Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục ì ạch vì thiếu vốn

Ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, một trong những vướng mắc lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến nay chí
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục ì ạch vì thiếu vốn

Báo cáo tại buổi làm việc của Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải ngày 19/7, ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, cho biết, một trong những vướng mắc lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính là thiếu vốn.

Cụ thể, theo ông Lê Kim Thành, Hiệp định vay bổ sung 250 triệu USD đã được ký kết ngày 11/5. Để hoàn thiện các thủ tục hiệu lực cho khoản vay, ông Thành cho biết Bộ Tài chính đã gửi Bộ Tư pháp thư của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đề nghị phía Việt Nam cho ý kiến đối với mẫu ý kiến pháp lý. Bộ Giao thông vận tải sau đó cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính hỗ trợ các thủ tục cho khoản vay bổ sung này.

Ngày 16/6/2017, Bộ Tư pháp và China Eximbank đã họp, tuy nhiên các bên vẫn chưa thống nhất ý kiến.

“Để Dự án hoàn thành theo kế hoạch, dự kiến đưa vào khai thác thương mại trong Quý I/2018, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản báo cáo Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính để thống nhất với Eximbank Trung Quốc, ký hợp đồng vay vốn và triển khai giải ngân trong tháng 7/2017 cho Dự án”, ông Thành kiến nghị.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa yêu cầu các đồng chí Thứ trưởng phụ trách Bộ kiến nghị với Chính phủ thúc đẩy nhanh việc giải ngân cho Dự án.

"Nếu chậm giải ngân thì phần thiệt thòi sẽ là Tổng thầu Trung Quốc, chứ không phải phía Việt Nam. Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là với vị trí cơ quan quản lý ngành, Bộ luôn tạo điều kiện tốt nhất và hỗ trợ cho các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên tất cả phải trên lợi ích có lợi của đôi bên, theo đúng pháp luật quy định và các điều khoản của Hợp đồng đã ký kết", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh

Theo báo cáo đưa ra tại buổi làm việc, đến thời hiện nay, dự án đường sát trên cao Cát Linh Hà đông đã hoàn thành hơn 94% khối lượng xây lắp, trong đó phần hạ tầng chạy tàu đã cơ bản hoàn thành. Về mua sắm thiết bị và đoàn tàu, hiện tại đã đóng xong 13 đoàn tàu tại Bắc Kinh và chuyển 1 đoàn tàu trưng bày tại ga La Khê.

Theo Nguyễn Mạnh/Bizlive.vn

Có thể bạn quan tâm

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 20/12, Chủ tịch VACOD – HBA TS. Nguyễn Hồng Sơn đặt trọng tâm vào cuộc toạ đàm chuyên đề về những thay đổi quan trọng của Luật Đất đai 2024 với Nghị quyết 254/2025/QH15 vừa được thông qua, giải quyết mối quan tâm sát sườn của cộng đồng doanh nghiệp…

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Khóa 13

Tổng Bí thư Tô Lâm: Công tác chuẩn bị, giới thiệu nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa 14 là nhiệm vụ đặc biệt hệ trọng

Hội nghị Trung ương 15 sẽ tập trung giải quyết ba nội dung lớn, quan trọng, đó là nhóm vấn đề về công tác nhân sự Đại hội 14 của Đảng, nhóm vấn đề về Dự thảo nội dung các Văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng, các công việc để tổ chức Đại hội 14 của Đảng...

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

Không chỉ dừng ở vai trò kết nối kinh doanh, hoạt động ngoại giao của HBA–VACOD đang vượt khỏi khuôn khổ hiệp hội doanh nghiệp. Cách tiếp cận chủ động, bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước hai hiệp hội ngày càng khẳng định tiếng nói đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập quốc tế…