Đồng Nai trình Chính phủ phương án GPMB sân bay Long Thành

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có tờ trình số 7648/TTr – UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long T
Đồng Nai trình Chính phủ phương án GPMB sân bay Long Thành

Theo đó, tổng mức đầu tư Dự án là 22.856 tỷ đồng trong đó chi phí xây dựng 2 khu tái định cư là 4.189 tỷ đồng; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 17.855 tỷ đồng; tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không là 479 tỷ đồng; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định đời sống người dân là 306 tỷ đồng; khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi là 27 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để đáp ứng tiến độ, ngay trong năm 2018 cần được bố trí ít nhất 1.533 tỷ đồng, năm 2019 là 9.775 tỷ đồng, năm 2020 là 10.796 tỷ đồng và 752 tỷ đồng vào năm 2020.

Theo số liệu điều tra, khảo sát của UBND tỉnh Đồng Nai (tại thời điểm tháng 7/2017), tổng số trường hợp bị thu hồi và bị ảnh hưởng bởi Dự án là 4.864 hộ gia đình với 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức. Số lượng nhà ở và công trình bị ảnh hưởng là 4.083 căn nhà, 3.343 công trình khách và 2.183 ngôi mộ.

Liên quan đến đơn giá áp dụng lập khái toán bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đối với giá đất, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất khi thực hiện lập phương án bồi thường cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, giá đất bồi thường sẽ được xác định cụ thể tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Việc hỗ trợ đất được áp dụng theo đơn giá quy định tại bảng giá các loại đất do tỉnh này ban hành.

Trước đó, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ báo cáo nghiên cứu khả thi của sân bay Long Thành để kịp trình Quốc hội thông qua vào cuối năm 2019.

Cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phó thủ tướng giao Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành (giai đoạn 1) để kịp trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2019.

Theo tính toán, sân bay Long Thành sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á. Dự kiến sau năm 2035, tổng công suất đạt 100 triệu/khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất đến năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…