Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Dài, hoành tráng như bài văn mẫu?

Ông Phan Đăng Tuất - Phó chủ tịch Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhận xét: “Tôi buồn vì nhận thấy dự luật này như một loại văn mẫu làm cho có. Luật dài, hoành tráng nhưng nếu được ban hành, cũng
Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Dài, hoành tráng như bài văn mẫu?

Tại hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện Dự án luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 13/4, ông Phan Đăng Tuất - Phó chủ tịch Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhận xét: “Tôi buồn vì nhận thấy dự luật này như một loại văn mẫu làm cho có. Luật dài, hoành tráng nhưng nếu được ban hành, cũng khó đi vào đời sống".

Ông Tuất cho biết, dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đang ôm đồm quá nhiều loại hỗ trợ. Cụ thể, với 7 mục hỗ trợ từ tín dụng, thuế, mặt bằng sản xuất, ươm mầm công nghệ, mở rộng thị trường, thông tin và tư vấn cho tới hỗ trợ nguồn nhân lực, đây như 7 món "lẩu thập cẩm".

"Phó chủ tịch Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho biết, đọc dự thảo này khiến ông chợt nhớ tới luật 8 chữ của Park Chung Hee cuối thập niên 1960 thế kỷ XX.

Luật 8 chữ của Park Chung Hee chỉ ghi “Cấm doanh nghiệp lớn làm chi tiết nhỏ”. Cùng với đó, Luật được ban hành với danh sách 350 chi tiết nhỏ mà các tập đoàn lớn không được phép làm. Các tập đoàn lớn như Samsung, Hyundai, Deawooo sau đó buộc phải để các doanh nghiệp nhỏ tham gia vào quá trình chế tạo, sản xuất.

"Hàng vạn doanh nghiệp nhỏ của Hàn Quốc đã ra đời sau đó và đảm nhận những khâu chế tạo các linh kiện nhỏ ở tầm công nghệ cao", ông Tuất nói.

Ông Tuất cũng cho biết cần xem xét lại chữ "hỗ trợ" trong tên gọi của luật này. "Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần được bảo vệ để làm ăn chính đáng thay vì hỗ trợ những thứ không cần hỗ trợ", ông Tuất nói và cho rằng, các doanh nghiệp luôn mong muốn kinh doanh trong môi trường lành mạnh, bình đẳng, sòng phẳng.

Cũng theo vị này, hiện nay trong công cuộc hội nhập thương mại toàn cầu rất "kị" từ "hỗ trợ". Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đều có điều khoản yêu cầu cạnh tranh lành mạnh, tránh hỗ trợ.

"Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang bị thương lái Trung Quốc dùng đủ mọi trò để ép giá, bị cạnh tranh bất chính và bị 'hành là chính' ngay trên đất nước mình. Họ cần được bảo vệ hơn là hỗ trợ", ông Tuất nói.

Góp ý cho dự thảo Luật, luật sư Trương Thanh Đức cũng cho rằng dự án Luật đang hỗ trợ đối tượng quá rộng. Cần xem xét bỏ việc hỗ trợ đối với doanh nghiệp vừa, chỉ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, trong đó có các hộ kinh doanh.

Còn theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may đặt vấn đề thế nào là doanh nghiệp nhỏ. "Quy định lao động dưới 300, tiêu chí mức vốn dưới 100 tỷ đồng vậy đây là vốn điều lệ hay vốn tổng tài sản trên báo cáo tài chính Nhiều doanh nghiệp vốn 5 tỷ nhưng lại hàng nghìn lao động thì xác định thế nào?", ông Giang đặt vấn đề.

Theo N.Manh/Bizlive.vn

Có thể bạn quan tâm