Dự án chung cư Booyoung: 15 năm để “đất vàng” hoang phí chưa bị thu hồi

Dự án chung cư Booyoung thuộc Khu đô thị Mỗ Lao được cho là “hái ra vàng”, khi tọa lạc tại một trong những địa điểm đẹp nhất của quận Hà Đông, Hà Nội. Trong vòng 15 năm nay chủ đầu tư để nhiều hecta đất thuộc dự án hoang hóa, lãng phí mà chưa bị thu hồi.

Dự án chung cư Booyoung tên đầy đủ là Dự án Khu chung cư quốc tế Booyoung được quy hoạch có diện tích khoảng 4,3ha, nằm dọc 2 bên trục đường Vũ Trọng Khánh, quận Hà Đông. Công ty TNHH MTV Booyoung Việt Nam là chủ đầu tư – Đây là công ty thuộc sở hữu của Công ty TNHH Nhà ở BOOYOUNG đến từ Hàn Quốc.

Dự án Khu chung cư quốc tế Booyoung
Gần cổng dự án Khu chung cư quốc tế Booyoung giờ là nơi tập kết rác thải của người dân
khu vực xung quanh

Dự án gồm 2 loại hình là chung cư và căn hộ cao cấp, với tổng mức đầu tư 171 triệu USD, đã được khởi công vào tháng 2/2007. Nhưng sau đó bị đình trệ nhiều lần, xin điều chỉnh nhiều lần trong những năm qua.

Tận đến 5 năm sau (tháng 12/2012), dự án chung cư Booyoung mới được tái khởi công và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 6/2014. Điều đáng nói, đến nay sau 15 năm, dự án này vẫn không thể hoàn thành đúng tiến độ.

Dự án chung cư Booyoung
Sau 15 năm, dự án chung cư Booyoung vẫn để bị hoang hoá, cỏ dại mọc um tù lãng phí nhiều ha
"đất vàng" mà không bị thu hồi hay xử lý

Năm 2015, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt cho phép điều chỉnh cơ cấu căn hộ khu chung cư (từ CT2 đến CT7), thời gian thực hiện từ quý I/2015 đến quý II/2018. Hiện, Chủ đầu tư dự án chung cư Booyoung mới hoàn thành và đưa vào sử dụng khu nhà CT4 và CT7. Còn lại 04 công trình CT2, CT3, CT5, CT6 đến nay đều đang trong tình trạng quây tôn và chưa triển khai.

Ngày 10/5/2018, UBND TP Hà Nội tiếp tục ban hành Văn bản số 2033/UBND-ĐT thực hiện Thông báo số 1378-TB/TU ngày 27/4/2018 của Thành ủy Hà Nội về việc điều chỉnh dự án.

Trong đó, yêu cầu Công ty TNHH MTV Booyoung khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định hiện hành.

Dự án Khu chung cư quốc tế Booyoung
Do để quá lâu, hình ảnh quảng cáo Dự án Khu chung cư quốc tế Booyoung cũng đã "bay màu"

Tuy nhiên, thực tế cho đến nay, các khu “đất vàng” của  dự án chung cư Booyoung vẫn “bất động”, bên trong những tấm tôn quây bảo vệ các khu quy hoạch CT2, CT3, CT5, CT6 là cỏ mọc quá đầu người, để hoang hóa, lãng phí nhiều năm qua mà chưa có dấu hiệu tiếp tục triển khai.

Theo Điểm i, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013 quy định: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng thì bị thu hồi.

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này.

Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Dự án chung cư Booyoung
Chủ đầu tư dự án chung cư Booyoung mới hoàn thành và đưa vào sử dụng khu nhà CT4 và CT7. Còn lại 04 công trình CT2, CT3, CT5, CT6 đến nay đều đang trong tình trạng quây tôn và chưa triển khai.

Đối với dự án này, chủ đầu tư dự án chung cư Booyoung đã quy hoạch thành nhiều khu riêng biệt nằm trong tổng thể 4,3ha “đất vàng”. Điều khó là chủ đầu tư đã kịp đánh dấu thực hiện 2 khu quy hoạch (CT4, CT7) dù chỉ là một phần diện tích không lớn, còn lại đa phần để hoang hóa, lãng phí.

Thêm nữa, việc UBND TP Hà Nội cho phép điều chỉnh quy hoạch dự án cũng là cơ hội để chủ đầu tư kéo dài thời gian thực hiện, lách được quy định thu hồi đất khi chậm tiến độ triển khai.

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, Công ty TNHH MTV BOOYOUNG Việt Nam – chủ đầu tư dự án được thành lập năm 2006, thuộc sở hữu của Công ty TNHH Nhà ở BOOYOUNG (Hàn Quốc) với số vốn điều lệ là 1.468 tỷ đồng (tương đương 63,278 triệu USD).

Cập nhật tới thời điểm hiện tại ông LEE JOONG KEUN (SN 1941) đang là chủ tịch của công ty thay cho ông SHIN MYOUNG HO (SN 1944).

Có thể bạn quan tâm