Doanh nhân Mỹ quyên góp toàn bộ công ty trị giá 3 tỷ USD cho... "cổ đông Trái đất"

Người sáng lập thương hiệu quần áo dã ngoại Patagonia - Yvon Chouinard và gia đình đã quyết định trao toàn bộ quyền sở hữu trong công ty cho các dự án từ thiện.
Doanh nhân Mỹ quyên góp toàn bộ công ty trị giá 3 tỷ USD cho... "cổ đông Trái đất"

Gia đình của người sáng lập Patagonia, Yvon Chouinard đang trao quyền sở hữu của họ trong doanh nghiệp may mặc mà ông đã thành lập cách đây khoảng 50 năm, dành tặng tất cả lợi nhuận từ công ty cho các dự án và tổ chức bảo vệ đất hoang dã, đa dạng sinh học và chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu.

Theo New York Times, Patagonia hiện có giá trị khoảng 3 tỷ USD.

Trong một lá thư về quyết định này, được công bố trên trang web Patagonia, ông Yvon Choiunard đã viết: “Mặc dù gia đình chúng tôi luôn cố gắng hết sức để góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng môi trường, nhưng điều đó vẫn là chưa đủ. Chúng tôi đang tìm cách đầu tư thêm nhiều hơn nữa để chống chọi với khủng hoảng trong khi vẫn giữ nguyên vẹn các giá trị của công ty. Một lựa chọn là bán Patagonia và quyên góp tất cả số tiền đó. Nhưng tôi không thể chắc chắn rằng chủ sở hữu mới sẽ duy trì các giá trị của công ty hay giữ lại nguyên vẹn đội ngũ nhân viên trên khắp thế giới. Một con đường khác là đưa công ty ra đại chúng, rất dễ để một … thảm hoạ có thể xảy ra. Ngay cả những công ty đại chúng có mục đích tốt cũng đang phải chịu quá nhiều áp lực để tạo ra lợi nhuận ngắn hạn bằng sức sống và trách nhiệm trong dài hạn. Sự thật mà nói, chưa có sẵn một lựa chọn nào thật sự tốt. Vì vậy, chúng tôi quyết định tạo ra một cách tiếp cận của riêng mình.

Patagonia
Chân dung nhà sáng lập Patagonia, ông Yvon Chouinard. 

Cổ phần tư nhân của công ty giờ đây sẽ được sở hữu bởi một quỹ tín thác tập trung vào khí hậu và một nhóm các tổ chức phi lợi nhuận, được gọi là Patagonia Purpose TrustHoldfast Collective, công ty cho biết trong một tuyên bố, lưu ý “mỗi USD không được tái đầu tư trở lại Patagonia sẽ được phân phối dưới dạng cổ tức cho mục đích bảo vệ hành tinh xanh ”.

Quỹ tín thác sẽ nhận được tất cả cổ phiếu có quyền biểu quyết, chiếm 2% tổng số và sẽ sử dụng nó để tạo ra “một cấu trúc pháp lý lâu dài hơn nhằm tôn vinh mục đích và giá trị của Patagonia”. Nó sẽ được giám sát bởi các thành viên trong gia đình và các cố vấn thân cận.

Holdfast Collective là đơn vị sở hữu tất cả cổ phiếu không có quyền biểu quyết của Patagonia, chiếm 98%.

Sau khi thông báo cho nhân viên của mình về động thái này, Patagonia đã đưa ra tuyên bố “Trái đất hiện là cổ đông duy nhất của chúng tôi”.

Patagonia dự kiến ​​sẽ tạo ra và quyên góp khoảng 100 triệu USD hàng năm tùy thuộc vào tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Công ty hiện kinh doanh quần áo ngoài trời mơi và đã qua sử dụng, thiết bị cho các hoạt động ngoài trời như cắm trại, câu cá và leo núi, cũng như thực phẩm và đồ uống được làm từ các nguồn bền vững.

Patagonia

Là một B-Corp và California Benefit Corporation (công ty được cấu trúc để hỗ trợ việc theo đuổi sứ mệnh kép là lợi nhuận và lợi ích xã hội) được chứng nhận, Patagonia đã quyên góp một phần trăm doanh số bán hàng của mình mỗi năm cho các nhà hoạt động cấp cơ sở và nó dự định sẽ tiếp tục làm như vậy. Có ít hơn 6.000 công ty trên khắp thế giới được chứng nhận là doanh nghiệp B-Corp. Họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường, xã hội và quản trị do B Labs đặt ra để đạt được chứng nhận này. 

Ông Ryan Gellert sẽ tiếp tục giữ chức vụ Giám đốc điều hành của Patagonia và gia đình Chouinard sẽ vẫn ở trong hội đồng quản trị theo chiến lược từ thiện mở rộng của nhà sản xuất sản phẩm ngoài trời. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…