Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị vừa có cuộc họp để nghe báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không (CHK) Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP) và một số nội dung liên quan khác.
Theo báo của UBND tỉnh Quảng Trị, dự án cảng hàng không Quảng Trị là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025.
Để đảm bảo hoàn thiện hồ sơ thủ tục, phấn đấu khởi công dự án này, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao các sở, ngành khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ liên quan.
Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị, cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải, chịu trách nhiệm giúp UBND tỉnh Quảng Trị trong việc tổng hợp, rà soát, thẩm định nội bộ toàn diện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án CHK Quảng Trị, tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương trong tháng 8/2022.
Tại cuộc họp vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không Quảng Trị đã lấy ý kiến trong Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị và các Ủy viên UBND tỉnh, kết quả các thành viên dự họp đều thống nhất trình hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án ra Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương.
Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021.
UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã văn bản về việc công bố thông tin dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị (tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh) theo phương thức PPP.
Theo đó, quy mô dự án theo quy hoạch là sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương; tổng vị trí đỗ tàu bay 5 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).
Quy mô đầu tư dự kiến giai đoạn 1 là xây dựng các công trình cơ bản của CHK Quảng Trị đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của CHK đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại CHK năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.
Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch. Đối với khu đất quân sự (51,2 ha) sẽ đầu tư khi Quân đội có nhu cầu.
Dự kiến thời gian thực hiện dự án 50 năm, trong đó giai đoạn chuẩn bị dự án và và đầu tư xây dựng từ năm 2021- 2024 (trong đó thời gian thực hiện đầu tư xây dựng 22 tháng kể từ ngày ký hợp đồng). Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn 47 năm 4 tháng.
Nhu cầu sử dụng đất dự kiến 265,372 ha; trong đó diện tích đất dùng chung là 177,642 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng là 87,73 ha.
Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP, gồm dự án thành phần 1 (GPMB và xây dựng các cơ quan nhà nước tại CHK) thực hiện theo hình thức đầu tư công; dự án thành phần 2 (xây dựng CHK) thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.822,9 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 1 là 2.913,6 tỷ đồng, bao gồm vốn do nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỷ đồng và vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ để thực hiện GPMB, TĐC là 233,103 tỷ đồng. Giai đoạn 2 là 2.909,3 tỷ đồng, bao gồm vốn nhà đầu tư là 2.829,6 tỷ đồng và vốn ngân sách nhà nước là 79,7 tỷ đồng.
Đáng chú ý, tách dự án GPMB CHK thành dự án riêng và giao UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức thực hiện.