Giá thuê mặt bằng bán lẻ ở trung tâm Hà Nội, TP.HCM có thể tăng từ 17-18%

Bất động sản bán lẻ được hưởng lợi từ nguồn cung hạn chế, khiến giá thuê có sự tăng trưởng tốt...

Thị trường bán lẻ ghi nhận sự mở rộng chủ yếu đến từ các ngành hàng thực phẩm và đồ uống và phong cách sống
Thị trường bán lẻ ghi nhận sự mở rộng chủ yếu đến từ các ngành hàng thực phẩm và đồ uống và phong cách sống

Tháng 6/2024, doanh thu bán lẻ tại Việt Nam tăng trưởng 9,1% so với cùng kì năm trước, tăng nhẹ 1,1% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, mức tăng trưởng trung bình trong quý 2/2024 đạt 8,7% vẫn thấp hơn so với cùng kì năm 2023 là 10,9%.

Song, nhìn dưới góc độ tích cực, nhu cầu tiêu dùng của người dân được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố như mặt bằng lãi suất thấp, tăng trưởng kinh tế cải thiện, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp và mức thuế VAT điều chỉnh từ 10% xuống 8% cho đến cuối năm 2024.

Do vậy, thị trường bất động sản bán lẻ, đặc biệt là các trung tâm thương mại tại TP.HCM và Hà Nội, tiếp tục được hưởng lợi từ nguồn cung hạn chế, đặc biệt tại khu vực trung tâm.

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE tại TP.HCM thị trường ghi nhận sự mở rộng chủ yếu đến từ các ngành hàng thực phẩm, đồ uống và phong cách sống.

Thị trường chứng kiến sự gia tăng hiện diện của các nhà bán lẻ Trung Quốc, với các thương hiệu như Dahu Hotpot, Xuxiaoying, Long Wang và các thương hiệu khác thể hiện sự quan tâm đến thị trường.

Tại TP.HCM, nhiều trung tâm thương mại đang tiến hành cải tạo và tái cơ cấu mô hình khách thuê nhằm tạo không gian cho những thương hiệu mới gia nhập và mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Ví dụ như việc cải tạo lại Vincom 3/2, kế hoạch cải tạo Cantavil Premier dự kiến trong năm nay, và việc cải tạo Hùng Vương Plaza được hoàn thành vào năm ngoái.

Trong 6 tháng tới, bà Thanh dự kiến sẽ có thêm nhiều nguồn cung bán lẻ mới, chủ yếu nằm ở khu vực ngoài trung tâm thành phố, bao gồm Parc Mall và Central Premium Mall ở Quận 8, TP.HCM với tổng diện tích cho thuê trên 100.000 m2, cũng như The Diamond Residence tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

“Mức tăng trưởng của giá thuê trong năm 2024 dự kiến sẽ tiếp tục giữ ở mức tích cực trong bối cảnh xu hướng tăng trưởng thuận lợi kể từ năm 2022, với mức tăng 17-18% ở các khu vực trung tâm và 8-9% ở các khu vực ngoài trung tâm. Trong 3 năm tới, CBRE dự kiến giá thuê ở các khu vực Trung tâm có thể tăng từ 7-10% và khu vực ngoài trung tâm sẽ tăng 2-3%”, vị chuyên gia cho hay.

Về diễn biến thị trường thời gian qua, theo số liệu vừa công bố của CBRE, trong 6 tháng đầu năm, thị trường Hà Nội chỉ đón nhận 1 dự án mới là The Linc Park City tại Quận Hà Đông với 10.581m2 diện tích cho thuê, trong khi thị trường TP.HCM chào đón nguồn cung mới Vincom Megamall Grand Park tại Quận 9 và dự án Vincom 3/2 sau khi được cải tạo lại với tổng diện tích cho thuê là 56.000m2.

Nguồn cung bán lẻ tại khu vực trung tâm TP.HCM chỉ chiếm 12% tổng nguồn cung, dẫn đến sự gia tăng đáng kể về giá thuê tại khu vực này. Hiện tại, giá thuê tại khu vực trung tâm đã đạt gần 280 USD/m2/tháng, tăng 18,5% so với năm trước.

Còn Hà Nội cũng chứng kiến xu hướng tăng giá thuê tương tự tại khu vực trung tâm, với mức giá thuê hiện tại đạt 180 USD/m2/tháng, tăng 11,3% so với cùng kì năm trước.

Với tỷ lệ trống ở mức thấp là 4,6% tại khu vực trung tâm và 7,1% tại các khu vực ngoài trung tâm, giá thuê tại TP.HCM đã bắt đầu tăng trưởng kể từ năm ngoái.

“Các nhà bán lẻ đã hiện diện tại khu vực trung tâm hiện đang tìm kiếm cơ hội tại các khu vực bên rìa trung tâm hoặc các quận/huyện cấp 2 tại TP.HCM và Hà Nội”, CBRE nêu.

Trong quý 2/2024, giá thuê tại các khu vực ngoài trung tâm của TP.HCM chứng kiến mức tăng trưởng 15,5% so với cùng kì và tăng 1% so với quý trước, đạt trung bình 53,8 USD/m2.

Ở Hà Nội, tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm vẫn duy trì ở mức thấp chỉ 1,7%, tại các khu vực ngoài Trung tâm, tỷ lệ trống đã giảm nhẹ, xuống còn 10% so với 14,1% trong cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê tại các khu vực ngoài trung tâm của Hà Nội tăng trưởng 18,3% so với cùng kỳ và 4,4% so với quý trước.

Xem thêm

Cuộc cách mạng mới cho bất động sản bán lẻ

Cuộc cách mạng của bất động sản bán lẻ

Thị trường Việt Nam, sự thay đổi về nhu cầu của thương hiệu bán lẻ cũng đặt ra yêu cầu về nâng cấp và tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm. Việc tái cơ cấu khách thuê đã được chứng minh mang đến những kết quả tích cực…

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng bứt phá cho bất động sản hàng hiệu Việt Nam

Cơ hội vàng bứt phá cho bất động sản hàng hiệu Việt Nam

Sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế không chỉ đánh dấu bước ngoặt mới cho bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam, mà còn đưa thị trường này tiến gần hơn tới tiêu chuẩn quốc tế, sánh ngang với các đô thị đẳng cấp trong khu vực…

Bất động sản dễ “vỡ bong bóng”

Bất động sản dễ “vỡ bong bóng”

Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản vẫn còn tồn tại những yếu tố tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là vấn đề giá cả, cơ chế pháp lý và sức chống chịu của doanh nghiệp…

Ban lãnh đạo OBC Holdings trong sự kiện ra mắt thương hiệu và công bố dự án A&K Tower

Ra mắt thương hiệu OBC Holdings và công bố dự án A&K Tower

Ngoài dự án A&K Tower sẽ được đưa ra thị trường trong quý 3 năm nay, OBC Holdings còn giới thiệu 5 dự án lớn khác sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 - 2030 với quy mô hàng nghìn căn hộ cao cấp, biệt thự và khu thương mại dịch vụ…

Giải mã xu hướng đầu tư bất động sản thế hệ mới

Giải mã xu hướng đầu tư bất động sản thế hệ mới

Livehouse là mô hình bất động sản được phát triển để phù hợp với xu hướng tích hợp giữa lưu trú, kinh doanh và sinh hoạt đô thị hiện đại. Tuy nhiên, mô hình này vẫn cần hoàn thiện về pháp lý và hạ tầng để đảm bảo tính bền vững...