Một nhà bán lẻ hàng đầu tại Mỹ dễ dàng “vượt sóng” lạm phát nhờ chiến lược kinh doanh tập trung

Với chính sách giá cả hấp dẫn và sự phong phú về mặt hàng, Costco đã vượt qua nhiều đối thủ “sừng sỏ” khác để có thể thu hút được một lượng lớn khách hàng trung thành…

Một nhà bán lẻ hàng đầu tại Mỹ dễ dàng “vượt sóng” lạm phát nhờ chiến lược kinh doanh tập trung

Costco Wholesale là một trong những cái tên nổi bật nhất trên thị trường bán lẻ Mỹ trong thời điểm lạm phát dai dẳng hiện nay. Chính sách cung cấp hàng hóa thiết bị yếu với giá cả cạnh tranh không chỉ giúp Costco giữ chân khách hàng mà còn củng cố cố định vị thế của mình như một địa chỉ mua sắm đáng tin cậy trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Bên cạnh các chiến lược kinh doanh tập trung và nhất quán, Costco còn có được sự ổn định trong hệ thống ban lãnh đạo, đều là những người đã gắn bó lâu năm với công ty, ví dụ như CFO Richard Galanti đã làm việc ở đây gần 40 năm và CEO Craig Jelinek sắp nghỉ hưu cũng đã có hơn 12 năm cống hiến.

Costco là một trong những doanh nghiệp bán lẻ lâu đời nhất tại Mỹ, nổi bật với chính sách bán buôn dành cho khách hàng mua lẻ, tức là người tiêu dùng có thể đóng phí thành viên hàng năm để có được đặc quyền mua sắm số lượng lớn theo giá bán buôn. Một số cái tên khác cũng triển khai chính sách này là Sam’s Club của Walmart và and Wholesale Club của BJ.

Được thành lập vào năm 1976 và có trụ sở tại ngoại ô Seattle, hệ sinh thái của Costco hiện đã có 876 siêu thị, với hơn 600 siêu thị ở Mỹ và phần còn lại ở các quốc gia như Canada, Mexico, Nhật Bản và Vương quốc Anh. Tăng trưởng doanh số bán hàng của Costco đã tăng tốc lên hai con số trong thời kỳ đại dịch, khi người tiêu dùng đổ xô đi mua hàng số lượng lớn. Sau Covid-19, tốc độ này đã dần chậm lại nhưng vẫn duy trì được mức tích cực.

Trong 5 năm qua, cổ phiếu của Costco đã tăng hơn gấp 3 lần với tốc độ chẳng thua kém gì một số “gã khồng lồ” công nghệ ở Mỹ, mang lại cho công ty mức vốn hoá thị trường là 358 tỷ USD.

Kể từ năm 2019 đến nay, danh sách thành viên của Costco đã tăng thêm gần 20 triệu lên 73,4 triệu thành viên, trong đó bao gồm mức tăng 2,4 triệu người trong 6 tháng trở lại đây.

“Người tiêu dùng đang chịu áp lực. Quan điểm của Costco, trái ngược với nhiều doanh nghiệp khác, là đưa ra mức giá thấp nhất có thể cho khách hàng”, Oliver Chen, nhà phân tích bán lẻ tại TD Cowen nhận xét.

Thông thường, người tiêu dùng cần trả 60 USD/năm để trở thành thành viên của Costco, sau đó họ có thể nâng cấp thêm 60 USD phí “thành viên điều hành” để nhận được mức hoàn tiền 2% hàng năm khi mua hàng. Tỷ lệ gia hạn thẻ thành viên tại Costco là 90%. “Một khi đã trả phí thì người tiêu dùng có xu hướng ghé thăm các siêu thị này thường xuyên hơn”, nhà phân tích ngành bán lẻ Joe Feldman của Telsey Advisory Group chỉ ra.

Ông Esson Noel, một khách hàng lâu năm của Costco cho biết ông thấy việc trả phí để trở thành thành viên của Costco là hoàn toàn xứng đáng: “Nếu bạn cần mua nhiều đồ đạc, tốt nhất là hãy đến Costco. Giá cả đang tăng cao ở khắp mọi nơi, nhưng tôi thấy ở Costco vẫn đỡ hơn rất nhiều”.

Một khách hàng khác cũng chia sẻ rằng anh đến Costco để trả lại chiếc chảo chống dính mà anh đã mua từ cả 10 năm trước vì ở đây có chương trình bảo hành trọn đời. Siêu thị đã đổi lại cho anh một khoản tín dụng mua sắm ở cửa hàng và người này đã quyết định bù thêm tiền để sắm về cho mình một chiếc TV mới.

costco-shoppers-5113.jpg

Các doanh nghiệp bán lẻ số lượng lớn như Costco đang thúc đẩy thị phần của họ trên thị trường bán lẻ của Mỹ.

Vào tháng 4 vừa qua, doanh thu ròng hàng tháng của Costco là 19,8 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng tại cùng 1 cửa hàng của hãng cũng tăng thêm 5,2% - vượt xa các đối thủ khác. Trong chiến lược của mình, Costco thường duy trì số lượng tồn kho hạn chế dưới 4.000 đơn vị mỗi mặt hàng, xây dựng hiệu quả kinh tế theo quy mô và lựa chọn thu về lợi nhuận mỏng để có được khối lượng bán hàng lớn.

Các nhà phân tích được Bloomberg thăm dò cũng dự đoán Costco sẽ báo cáo doanh thu quý 1/2024 là 58 tỷ USD với lợi nhuận ròng là 1,6 tỷ USD. Đây sẽ là quý tài chính thứ 3 Costco đạt được những mốc kỷ lục mới.

Trong khi đó, Sam's Club của Walmart, với 599 địa điểm ở Mỹ, đã báo cáo tăng trưởng doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng là 4,4% trong quý kết thúc vào tháng 4, nhờ vào sự gia tăng số lượng giao dịch thay vì giá cả. BJ's, điều hành 244 siêu thị rải rác khắp 20 tiểu bang của Mỹ, ghi nhận doanh số bán hàng tương đương chỉ tăng nhẹ 0,6% trong quý đầu tiên.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…