Giá trị cổ phiếu bất động sản bị thổi bay 20-30% chỉ sau 1 tuần

Tuần qua, VN-Index giảm mạnh gần 43 điểm so với tuần trước về mốc 954 điểm. Đáng chú ý, cơn lốc "call margin" đã khiến giá trị cổ phiếu bất động sản liên tục xảy ra tình trạng “giảm sàn, trắng bên mua”.

Mức giảm trên 20% trong một tuần xuất hiện trên hàng loạt cổ phiếu bất động sản như DXG, DRH, QCG, DXG,… Trong đó, ba cái tên đáng chú ý nhất tuần qua là DIG, NVL, PDR đều ghi nhận mức giảm xấp xỉ trên 30%, hàng chục triệu cổ phiếu “chất sàn” nhưng không có người mua.

Chốt phiên ngày 11/11, cổ phiếu NVL dừng lại ở mốc 41.850 đồng/cp với 58 triệu cổ phiếu dư bán sàn. Như vậy, cổ phiếu bất động sản này đã mất 30% chỉ sau 1 tuần và mất gần nửa giá trị chỉ sau 1 tháng.

Giải trình về 5 phiên giảm sàn liên tiếp, doanh nghiệp cho biết giá cổ phiếu NVL giảm do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô.

Cơn lốc "call margin" đã khiến giá trị cổ phiếu bất động sản liên tục xảy ra tình trạng “giảm sàn, trắng bên mua”.
Cơn lốc "call margin" đã khiến giá trị cổ phiếu bất động sản liên tục xảy ra tình trạng “giảm sàn, trắng bên mua”.

Tương tự, cổ phiếu bất động sản PDR ghi nhận chuỗi 18 phiên giảm điểm liên tiếp. Trong đó, 6 phiên giảm sàn. Sau những cú rơi "tự do", giá cổ phiếu bất động sản PDR về mức 26.200 đồng/cp, tương đương mức đáy tháng 12/2020.

Đáng chú ý, khối lượng dư bán sàn ngày 11/11 lên tới 55 triệu đơn vị, nhưng chỉ vỏn vẹn vài trăm nghìn cổ phiếu có thể khớp lệnh.

Tuy vậy, Phát Đạt lên tiếng khẳng định công ty vẫn hoạt động bình thường. Hiệu quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 đang tăng trưởng tốt và hoàn toàn không có biến động gì xấu làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Cũng như NVL, Phát đạt cho rằng giá cổ phiếu PDR giảm do cung cầu của thị trường và thị hiếu của nhà đầu tư nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. Mặc dù là vậy, nhưng lãnh đạo và cổ đông lớn của Phát Đạt liên tục bị Chứng khoán Yuanta Việt Nam, Chứng khoán Tân Việt “call margin” hàng trăm nghìn đến hàng triệu cổ phiếu PDR.

Ngay sau đó, doanh nghiệp này đã có động thái bổ sung tài sản đảm bảo là quyền sở hữu tài sản tại dự án Khu du lịch Bến Thành - Long Hải với diện tích 126.336,5m2 do Công ty CP Bến Thành Long Hải làm chủ đầu tư.

Không nằm ngoài tâm bão của nhóm cổ phiếu bất động sản, DIG cũng có một tuần giao dịch đầy ảm đạm với mức giảm xấp xỉ 30% chỉ trong vòng 1 tuần. DIC Corp cũng khẳng định tình hình kinh doanh của công ty vẫn diễn ra bình thường và việc cổ phiếu giảm điểm đều do tác động tiêu cực của yếu tố vĩ mô cộng với niềm tin nhà đầu tư suy giảm.

Sau khi các công ty chứng khoán ồ ạt “call margin” hàng loạt lãnh đạo và cổ đông lớn, DIC Corp cũng có động thái mới khi bất ngờ mua lại 1.600 tỷ đồng trái phiếu trước hạn vào ngày 10/11.

Có thể bạn quan tâm