Dư địa phát triển bất động sản công nghiệp còn rất lớn

Thị trường bất động sản công nghiệp quý gần đây được các đơn vị nghiên cứu đánh giá có nhiều chuyển biến khởi sắc. Dư địa phát triển của thị trường này được đánh giá còn rất lớn.

SSI Research dẫn nguồn từ hãng quản lý đầu tư và dịch vụ bất động sản Colliers cho biết, bất động sản công nghiệp là một trong hai phân khúc dẫn đầu về số lượng giao dịch tại các thị trường trọng điểm của châu Á - Thái Bình Dương. Số lượng đặt hàng tìm kiếm địa điểm thuê trong khu công nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài gia tăng đáng kể, đặc biệt là kể từ quý II.

Đơn vị này ghi nhận, tại các khu công nghiệp thuộc 3 thị trường trọng điểm là TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng, giá thuê trung bình trong quý II đã tăng lần lượt là 26%, 10% và 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việt Nam hiện có 291 khu công nghiệp đang hoạt động và 106 khu công nghiệp đang hình thành. Theo Tổng quy hoạch phát triển khu công nghiệp quốc gia đến năm 2030, cả nước sẽ có thêm 267 khu công nghiệp mới, nâng tổng số khu công nghiệp vận hành lên 558 - tương ứng 205.800 ha đất công nghiệp, tạo thêm 7 - 8 triệu việc làm cho lao động trực tiếp.

Colliers dự báo, xét trên bình diện khu vực, dư địa phát triển của bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn còn rất lớn nhờ lợi thế vị trí địa lý, sự ổn định về chính trị, nguồn lao động dồi dào, chi phí hợp lý, nhiều điều kiện ưu đãi trong thu hút đầu tư và hỗ trợ phát triển công nghiệp. Đồng thời, tiềm năng tăng giá tương lai là rất hấp dẫn, với mức tăng bình quân vào khoảng 7 - 10%/năm.

Về nhu cầu thuê đất khu công nghiệp, SSI Research dự báo, sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2023 do nhiều nguyên nhân. Trong đó, đáng chú ý như, xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam vẫn tiếp tục. Các chính sách thu hút FDI cũng thúc đẩy các nhà đầu tư quay trở lại đầu tư vào Việt Nam. Việc cải thiện cơ sở hạ tầng trong thời gian tới sẽ tạo ra kết nối thuận tiện hơn giữa các khu công nghiệp.

Ông Nguyễn Bảo Huy, Tổng giám đốc Công. ty CP Thương mại và Dịch vụ Địa ốc Babylon nhận định, đây là loại hình bất động sản “ăn chắc mặc bền” luôn có giá trị trong mọi giai đoạn là sản phẩm liền kề khu công nghiệp, phụ trợ khu công nghiệp phục vụ dân sinh. Các sản phẩm “ăn xổi” trước đây như phân lô đón đầu quy hoạch để thổi giá sẽ gặp khó khi thị trường siết chặt pháp lý, dòng tiền cho vay thắt chặt.

Có thể bạn quan tâm