Giá thuê nhà chung cư tại Hà Nội tăng trở lại

Theo báo cáo của nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản, giá thuê nhà chung cư tại Hà Nội đã phục hồi và tăng trở lại sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Giá thuê nhà chung cư tại Hà Nội tăng trở lại

Cụ thể, tỷ suất lợi nhuận cho thuê đã đạt được gần như trước dịch, vào năm 2019. Thậm chí sau rất nhiều năm, thị trường cho thuê chung cư tại Hà Nội còn sôi động hơn TP Hồ Chí Minh.

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm thuê chung cư Hà Nội trong quý 3 vừa qua đã tăng khoảng 13% so với quý trước. Giá cho thuê chung cư ở các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm đã tăng 14 - 16% so với quý 2. Còn ở quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, giá thuê tăng khoảng 8 - 10%.

Theo các môi giới, giá căn hộ chung cư cho thuê đã tăng trung bình từ 1 - 2 triệu đồng một căn. Ví dụ như một tòa chung cư ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, vào thời điểm tháng 6 vừa qua, giá thuê một căn hộ 2 phòng ngủ chỉ khoảng 15 triệu đồng/căn, nhưng hiện sau 4 tháng, giá đã tăng lên 18 triệu đồng, tức tăng khoảng 30%.

"Sau khi dịch COVID-19 xảy ra, nhà chung cư sẽ hồi phục lại giá thuê sau thời điểm trước dịch và sẽ tăng giá thêm. Tư duy và tâm lý của giới trẻ hiện nay là họ sẽ ưu tiên về phần thuê hơn là sở hữu bất động sản. Hiện số lượng người đi thuê nhà ngày một cao, trong khi cung nhà thuê vẫn đang khan hiếm", ông Lê Việt Long, Giám đốc Trung tâm nguồn Công ty Nhà ở Ngay, cho biết.

Giá thuê chung cư tăng lên cũng khiến một số người chấp nhận thuê nhà ở xa hơn, ra phía Tây và phía Đông Thủ đô, hoặc chuyển từ phân khúc cao cấp xuống trung cấp cho phù hợp với tình hình tài chính.

"Thị trường chung cư Hà Nội vẫn có dư địa tăng giá trong thời gian tới. Tỷ lệ đô thị hóa ở Hà Nội chỉ khoảng 40 - 50%. Nhu cầu của người dân càng ngày càng cao, trong khi nguồn cung không đáng kể, nên tôi nghĩ trong 3 - 5 năm tới, chung cư Hà Nội vẫn có xu hướng tiếp tục tăng giá và giá nhà cho thuế cũng tiếp tục tăng lên", ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, đánh giá.

Không chỉ giá thuê chung cư tăng lên, giá nhà phố cho thuê tại nhiều quận ở Hà Nội như: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Hoàng Mai cũng đã tăng từ 9 - 27% so với quý 2 vừa qua.

Việc thanh toán tiền nhà cũng có xu hướng về như trước dịch. Đó là thanh toán dài hạn từ 6 - 12 tháng, thay vì 3 tháng một. Đây cũng là một yếu tố người thuê nhà cân nhắc ở thời điểm này.

Có thể bạn quan tâm