Trong một nghiên cứu của công ty tư vấn Wood Mackenzie cho thấy, nhu cầu xăng toàn cầu đang chứng kiến đà tăng trưởng thấp nhất kể từ 2020.
Cụ thể, nhu cầu xăng sẽ chỉ tăng thêm khoảng 340.000 thùng/ngày lên 26,5 triệu thùng/ngày trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 700.000 thùng/ngày của năm ngoái, khi Trung Quốc gần đạt đến đỉnh của nhu cầu nhiên liệu vận tải và Mỹ thậm chí còn vượt qua kỳ vọng.
Tiêu thụ xăng của nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới cũng dự kiến sẽ tăng khoảng 1,3% hay khoảng 2 triệu tấn lên 165,1 triệu tấn (3,8 triệu thùng/ngày) trong năm nay, theo dự báo của bộ phận nghiên cứu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC).
Trong khi đó, bộ phận nghiên cứu của nhà máy lọc dầu lớn nhất Trung Quốc Sinopec dự kiến nhu cầu xăng sẽ tăng 1,7%, tương đương khoảng 3 triệu tấn, đạt mức 182 triệu tấn trong năm nay.
Nhà phân tích Sushant Gupta của Wood Mackenzie cho biết: “Sự thâm nhập của xe điện ngày càng tăng ở Mỹ và Trung Quốc đã khiến nhu cầu về xăng thu hẹp lại. Nhu cầu của Trung Quốc sẽ chỉ tăng thêm 10.000 thùng/ngày do mức tiêu thụ xe điện cao hơn.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) lưu ý, Trung Quốc - từng là quốc gia dẫn đầu về nhu cầu xăng dầu trên thế giới - dự kiến sẽ chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán xe điện trong năm nay, đạt 45% trong khi châu Âu ghi nhận mức 25% và Mỹ là hơn 11%.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, mức tiêu thụ xăng của nước này đã giảm xuống khoảng 8,94 triệu thùng/ngày vào năm 2023 sau khi đạt kỷ lục hơn 9,3 triệu thùng/ngày vào năm 2018.
Nhu cầu năm 2024 được dự kiến sẽ không có nhiều thay đổi so với năm ngoái. Do đó, lợi nhuận lọc dầu của Mỹ sẽ chịu áp lực sau khi mùa lái xe cao điểm (mùa hè) tại Mỹ kết thúc, các nhà phân tích của Woodmac và Rystad chỉ ra.
Tại châu Âu, nhu cầu xăng sẽ tăng 50.000 thùng/ngày (~2,3%) lên 2,19 triệu thùng/ngày vào năm 2024, phù hợp với dữ liệu từ những năm gần đây, FGE cho biết. Nhu cầu xăng có phần trì trệ ở châu Âu và sự cạnh tranh gia tăng từ nhà máy lọc dầu Dangote mới của Nigeria sẽ khiến lợi nhuận lọc dầu của châu Âu suy giảm.
Ngược lại, với doanh số bán ô tô đang bùng nổ, cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và tỷ lệ sử dụng xe điện thấp, nhu cầu xăng ở Ấn Độ và Indonesia lại đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Ước tính của chính phủ cho thấy mức tiêu thụ xăng của Ấn Độ sẽ đạt kỷ lục mới 39,2 triệu tấn (908.000 thùng/ngày) trong năm tính đến tháng 3/2025, tăng khoảng 5% so với mức 37,2 triệu tấn trong năm tính đến tháng 3/2024.
Biên lợi nhuận từ xăng trên khắp Bắc Mỹ và Châu Á đã tăng 85%, lần lượt ở mức khoảng 29 USD/thùng dầu thô WTI vào ngày 1/5 và khoảng 13 USD/thùng dầu thô Brent vào ngày 30/4, nhờ các kỳ vọng vào dữ liệu mới cho thấy nhu cầu xăng xe mạnh mẽ vào mùa hè. Biên lợi nhuận cũng tăng mạnh vào đầu năm nay khi các nhà máy lọc dầu tạm ngừng hoạt động để bảo trì ở châu Á và Mỹ, trong khi chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn do các cuộc tấn công vào Biển Đỏ và cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga đã hỗ trợ thị trường xăng dầu châu Âu.