ECB thay đổi chính sách, mở ra khả năng tăng lãi suất trong 2022

ECB chính thức thừa nhận rủi ro lạm phát gia tăng và mở ra khả năng tăng lãi suất trong năm nay, đánh dấu một sự thay đổi chính sách đáng chú ý đối với một trong những ngân hàng trung ương ôn hòa nhất thế giới.
ECB thay đổi chính sách, mở ra khả năng tăng lãi suất trong 2022

Từ lâu ECB đã lập luận rằng lạm phát cao sẽ tự giảm xuống dưới mục tiêu 2% vào cuối năm nay, nhưng một loạt các chỉ số cao kỷ lục đã thách thức ngân hàng trung ương này.

Trong một cuộc họp báo, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết: “Lạm phát có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian dài hơn dự kiến trước đó nhưng sẽ giảm trong năm nay. So với kỳ vọng của chúng tôi vào tháng 12 năm ngoái, rủi ro đối với triển vọng lạm phát đang nghiêng về phía tăng, đặc biệt là trong ngắn hạn".

Bà cũng cho rằng tăng trưởng giá trên 19 quốc gia sử dụng đồng euro đang trở nên rộng hơn, và "tình hình quả thực đã thay đổi".

Trong khi bà Lagarde cho biết ECB sẽ không vội vàng thực hiện bất kỳ động thái nào, bà từ chối nhắc lại phát biểu trước đó của mình rằng việc tăng lãi suất trong năm nay là "rất khó xảy ra".

Các nguồn tin cho biết, tại cuộc thảo luận, một số nhà hoạch định muốn ECB hành động ngay, có thể bằng cách thông báo giảm lượng mua trái phiếu nhanh hơn, trước tháng Ba.

Các nguồn tin cho biết các nhà hoạch định chính sách của ECB đã rõ ràng về việc tăng lãi suất trong năm nay do rủi ro lạm phát và sự không chắc chắn trong các dự báo.

Phản ứng của nhà đầu tư rất gay gắt và các động thái thị trường lớn bất thường. Khoảng 40-45 điểm cơ bản của việc tăng lãi suất đã được định giá vào tháng 12 sau cuộc họp báo, so với 28 điểm cơ bản trước đó. Một động thái như vậy sẽ khiến lãi suất tiền gửi của ECB không xa dưới 0% sau nhiều năm ở mức âm.

Nhà kinh tế Carsten Brzeski của ING cho biết: “Ngân hàng Trung ương châu Âu đã thực hiện một cú lội ngược dòng diều hâu đáng chú ý. “Cuộc họp hôm nay của ECB đánh dấu một bước chuyển hướng diều hâu quan trọng”.

Tuy nhiên, bà Lagarde nhấn mạnh rằng trình tự các động thái chính sách trong tương lai của ECB sẽ không thay đổi, vì vậy việc mua tài sản, hiện được thiết lập để chạy vô thời hạn, sẽ phải kết thúc trước khi chi phí đi vay có thể tăng lên.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tuân theo trình tự mà chúng tôi đã đồng ý và chúng tôi sẽ dần dần thực hiện bất kỳ quyết tâm nào mà chúng tôi đưa ra", bà cho biết thêm.

Bà cho biết cuộc họp vào tháng 3 tới sẽ rất quan trọng vì các dự báo kinh tế mới có thể cung cấp lý do cho bất kỳ động thái chính sách nào. Bước đầu tiên có thể là tăng tốc trong việc giảm bớt việc mua trái phiếu, hiện đã được giảm trong một số bước xuống 20 tỷ euro một tháng vào quý IV/2021.

Trong khi các đồng nghiệp toàn cầu như Fed thắt chặt chính sách, ECB là một ngoại lệ đáng chú ý. Họ vẫn đang triển khai các biện pháp kích thích tiền tệ dồi dào sau khi thị trường vượt qua mục tiêu lạm phát của ECB trong phần lớn thập kỷ qua.

Lạm phát khu vực đồng Euro đạt mức cao kỷ lục 5,1% trong tháng Giêng, cao hơn nhiều so với dự báo của chính ECB. Lagarde thừa nhận rằng con số này, được thúc đẩy bởi giá năng lượng và thực phẩm cao hơn, đã khiến ngay cả ngân hàng trung ương mất cảnh giác.

Các nhà phân tích, luôn thận trọng hơn các nhà đầu tư thị trường, cho rằng việc tăng lãi suất trong năm nay không phải là một thỏa thuận đã thực hiện nhưng khả năng đang tăng lên.

Chiến lược gia Frederic Ducrozet của Pictet Wealth Management cho biết: “Hiện có khả năng các tiêu chí tăng lãi suất sẽ được đáp ứng sớm nhất là vào tháng 3 hoặc muộn nhất là vào tháng 6”. "Sau đó, thảo luận sẽ tập trung vào việc giảm dần chương trình mua tài sản nhanh hơn có thể."

Có thể bạn quan tâm