Doanh nhân Hồ Thị Hoa - Người gìn giữ "hương vị trời" cho mè xửng Huế

Nữ doanh nhân Hồ Thị Hoa - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Hương là người con xứ Huế rất nặng lòng với nghề truyền thống của ông cha để lại. Trong suốt gần 50 năm qua, bà luôn giữ gìn hương vị truyền thống mè xửng Huế, xây dựng thương hiệu uy tín, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm...

7f1716f5b4493e176758.jpg
Nữ doanh nhân Hồ Thị Hoa - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Hương

Giám đốc Công ty TNHH Thiên Hương không chỉ là một nữ doanh nhân thành đạt mà còn là người rất nặng lòng với nghề truyền thống. Chính vì thế, ngay từ khi mới kế nghiệp xưởng sản xuất bánh kẹo gia truyền, bà đã đau đáu nỗi lòng là làm sao để mè xửng sẽ trở thành thương hiệu mang nét đặc trưng của mảnh đất Thần Kinh - mà bất kể ai đến với xứ Huế đều muốn mua về làm thức quà cho người ở lại.

Trời không phụ người, sau bao cố gắng, người con nặng lòng với xứ Huế ấy đã từng bước đưa mè xửng Thiên Hương trở thành biểu tượng ẩm thực của Huế, là món quà ngọt ngào và ý nghĩa mà du khách luôn muốn mang về từ mảnh đất Cố đô.

KẾ THỪA TINH HOA TỪ MẢNH ĐẤT KINH KỲ

Công ty TNHH Thiên Hương mà bà Hồ Thị Hoa đang điều hành có nền tảng vững chắc từ nghề sản xuất bánh kẹo gia truyền, kế thừa thương hiệu mè xửng Song Hỷ nổi tiếng một thời, hình thành từ những năm 1940.

Vào năm 1978, sản phẩm chính thức được bà Hoa đặt tên là Mè xửng Thiên Hương. Theo lý giải của bà Hoa, "Thiên Hương" mang ý nghĩa là "Hương vị của trời" – một cái tên thể hiện sự trân trọng giá trị truyền thống và tinh hoa ẩm thực cố đô Huế.

f29fe3807930f36eaa21.jpg

“Các sản phẩm của Mè xửng Thiên Hương được sản xuất và chế biến trên cơ sở thừa kế tinh hoa phương pháp sản xuất kẹo mè xửng truyền thống của xứ Huế, với các sản phẩm chính như: mè xửng dẻo truyền thống, mè xửng dẻo cải tiến, mè xửng giòn và nhiều loại khác nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng” – nữ doanh nhân đất Cố đô cho hay.

Với hơn 47 năm tâm huyết, Thiên Hương dưới sự lãnh đạo của bà Hoa đã không ngừng đổi mới, phát triển và khẳng định tên tuổi, trở thành một trong những đơn vị sản xuất mè xửng uy tín và quy mô lớn tại cố đô Huế. Từ quy mô là hộ cá thể với số vốn đầu tư ban đầu chưa đến 100 triệu đồng nay đã lên đến 20 tỷ đồng. Hằng năm, Thiên Hương tiêu thụ trên 30% sản lượng nông sản của Thành phố Huế. Thiên Hương cũng có hàng trăm đại lý trên khắp mọi miền đất nước cũng như có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới thông qua hình thức uỷ thác.

Có được những thành quả trên là do Thiên Hương đã không ngừng đổi mới, phát triển và trở thành một trong những cơ sở sản xuất mè xửng có uy tín và quy mô tại Huế. Theo chia sẻ của người đứng đầu Thiên Hương, công ty đã đầu tư nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng để có công thức chế biến phù hợp nhưng vẫn giữ nét truyền thống: giảm hàm lượng đường để kẹo không quá ngọt, tăng thêm độ thơm tự nhiên của vị mè rang, vị bùi béo của đậu phụng.... Đồng thời, cải tiến cách tân mẫu mã liên tục cho bắt mắt, phù hợp với nhãn quan thời hiện đại.

Mè xửng Huế từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong bức tranh ẩm thực của vùng đất kinh kỳ, nơi từng là trung tâm văn hóa của triều Nguyễn. Tên gọi “mè xửng” gói trọn cả hồn cốt món quà quê: “mè” là hạt vừng rang vàng bùi béo, còn “xửng” chỉ kỹ thuật nấu đường cô đặc tạo nên độ dẻo dai rất riêng.

