Tờ Financial Times cho biết, thủ tục rườm rà đang làm cản trở những nỗ lực làm xe điện của các ông lớn trong ngành công nghệ tại Trung Quốc. Theo đó, kế hoạch tung ra các mẫu xe ô tô điện từ công ty tìm kiếm Baidu, nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi và công ty gọi xe Didi đều đang bị trì hoãn.
GIẤC MƠ XE ĐIỆN TAN VỠ
Một chế độ cấp phép nghiêm ngặt đang ảnh hưởng đến các tập đoàn công nghệ vốn gia nhập vào công cuộc bùng nổ xe điện muộn hơn các đối thủ khác. Họ gặp khó khăn trong việc đảm bảo được sự chấp thuận từ cơ quan quản lý để bắt đầu sản xuất và bán các mẫu xe đầu tiên.
"Một trăm kỹ sư của chúng tôi đang chờ đợi mà không có gì làm cả", nhân viên của một trong những công ty kể trên tiết lộ. Các hồ sơ công khai chỉ thể hiện có hai sự chấp thuận cho việc sản xuất xe điện mới kể từ đầu năm nay. Các nguồn tin trong ngành cho biết các cơ quan quản lý đã thắt chặt việc cấp phép để giải quyết tình trạng quá dư sản xuất ngày càng tăng và loạt các công ty sản xuất xe điện thất bại, khiến khách hàng phàn nàn về việc sở hữu các xe không thể được sửa chữa hoặc bảo dưỡng
các quy định về sản xuất ô tô do Ban quản lý nhà nước và Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin của Trung Quốc thực thi đã phá huỷ ước mơ của các startup địa phương tỷ USD như Niutron.
Eunice Lee, một nhà phân tích ô tô tại Bernstein, ước tính rằng Trung Quốc hiện đã có khả năng sản xuất tổng cộng gần 40 triệu xe mỗi năm và còn tăng hơn nữa, nhưng nhu cầu trong nước chỉ có khoảng 20 triệu đến 25 triệu xe. Nhiều người có mối quan hệ mật thiết với các công ty công nghệ cho biết họ vẫn hy vọng rằng các cơ quan quản lý sẽ sớm thay đổi quan điểm. Nhưng các quy định về sản xuất ô tô do Ban quản lý nhà nước và Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin của Trung Quốc thực thi đã phá huỷ ước mơ của các startup địa phương tỷ USD như Niutron, được hỗ trợ bởi nhóm đầu tư Mỹ Coatue. Startup này đã gần như phá sản và buộc phải sa thải hầu hết nhân viên sau khi không thể có được giấy phép sản xuất xe điện.
Phân khúc ô tô điện của Baidu được đặt tên là Jidu, cũng đã trì hoãn việc ra mắt mẫu xe Robo-01 của mình, mặc dù đã cam kết rằng việc giao hàng sẽ bắt đầu trong quý ba. Tập đoàn tìm kiếm này đã hợp tác với hãng sản xuất ô tô Geely để thành lập Jidu vào năm 2021, trong đó Baidu nắm giữ cổ phần đa số và hăng hái tạo ra một chiếc xe để trình diễn công nghệ tự lái của mình. Hai tập đoàn đã đầu tư 1 tỷ USD vào dự án và đang nỗ lực để gọi thêm 400 triệu USD cho Jidu khi lỗ lũy kế trong giai đoạn chuẩn bị sản xuất đầy đủ tại nhà máy ô tô Zhejiang của Geely ngày một tăng.
Nhân viên tại các điểm bán hàng Jidu tại Bắc Kinh hiện đang cho khách hàng biết rằng công ty sẽ cung cấp thông tin cập nhật trong thời gian tới và sẽ giao xe trước cuối năm. Dự án này bị trì hoãn do các quy định mới từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) yêu cầu cả thương hiệu và nhà sản xuất theo hợp đồng của họ phải có giấy phép sản xuất xe điện mới. Cho đến nay, Jidu vẫn chưa thể có được một giấy phép, và cuộc đàm phán giữa Baidu và Geely có thể dẫn đến việc phía Geely đảm nhận vai trò lớn hơn trong mối hợp tác. "Nếu Jidu muốn sử dụng danh tiếng sản xuất hàng loạt của Geely, Geely ít nhất cần nắm giữ 50% cổ phần trong liên doanh theo các điều kiện bình thường", nhà phân tích Shi Ji tại CMB International nói.
