Lạm phát tăng có thể khiến Fed điều chỉnh hơn bốn lần tăng lãi suất trong năm nay

Goldman Sachs dự kiến ​​Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sẽ ban hành nhiều hơn bốn đợt tăng lãi suất trong năm nay do lạm phát gia tăng.
Lạm phát tăng có thể khiến Fed điều chỉnh hơn bốn lần tăng lãi suất trong năm nay

Theo phân tích của Goldman Sachs, việc lạm phát gia tăng có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) quyết liệt hơn trong cách tăng lãi suất trong năm nay.

Với việc thị trường mong đợi khoảng bốn lần tăng quý phần trăm trong năm nay, nhà kinh tế David Mericle của Goldman Sachs cho biết omicron đang làm trầm trọng thêm việc tăng giá và có thể đẩy Fed vào tốc độ tăng lãi suất nhanh hơn. “Dự báo cơ bản của chúng tôi yêu cầu bốn lần tăng giá vào tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12,” ông Mericle viết trong một lưu ý hôm 22/1. “Nhưng chúng tôi nhận thấy rủi ro rằng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FMOC) sẽ muốn thực hiện một số hành động thắt chặt tại mỗi cuộc họp cho đến khi tình hình lạm phát thay đổi.”

Báo cáo được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc họp hai ngày của nhóm hoạch định chính sách bắt đầu vào 25/1.

Các thị trường dự kiến ​​sẽ không có hành động nào liên quan đến lãi suất sau cuộc họp nhưng có vẻ như ủy ban sẽ đưa ra một đợt tăng sắp tới vào tháng Ba. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là lần tăng tỷ lệ chuẩn đầu tiên của ngân hàng trung ương kể từ tháng 12/2018.

Tăng lãi suất sẽ là một cách để đối đầu với lạm phát tăng vọt, vốn đang ở mức cao nhất 12 tháng trong gần 40 năm.

Ông Mericle nói rằng những tác động kinh tế từ sự lây lan của Covid-19 đã làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng giữa nhu cầu bùng nổ và nguồn cung hạn chế. Thứ hai, mức tăng tiền lương đang tiếp tục cao, đặc biệt là ở các công việc được trả lương thấp hơn, mặc dù chính sách nâng cao tiền trợ cấp thất nghiệp đã hết hạn và thị trường lao động lẽ ra phải nới lỏng.

Bên cạnh dự đoán về 4 đợt tăng nói trên, thị trường hiện đang bắt đầu nghiêng về đợt tăng thứ năm trong năm nay, đây sẽ là đợt tăng giá mạnh mẽ nhất của Fed mà các nhà đầu tư từng chứng kiến ​​khi quay trở lại thời điểm chuyển giao thế kỷ và nỗ lực xoa dịu bong bóng “dot-com”. Dự đoán tăng lãi suất lần thứ năm năm nay đã lên gần 60%, theo thước đo FedWatch của CME.

Ngoài việc tăng lãi suất, Fed cũng đang cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng của mình, với tháng 3 là kết thúc cho nỗ lực đã tăng hơn gấp đôi bảng cân đối của ngân hàng trung ương xuống chỉ còn 9 nghìn tỷ USD. Trong khi một số người tham gia thị trường suy đoán Fed có thể ngừng chương trình vào cuộc họp vào tuần tới, Goldman Sachs cho rằng điều đó sẽ không xảy ra. 

Tuy nhiên, Fed có thể đưa ra nhiều dấu hiệu hơn về thời điểm bắt đầu ‘giải tỏa’ lượng trái phiếu nắm giữ. Goldman Sachs dự báo quá trình đó sẽ bắt đầu vào tháng Bảy và được thực hiện với số tiền 100 tỷ USD hàng tháng. Quá trình này dự kiến ​​sẽ kéo dài trong 2 hoặc 2 năm rưỡi và thu nhỏ bảng cân đối kế toán từ 6,1 nghìn tỷ USD đến 6,6 nghìn tỷ USD. Fed có thể sẽ cho phép một số tiền thu được từ trái phiếu đáo hạn tung ra mỗi tháng thay vì bán hoàn toàn, ông Mericle nhận xét. 

Có một số dữ liệu kinh tế quan trọng được chỉ ra trong tuần này, mặc dù sẽ được đưa ra sau khi Fed họp xong.

GDP quý IV sẽ công bố vào 27/1, với các nhà kinh tế dự đoán tăng trưởng khoảng 5,8%, trong khi chỉ số giá chi tiêu cá nhân, là thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ ra mắt vào một ngày sau đó. 

Có thể bạn quan tâm