“Tuy thay đổi về mẫu mã nhưng những nét đặc trưng của mè xửng xứ Huế vẫn được Thiên Hương giữ nguyên như miếng kẹo làm ra không to, không nhỏ, vừa phải khi đưa lên miệng, đưa lên mũi ngửi ngay mùi của mè xửng. Đặc biệt, khi sản phẩm xuất sang các xứ lạnh, miếng mè cũng không bị cứng lại do nhiệt độ thấp như các loại mè xửng khác”, bà Hoa chia sẻ.

Bên cạnh đó, công ty cũng đã đầu tư xây dựng nhà xưởng với quy mô 1.000 tấn sản phẩm/năm, đáp ứng được các tiêu chí khắt khe để đưa sản phẩm xuất khẩu tới các thị trường khó tính. Nhà máy có các công đoạn sản xuất phù hợp để toàn bộ thành phẩm đều được làm trong hệ thống khép kín, sử dụng các loại máy móc thiết bị từ thép không rỉ hoặc nhựa PEHD, thay thế các công đoạn sản xuất thủ công nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

ĐẦU TƯ MẠNH MẼ VÀO CÔNG TÁC ĐÀO TẠO

Trong vai trò Giám đốc, bà Hoa luôn điều hành công ty bằng sự năng động, sáng tạo và đặc biệt là luôn đặt chữ "Tâm" trong kinh doanh lên hàng đầu. Bà chú trọng việc hoạch định khoa học từ khâu sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm cho đến việc khai thác thị trường.

2885712292777160369.jpg

Bên cạnh đó, bà cũng luôn chú trọng việc đào tạo nâng cao kỹ thuật tay nghề cho công nhân. Ngay từ khi thành lập, Ban lãnh đạo công ty đã xác định chiến lược phát triển không chỉ dựa vào mở rộng quy mô, mà còn phải gắn liền với việc nâng cao trình độ, tay nghề và kỹ năng của đội ngũ cán bộ công nhân viên. Trên cơ sở đó, công ty đã xây dựng kế hoạch đào tạo hằng năm với nội dung phù hợp từng bộ phận, từng nhóm chức năng cụ thể.

Đối với lực lượng lao động trực tiếp trong xưởng sản xuất, công ty đặc biệt chú trọng đào tạo tay nghề ngay từ đầu vào. "Người lao động mới được hướng dẫn cụ thể về quy trình kỹ thuật, thao tác máy móc, an toàn lao động và các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng. Ngoài ra, công ty cũng áp dụng cơ chế “người cũ kèm người mới” nhằm duy trì chất lượng và truyền kinh nghiệm hiệu quả giữa các thế hệ công nhân" - Bà Hoa nói.

Ở cấp quản lý và chuyên môn, công ty thường xuyên cử nhân sự tham dự các khóa học ngắn hạn và hội thảo chuyên ngành về quản trị doanh nghiệp, quản lý sản xuất, marketing, thương hiệu và chuyển đổi số. Nhờ vậy, đội ngũ quản lý của công ty ngày càng chủ động hơn trong lập kế hoạch, điều hành nhân sự và kiểm soát chi phí.

Bên cạnh đào tạo, công ty cũng đẩy mạnh hoạt động cải tiến kỹ thuật và nghiên cứu ứng dụng – tuy chưa phải là nghiên cứu hàn lâm như các viện chuyên ngành, nhưng có tính thực tiễn cao. Điển hình là các sáng kiến cải tiến quy trình đóng gói, thay đổi mẫu mã bao bì phù hợp với thị trường từng vùng miền, cải tiến thiết bị vận chuyển trong kho để giảm thất thoát gạo, tiết kiệm chi phí đóng bao và thời gian giao hàng. Một số cải tiến được công nhận nội bộ và triển khai áp dụng rộng rãi, đem lại hiệu quả rõ rệt về mặt kinh tế và năng suất.

thien-huong.jpg
"Thiên Hương" mang ý nghĩa là "Hương vị của trời" – một cái tên thể hiện sự trân trọng giá trị truyền thống và tinh hoa ẩm thực cố đô Huế

Ngoài ra, công ty còn hợp tác với các đơn vị bên ngoài trong việc đánh giá chất lượng sản phẩm, kiểm định quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng tiêu chuẩn sản xuất khép kín theo hướng an toàn – thân thiện môi trường. Đây là bước chuẩn bị cần thiết để tiến tới việc xuất khẩu sản phẩm trong tương lai gần.

“Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn vào công tác đào tạo, đặc biệt là chuyển đổi số trong vận hành, đào tạo kỹ năng thương mại hiện đại và nâng cao năng lực nghiên cứu sản phẩm. Công ty cũng hướng đến việc xây dựng một nền tảng chia sẻ nội dung đào tạo nội bộ, giúp lưu giữ và lan tỏa tri thức từ những người đi trước đến thế hệ kế cận” – Nữ doanh nhân đứng đầu Thiên Hương chia sẻ.

Với những kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh, Công ty mè xửng Thiên Hương đã nhận được nhiều giải thưởng lớn có uy tín như giải thưởng Sao vàng Đất việt, Cúp sen vàng vì thương hiệu Việt, hàng việt Nam chất lượng cao, doanh nghiệp xuất sắc tiêu biểu toàn quốc và của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2009 và nhiều bằng khen của các Bộ ngành Trung ương và của tỉnh Thừa Thiên Huế. Cá nhân bà Hoa cũng nhận được nhiều Bằng khen và đạt các danh hiệu như Danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông Hồng Vàng"... Đặc biệt, bà được vinh danh là một trong những Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu năm 2008.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

L’s Place - Nơi chốn của Loan

L’s Place - Nơi chốn của Loan

Nhiều người mang trong mình ước mơ và dấn thân vào kinh doanh từ rất sớm. Nhưng có một số dường như định mệnh khéo chọn họ vào con đường gian khó nhưng đáng tự hào này. Bà Đặng Thị Loan, nhà sáng lập chuỗi siêu thị L’s Place nổi tiếng ở Hà Nội là một người như thế

Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Ru9 Đặng Thuỳ Trang

Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Ru9 Đặng Thuỳ Trang: Từ bỏ sự nghiệp trời Tây để đưa giấc ngủ... lên “mây”

Khởi nghiệp khi mọi thứ dường như đang “quay lưng lại với mình” nhưng Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Ru9 Đặng Thuỳ Trang vẫn quyết tâm đi theo con đường đã chọn, là mang lại cảm giác thư thái tuyệt đối, như bay trên chín tầng mây cho khách hàng khi nằm ngủ trên tấm nệm mà Ru9 thiết kế…

CEO Minh Trân Group Văn Nguyễn Hồng Trân: Thành công từ sự tử tế

CEO Minh Trân Group Văn Nguyễn Hồng Trân: Thành công từ sự tử tế

Với mong muốn tạo ra sản phẩm có chất lượng thật, mang lại sức khoẻ thật cho người tiêu dùng, thế nên ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, nữ doanh nhân Hồng Trân cùng chồng là ông Vương Tuấn Minh đã thống nhất sẽ đi theo “kim chỉ nam” là kinh doanh bằng sự tử tế...

Gia tộc Rothschild và vai trò "quân sư" cho giới tài chính toàn cầu

Gia tộc Rothschild và vai trò "quân sư" cho giới tài chính toàn cầu

Không giống nhiều tổ chức tài chính thường đuổi theo lợi nhuận ngắn hạn, gia tộc Rothschild từ lâu đã tập trung vào các hoạt động chiến lược có ảnh hưởng lớn tới thị trường. Chính vì vậy mà họ thường được mời làm cố vấn cho những thương vụ then chốt của loạt ngân hàng, tập đoàn hàng đầu thế giới…

Ông Khúc Ngọc Anh, Giám đốc công ty VietnamPedia

Bizcom và hành trình “bình dân hóa” công nghệ cho doanh nghiệp nhỏ

Vừa được trao giải Sao Khuê 2025 cho hạng mục Giải pháp sản xuất sắc dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), Bizcom đang cho thấy tham vọng “bình dân hóa” công nghệ số, giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận các công nghệ vốn dành riêng cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn...

CEO May Phương Thảo Nguyễn Thị Hồng Phương: Một chiếc máy may nhỏ mang theo ước mơ lớn

CEO May Phương Thảo Nguyễn Thị Hồng Phương: Một chiếc máy may nhỏ mang theo ước mơ lớn

Là chủ nhân của Công ty May Phương Thảo - thương hiệu thời trang với chuỗi cửa hàng đồng phục danh tiếng tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, ít ai biết rằng chị Nguyễn Thị Hồng Phương khởi nghiệp bằng một cửa hàng may đo nho nhỏ với một chiếc máy may mang theo cả một ước mơ lớn...