Doanh nghiệp ô tô chen chân xin giấy phép nhập khẩu

Mặc dù, luôn kêu khó, kêu khổ: Nghị định 116 và thông tư 03 đang chặn mọi ngả đường đối với ô tô nhập khẩu, nhưng những ngày gần đây, hàng loạt doanh nghiệp đã nộp đơn xin giấy phép nhập khẩu cho thấy
Doanh nghiệp ô tô chen chân xin giấy phép nhập khẩu

Hiện nay một số các nhà nhập khẩu như Công ty Á Châu, Thế Giới, Maz Asia, Sweden hay Thaco cũng đang có văn bản đề nghị được cấp phép nhập khẩu xe.

Trong văn bản kiến nghị của mình, các doanh nghiệp này đều cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định về đăng ký kinh doanh, giấy ủy quyền triệu hồi xe của nhà sản xuất, giấy chứng nhận xưởng bảo hành bảo dưỡng xe ô tô.

"Nếu các văn bản đề nghị trên đều được chấp nhận hết, một loạt dòng xe của các thương hiệu lớn nhỏ như Audi, BMW, MINI, Volkswagen, Volvo, Mercedes-Benz, Toyota, Suzuki, Hyundai, Toyota, Lexus, Mitsubishi, Zotye hay Maz sẽ lần lượt xếp hàng đổ bộ vào thị trường Việt.

Trước đó, hồi cuối tháng 1/2018, Toyota Việt Nam, GM Việt Nam, Mitsubishi Việt Nam cũng được cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô. Sau đó, một loạt các doanh nghiệp khác như Suzuki, Mercedes Benz Việt Nam hay các công ty dịch vụ thương mại TCG, Kylin hay Kỷ Nguyên… cũng đồng loạt có văn bản đề nghị được cấp phép kinh doanh xe nhập khẩu và được chấp thuận.

Đánh giá thực tại thị trường, một chuyên gia về ô tô cho rằng doanh nghiệp kêu nhưng có vể như các quy định của chính sách bị cho là “đóng cửa” với xe nhập không mấy ảnh hưởng đến họ. Điều này cho thấy, thị trường Việt vẫn còn tiềm năng và miếng bánh họ đang cắn không dễ gì đem “nhả” cho người khác.

Dù vậy, theo chuyên gia này, các bộ ngành vẫn cần phải hỗ trợ, lắng nghe và gỡ khó cho doanh nghiệp khi cần. Bởi để một ngành phát triển, tham gia sâu và rộng vào chuỗi giá trị oàn cầu, vai trò của các nhà hoạch định chính sách là rất quan trọng và mang tính quyết định.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho hay, tính tới ngày 15/2/2018, nhập khẩu linh kiện ôtô đạt kim ngạch là 332 triệu USD. So với mức 387 triệu USD của cùng kỳ năm 2017, có thể thấy, sản xuất trong nước với mặt hàng này vẫn được giữ ở mức ổn định.

Trái với những dự báo rằng ngành ôtô Việt sẽ bị "nhấn chìm" khi thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% từ đầu năm 2018, các hoạt động sản xuất hiện tại vẫn giữ vững và phát triển.

Tính đến hết năm 2016, Việt Nam có khoảng 173 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, trong đó có 56 doanh nghiệp sản xuất xe từ linh kiện rời, 117 doanh nghiệp sản xuất từ xe cơ sở, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 500.000 xe/năm.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Giá xăng giảm lần thứ 3 liên tiếp

Giá xăng tiếp tục giảm lần thứ 3 liên tiếp

Trong bối cảnh giá xăng thế giới đang trên đà chinh phục đỉnh mới, giá bán lẻ xăng trong nước lại có xu hướng ngược lại khi tiếp tục được liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành tuần này…

Giá vàng thế giới nóng lên trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Giá vàng thế giới nóng lên trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Giá vàng thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch quốc tế khi nhà đầu tư tận dụng cơ hội mua vào trước thời điểm bầu cử tổng thống Mỹ và hàng loạt dữ liệu kinh tế sắp công bố. Trong nước, giá vàng vẫn duy trì ở mức cao, chênh lệch khoảng 2,4 triệu đồng/lượng so với giá thế giới…