phẩm của chủ đầu tư lớn đưa ra các phương án khuyến mại kích cầu. Thậm chí, họ cũng đưa ra nhiều ưu đãi chưa từng có giảm giá đến một nửa giá trị sản phẩm nếu khách hàng thanh toán bằng tiền mặt.

Tuy nhiên, việc làm này cũng không giải quyết được tình trạng thiếu vốn. Bởi lẽ, tâm lý nhà đầu tư dù ở Việt Nam hay ở nước ngoài đều giống nhau. Đó là kiểu hiệu ứng FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ cơ hội). Khi thị trường lên nhà đầu tư sợ bị mất cơ hội phải mua vào bằng được, càng sớm càng tốt. Còn khi nhìn thấy thị trường đi xuống và tương lai không sáng sủa thì chính nhóm người này lại muốn bán ra càng sớm càng tốt để bảo toàn vốn. Chính điều này dẫn đến câu chuyện "Downtrend" trên toàn thị trường.

Thực tế này đang xảy ra trên cả thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản. Trong lúc nhà đầu tư đang hoảng loạn dù doanh nghiệp có bán rẻ sản phẩm cũng có rất ít người mua vào, thậm chí, nhà đầu tư còn chờ đợi.

Thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư mang hàng ra ngoài thị trường bán gần như là chưa thấy nhiều. Theo đó, từ giờ cho đến khoảng đầu năm sau nếu lãi suất không có gì thay đổi hoặc vẫn có xu hướng tăng sẽ tác động đến tâm lý của nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Đặc biệt, năm 2023 cũng là năm kết thúc chính sách ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất 2 năm đầu tiên 0% mà gần đây các chủ đầu tư áp dụng để bán hàng.

Bất động sản
Ảnh minh họa

Và từ năm 2023 trở đi, các nhà đầu tư nhỏ sẽ phải tự trả gốc và lãi cho khoản vay của mình bằng với lãi suất thả nổi của thị trường. Lúc đó, tâm lý nhà đầu tư có thể bị xáo trộn hơn và thị trường cũng sẽ còn đón nhận thêm những thông tin xấu từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Trong khi đó nhà đầu tư có nhiều khẩu vị khác nhau. Có những người muốn đầu tư ngắn hạn, có người thì muốn đầu tư dài hạn, nhưng có những người thích vào những sản phẩm đầu tư "lướt sóng", có người lại muốn mua để ở. Với những nhu cầu khác nhau như thế thì trong bất kỳ tình huống, thị trường nào đều có những cơ hội.

Tích lũy vốn để bật đà

Phát biểu tại Hội thảo Động lực phát triển kinh tế Việt Nam 2023, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bất động sản BHS cho biết, bản chất thị trường có quy luật của nó, mọi người nên cố gắng tìm những giải pháp để tích lũy vốn từ những công việc hiện tại.

Do đó, những nhà đầu tư có sẵn tiền mặt, chắc chắn họ sẽ không rơi vào trạng thái hoảng loạn. Còn đối với những người đang phải đầu tư bằng cách vay mượn thì thực sự rất khó để có lời khuyên.

Nhưng rõ ràng, ông Tuyển cho rằng, khi doanh nghiệp càng cố bán thì lại càng khó bán, càng khó thanh khoản và chỉ làm cho mọi thứ tệ hơn. Cần bình tĩnh, cố gắng kiếm tiền từ những nghiệp vụ khác để quay ngược trở lại nuôi lại sản phẩm đầu tư của mình. Bất động sản có quy ước rõ ràng về giá trị: Vị trí, vị trí và vị trí. Kể cả những lúc khủng hoảng hay thị trường tốt yếu tố này cũng không có gì thay đổi.

Bên cạnh đó, các dạng bất động sản phòng thủ sẽ tiềm năng. Chẳng hạn, thị trường Hà Nội và TP.HCM là nơi có bất động sản để ở thực. Còn những địa phương có tăng trưởng tốt, có nền tảng tốt về hạ tầng giao thông, có những định hướng tốt về kinh tế… thì bất động sản ở những nơi đó vẫn sẽ tốt. Mọi người vẫn cứ nên tin tưởng vào những thị trường như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng…

Khi đối tượng bị ảnh hưởng là những nhà đầu tư nhỏ lẻ xuất hiện tâm lý hoảng loạn hoặc bán ra ngoài thị trường bằng mọi cách thì đấy là dấu hiệu cho thấy thời điểm "Uptrend" đang đến gần.

Vì 3/4 quãng đường "Downtrend" trước đó đã diễn ra và những đối tượng nhỏ lẻ là những đối tượng ảnh hưởng sau. Nếu, thời điểm đó lại gặp phải những chính sách tốt từ kinh tế vĩ mô, tỷ giá, lãi suất… thì mọi thứ sẽ phát triển tốt đẹp.

Bất động sản

“Quý 3/2023 cũng là một thời điểm mà mọi người đang kỳ vọng. Nhưng vẫn nên chuẩn bị tâm lý ứng phó với những biến cố tiếp theo, kể cả các doanh nghiệp hay nhà đầu tư. Phải đến hết năm2023, sang năm 2024 mới có thể bước vào giai đoạn "Uptrend" bởi nhiều lý do”, ông Tuyển nhấn mạnh.

Lý do quan trọng nhất, đầu năm 2024 là thời điểm những sửa đổi trong Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực. Cùng với đó, thời điểm chính sách kinh tế vĩ mô được kỳ vọng tốt hơn, vốn cho bất động sản cũng mở hơn…

Có thể bạn quan tâm