FDA cấp phép tiêm vaccine Pfizer và Moderna cho trẻ từ 6 tháng tuổi

FDA đã cấp phép vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi và vaccine Moderna cho trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi.
FDA cấp phép tiêm vaccine Pfizer và Moderna cho trẻ từ 6 tháng tuổi

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm 17/6 đã cấp phép cho vaccine Pfizer và Moderna cho trẻ em từ 6 tháng tuổi. Quyết định của FDA được đưa ra sau khi ủy ban gồm các chuyên gia vaccine độc lập bỏ phiếu nhất trí đề xuất các mũi tiêm vaccine cho trẻ nhỏ sau khi cân nhắc tính an toàn và hiệu quả của chúng trong cuộc họp mở cửa cho công chúng vào 15/6. 

FDA đã cấp phép cho vaccine ba liều của Pfizer cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi và vaccine hai liều của Moderna cho trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi. Trẻ em dưới 5 tuổi là những người duy nhất còn lại ở Hoa Kỳ và nhiều nơi trên thế giới chưa đủ điều kiện để tiêm chủng. Nhiều bậc cha mẹ đã chờ đợi quyết định cấp phép tiêm chủng này trong nhiều tháng qua.

Tuy nhiên, Ủy ban của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) sẽ có buổi họp vào 18/6 để bỏ phiếu thống nhất về hướng dẫn cho các đơn vị tiêm chủng và bệnh viện. Sau đó, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky cần phải ký tên vào những hướng dẫn đó trước khi trẻ em có thể bắt đầu nhận mũi tiêm.

Nhà Trắng dự kiến ​​việc tiêm chủng sẽ bắt đầu sớm nhất là vào đầu tuần sau. Theo Tiến sĩ Ashish Jha, người giám sát phản ứng Covid-19 của chính quyền Biden, mọi phụ huynh muốn đưa con mình đi tiêm phòng đều có thể thực hiện việc này trong vòng vài tuần tới. 

Chính phủ liên bang đã cung cấp 10 triệu liều Pfizer và Moderna cho các chính quyền tiểu bang và địa phương.

Tiến sĩ Arnold Monto, quyền chủ tịch ủy ban FDA, cho biết họ đã cần nhiều thời gian để cấp phép tiêm phòng cho trẻ sơ sinh và tuổi mẫu giáo hơn các lứa tuổi khác vì các bé là nhóm dễ bị tổn thương cần được chăm sóc đặc biệt để đảm bảo việc tiêm phòng an toàn và hiệu quả.

Mặc dù Covid-19 nói chung ít nghiêm trọng hơn ở trẻ em so với người lớn, nhưng số trẻ em dưới 5 tuổi nhập viện đã gia tăng đột biến trong đợt omicron mùa đông, đạt mức cao nhất của đại dịch. Covid-19 là nguyên nhan tử vong của hơn 200 trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi kể từ tháng 11/2020, theo CDC.

Các loại vaccine của Pfizer và Moderna dành cho trẻ sơ sinh và trẻ mẫu giáo khác nhau về số mũi tiêm, mức liều lượng và độ tuổi đủ điều kiện để tiêm. Vaccine của Pfizer cũng có vẻ hiệu quả hơn so với các mũi tiêm của Moderna với trẻ em dưới 5 tuổi, mặc dù dữ liệu chỉ là sơ bộ.

Vaccine của Pfizer được tiêm ba liều cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi. Các mũi tiêm được định lượng ở mức 3 microgam, bằng 1/10 mức mà người lớn nhận được. Ba mũi tiêm có hiệu quả khoảng 75% trong việc ngăn ngừa omicron ở trẻ 6 tháng đến 2 tuổi và 82% hiệu quả ở trẻ 2 đến 4 tuổi.

Tuy nhiên, điều quan trọng là các bậc cha mẹ chọn vaccine Pfizer phải đảm bảo rằng con họ được tiêm đủ 3 mũi để bảo vệ sự lây nhiễm của biến chủng omicron. Hai liều chỉ có hiệu quả khoảng 14% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng cho trẻ em dưới 2 tuổi và 33% hiệu quả cho những trẻ từ 2 đến 4 tuổi.

Vaccine của Moderna được tiêm hai liều cho trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi. Các mũi tiêm được định lượng ở mức 25 microgam, 1/4 mức mà người lớn nhận được. Vaccine của Moderna có hiệu quả khoảng 51% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng từ omicron cho trẻ em từ 6 tháng đến 2 tuổi và khoảng 37% hiệu quả đối với trẻ em từ 2 đến 5 tuổi. Tuy nhiên, công ty hy vọng vaccine sẽ bảo vệ mạnh mẽ cơ thể các bé chống lại khả năng trở bệnh nặng vì trẻ em có lượng kháng thể cao hơn so với người lớn được tiêm hai liều.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của vaccine ở trẻ em là vết đau tại chỗ tiêm, khó chịu và quấy khóc, chán ăn và buồn ngủ, theo FDA. Rất ít trẻ em được tiêm một trong hai mũi bị sốt cao hơn 39 độ và không có trường hợp nào bị viêm cơ tim trong các thử nghiệm của Pfizer hoặc Moderna.

Có thể bạn quan tâm