Dự án 19 tỷ USD của PVN được nhiều bộ lên tiếng ủng hộ

Dự án 19 tỷ USD của PVN xây dựng tổ hợp lọc hóa dầu và Kho dự trữ dầu quốc gia là cần thiết và có cơ sở

dự án 19 tỷ usd của pvn

Dự án 19 tỷ USD của PVN là Tổ hợp lọc hóa dầu và Kho dự trữ quốc gia dầu thô, sản phẩm xăng dầu tại Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn được đề xuất xây dựng từ tháng 8/2022.

Dự án này nhằm giúp PVN tăng lượng dự trữ dầu, chủ động điều tiết nguồn cung xăng dầu cho thị trường, giảm thiểu những ảnh hưởng như thiếu hụt nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong thời gian vừa qua.

Ủng hộ về dự án 19 tỷ USD này, Bộ Công thương cho biết, tổng lượng xăng, dầu sản xuất trong nước hiện khoảng 14 triệu tấn/năm, đáp ứng 70% nhu cầu tiêu dùng. Lượng hóa dầu sản xuất trong nước khoảng 2,55 triệu tấn, cũng mới đáp ứng được trên 50% nhu cầu.

Lượng xăng dầu và sản phẩm hóa dầu thiếu hụt và phải đáp ứng bằng nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng đến năm 2045, với 12 triệu tấn xăng dầu/năm và 3,5 triệu tấn sản phẩm hoá dầu/năm.

Trong khi đó, hiện nay sức chứa của các kho xăng dầu trên cả nước là 6,4 triệu m3 và đều là kho thương mại do các doanh nghiệp quản lý. Lượng sức chứa cho Nhà nước thuê để bảo quản hàng dự trữ quốc gia không nhiều, chỉ chiếm từ 5-10%. Ngoài ra, các dự án kho dự trữ dầu thô quốc gia tại Dung Quất, Quảng Ngãi (1 triệu m3), tại Nghi Sơn, Thanh Hóa (1 triệu m3), hay tại Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu (1 triệu m3) đều chưa được triển khai.

Theo đề xuất của PVN, dự kiến thời điểm đủ điều kiện hồ sơ để đề nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư là tháng 1/2023. Tiếp đó là lập Báo cáo nghiên cứu khả thi từ tháng 6-12/2023 và tới quý I/2024 sẽ có phê duyệt quyết định đầu tư. Sau đó, sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu EPC và xây dựng trong thời gian từ tháng 1/2024 đến tháng 12/2027. Khái toán sơ bộ tổng mức đầu tư của cả Tổ hợp trong giai đoạn I từ 12,5 đến 13,5 tỷ USD và giai đoạn II là 4,5 - 4,8 tỷ USD.

Về mức kinh phí lên tới 19 tỷ USD, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước đề nghị PVN làm rõ khả năng cân đối tài chính đến 2030, phương án huy động vốn vay... để đảm bảo đủ nguồn lực thực hiện dự án này.

Góp ý về dự án, Bộ Kế hoạch đầu tư cho biết, việc PVN kiến nghị bổ sung dự án lọc hóa dầu với công suất 12-13 triệu tấn/năm, tiến độ đầu tư 2024-2027 vào quy hoạch là phù hợp với chiến lượng phát triển năng lượng quốc gia, chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam, quy hoạch ngành dầu khí Việt Nam và phù hợp với nhu cầu thị trường tiêu dùng xăng dầu trong nước.

Có thể bạn quan tâm