LỐI THOÁT
Các nhà phân tích chỉ ra một mô hình hợp tác giữa Huawei và hãng sản xuất ô tô Seres có thể là một lựa chọn để né tránh các quy định. Theo đó, Huawei cung cấp công nghệ và kiến thức về marketing nhưng không có cổ phần trực tiếp trong đối tác của mình. Công ty khởi nghiệp sản xuất xe điện Niutron đã áp dụng một hướng đi tương tự sau khi không nhận được phê duyệt cho mẫu xe thể thao đầu tiên của họ.
Vào tháng sáu, đối tác sản xuất ô tô của Niutron là Dorcen đã nhận được sự phê duyệt từ MIIT để ra mắt một chiếc SUV rất giống với mẫu xe của Niutron, nhưng không sử dụng thương hiệu của họ. Hai người từng làm việc tại công ty này nói rằng Niutron vẫn tham gia dưới tư cách là nhà cung cấp nhưng không thể đặt tên của họ lên xe.
Ngay cả một số hãng sản xuất xe điện hàng đầu hiện có cũng đang gặp khó khăn trong việc nhận được phê duyệt. Nio, công ty niêm yết trên sàn Nasdaq, đã tiếp quản một nhà máy ở thành phố Đông Trực trong năm nay để sản xuất xe cho dòng sản phẩm giá rẻ của họ mang tên Firefly, và Xpeng, có một nhà máy mới ở Vũ Hán, cả hai đang chờ giấy phép.
Trong một trường hợp khác, hãng điều hành dịch vụ chạy xe hơi hàng đầu tại Trung Quốc là Didi đã âm thầm đẩy mạnh dự án sản xuất ô tô được gọi là Da Vinci nội bộ, trong đó họ tham gia cổ phần vào hãng sản xuất ô tô doanh nghiệp Nhà nước Guoji Zhijun và sản xuất xe tại nhà máy ở thành phố phía đông nam Ganzhou. Tuy nhiên, tên của Didi vẫn chưa xuất hiện trong danh sách phê duyệt hàng tháng của MIIT.
Hãng sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đã có các mẫu xe thử nghiệm được sản xuất tại khu nhà máy mới xây dựng ở ngoại ô Bắc Kinh. Một số công nhân rời khỏi nhà máy cho biết họ đang khắc phục những vấn đề cuối cùng trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt. "Tất cả các máy móc đều đã sẵn sàng, chúng tôi gần như đã sẵn sàng", một công nhân giấu tên nói. Tuy nhiên, Xiaomi – công ty đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào dự án, vẫn chưa nhận được sự cho phép từ MIIT để bắt đầu sản xuất xe hàng loạt. CEO Lei Jun đã nỗ lực thuyết phục các quan chức cấp cao ở thành phố để đảm bảo tập đoàn của ông nhận được giấy phép sản xuất.
"Mọi người đánh giá cao chúng tôi", một nhân viên Xiaomi nói. "Nhưng vấn đề về giấy phép này kéo dài quá lâu, mọi người trong nội bộ đang bắt đầu hỏi nhau, chúng tôi nghe nói rằng vấn đề này sẽ được giải quyết từ đầu năm". Xiaomi đã nói rằng họ sẽ bắt đầu giao xe trong nửa đầu năm sau và không phản hồi lại các yêu cầu bình luận. Baidu cũng đã từ chối bình luận. Jidu, Geely, Xpeng, Didi, Niutron, Coatue và Niu đều không phản hồi lại các yêu cầu bình luận của Financial Times.