Đồng Nai thu hồi đất cho 475 dự án trong năm 2022

Các dự án có diện tích đất thu hồi lớn hầu hết là chuyển tiếp từ những năm trước qua. Diện tích cần phải thu hồi cho các dự án trên là gần 5.360ha.
Đồng Nai thu hồi đất cho 475 dự án trong năm 2022

Theo HĐND tỉnh Đồng Nai, trong năm 2022, các địa phương trong tỉnh phải tiến hành thu hồi đất cho khoảng 475 dự án trên các lĩnh vực, trong đó có dự án cấp quốc gia, tỉnh, huyện, xã, ấp. Diện tích cần phải thu hồi cho các dự án trên là gần 5.360ha.

Cụ thể, các địa phương có nhiều diện tích đất phải thu hồi là: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom. Những dự án phải thu hồi nhiều đất là Khu đô thị dịch vụ Amata 753ha, Cụm công nghiệp Phước Bình 75ha (H.Long Thành); Hồ Cà Ròn và hệ thống kênh thủy lợi (H.Định Quán) khoảng 174ha; Khu đô thị du lịch sinh thái Long Thành 771ha, Khu nhà biệt thự và khu tái định cư núi Dòng Dài 155ha, Đường dây điện 220V Sông Mây - Tam Phước 54ha (TP.Biên Hòa); Khu dân cư Phú Hữu (H.Nhơn Trạch) 201ha…

Các dự án có diện tích đất thu hồi lớn hầu hết là chuyển tiếp từ những năm trước qua. Trong đó, khoảng 90% dự án đã có chủ đầu tư, còn lại là những dự án chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Trước đó, tỉnh Đồng Nai quyết định, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh sẽ có khoảng 17 dự án khu dân cư tại TP. Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch được đưa ra đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Các dự án trên quy mô hơn 420 ha và diện tích đất trên hầu hết phải thu hồi của các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức. Trong đó, riêng TP. Biên Hòa có 15 dự án và huyện Nhơn Trạch có hai dự án.

Một số dự án khu dân cư đưa ra đấu thầu có diện tích đất lớn là: Khu đô thị du lịch Đại Phước gần 80 ha (huyện Nhơn Trạch); khu dân cư theo quy hoạch phường An Hòa, TP. Biên Hòa; khu dân cư phường Phước Tân (TP. Biên Hòa); khu đất dọc theo đường ven sông Cái thuộc các phường Thống Nhất, Tân Mai, Tam Hiệp, An Bình (TP. Biên Hòa); khu đất dọc theo đường ven sông Đồng Nai ở phường Hóa An, phường Bửu Hòa (TP. Biên Hòa);...

Trong năm 2022, tỉnh Đồng Nai đã hủy bỏ 331 dự án thu hồi đất có tổng diện tích gần 4.600 ha tại các huyện, TP. Biên Hòa và TP. Long Khánh.

Nguyên nhân dẫn đến các dự án bị hủy bỏ là do HĐND tỉnh đã thông qua từ năm 2015 - 2019, nhưng chủ đầu tư không triển khai, kéo dài quá thời hạn quy định.

Các dự án bị thu hồi đa số thuộc khu vực các huyện Nhơn Trạch, Định Quán, Trảng Bom, Tân Phú và TP. Biên Hòa.

Trong đó, có gần 100 dự án đã được tỉnh phê duyệt từ năm 2015, nhưng sau gần 7 năm vẫn chưa triển khai làm ảnh hưởng đến nhiều người dân trong vùng dự án và không phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Những dự án bị thu hồi được quy hoạch diện tích đất lớn chủ yếu là các khu dân cư như: khu dân cư của CTCP Nhơn Trạch, khu dân cư Đại Phước - Phú Hữu, khu dân cư Long Tân, khu dân cư Vĩnh Thanh - Phú Thạnh, khu dân cư Phước An (huyện Nhơn Trạch); khu dân cư dịch vụ Giang Điền (huyện Trảng Bom); khu dân cư đô thị Bình Sơn (huyện Long Thành);...

Có thể bạn quan tâm