Giải mã tuyệt chiêu “biến không thành có” của ông chủ “đế chế tivi Việt” Phạm Văn Tam

Chen chân vào thị trường điện tử vốn đã được ken kín bởi các đại gia ngoại nhưng với chiến lược khôn ngoan, CEO Phạm Văn Tam đã đưa Asanzo vươn lên Top 4 thương hiệu Tivi và chiếm 16% thị phần tại VN,
Giải mã tuyệt chiêu “biến không thành có” của ông chủ “đế chế tivi Việt” Phạm Văn Tam

Ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Điện tử Asanzo

Trong các câu chuyện về khởi nghiệp, CEO Phạm Văn Tam luôn được nhắc đến như là một hình mẫu doanh nhân trẻ vươn lên từ hai bàn tay trắng, thành công nhờ kinh nghiệm lăn lộn gần 20 năm trên thương trường.

Vị CEO thế hệ 8x vốn chỉ học hết lớp 12, quê Quảng Ninh vào TP.HCM lập nghiệp năm 2002 với “kinh đô” là chợ điện tử Nhật Tảo. Trải qua không ít thương vụ thất bại, cuối năm 2013, Phạm Văn Tam quyết định lập Công ty CP Asanzo (nay là Tập đoàn điện tử Asanzo), đầu tư nhà máy trị giá 20 triệu USD tại TP.HCM.

Chọn thị trường nhỏ nhưng có tiềm năng lớn

“Điều khác biệt của Asanzo là xác định ngay từ đầu "miếng bánh" của mình là phân khúc trung bình. Thị trường nông thôn thiếu TV là chuyện đương nhiên nhưng ngay cả ở thành thị, cứ vào những khu công nghiệp, đến những phòng trọ của công nhân thì sẽ thấy nơi đây không có chỗ cho những chiếc TV đắt tiền”, Phạm Văn Tam chia sẻ.

“Asanzo không tham vọng cạnh tranh ở thị trường lớn “đại dương đỏ” mà chỉ muốn tiên phong và chinh phục một thị trường nhỏ nhưng có tiềm năng lớn”.

Đấy chính là thị trường của Asanzo, một thị trường rộng lớn mà những "ông lớn" không thèm để mắt đến vì rõ ràng bán một chiếc TV thông minh thu về lợi nhuận nhiều hơn hẳn, còn những doanh nghiệp nhỏ thì vẫn chưa đủ sức để chiếm lĩnh thị trường. Nói một cách khác, Asanzo ra đời là để lấp những chỗ trống mà các tập đoàn không làm.

“Họ chỉ làm từ 32 inches trở lên thì tôi làm từ 25 inches trở xuống. Có thể những khách sạn 4-5 sao trở lên, họ không dùng ti vi của tôi nhưng từ 2-3 sao trở xuống họ sẽ dùng vì sản phẩm Asanzo có giá thành hợp lý, hậu mãi giống nhau và chế độ bảo hành không có gì khác biệt”, Phạm Văn Tam phân tích.

Chiến lược rẻ, bền, đẹp

Tuy nhiên, Tam hiểu rằng để chinh phục được thị trường nông thôn, những gia đình có thu nhập thấp không hề đơn giản. Bởi thị trường nông thôn là trải rộng trên một diện tích lớn, nhu cầu đa dạng tùy theo văn hóa vùng miền và đặc biệt là giá phải rẻ nhưng chất lượng bền đẹp, sử dụng linh kiện của Nhật, Samsung, LG…

CEO Phạm Văn Tam còn được gọi là bầu Tam khi Asanzo đầu tư, trở thành nhà tài trợ chính của câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng.

Bằng am hiểu của mình, ông chủ Asanzo bắt đầu tạo “khuôn đúc” cho từng thị trường. Chẳng hạn với miền Tây sông nước, Asanzo có dòng Tivi 18 inch, 22 inch, 25 inch chạy bằng ắc quy, màu đỏ, loa to, phủ khắp các ghe tàu. Trong khi đó, ở miền Trung xứ biển nắng gió, sản phẩm của Asanzo có đặc tính chống oxy hóa, màu đen theo tính cách đơn giản của người dân. Riêng thị trường miền Bắc, Tivi của hãng lại có hình thức hơi giống nước ngoài…

Hoặc để phục vụ các tín đồ bóng đá, Asanzo đã tích hợp ứng dụng FPT Play cho phép người xem truy cập hơn 150 kênh truyền hình trong nước và quốc tế để theo dõi giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018 cho dòng tivi X8 và X9. Hay với những người có thói quen hát Karaoke, Asanzo cài đặt thêm phần mềm Karaoke Offline với 12.000 bài hát cho một số mẫu.

Tái định nghĩa giá rẻ

Ông chủ Asanzo cũng bắt đầu tái định nghĩa về giá rẻ, rằng của rẻ không phải là “của ôi”, là hàng chất lượng kém mà được lược bỏ các tính năng không cần thiết với nhu cầu thực một cách thông minh, từ đó giảm giá thành.

“Tôi luôn suy nghĩ mình không được bắt bà con nông dân phải trả thêm tiền cho những chức năng dư thừa, không bao giờ dùng đến của Tivi”, Tam chia sẻ và lấy ví dụ, Tivi của các thương hiệu ngoại dùng tới 2 cổng HDMI và 4 cổng USB. Nhưng Tivi Asanzo chỉ có 1 cổng HDMI và 1 cổng USB.

Việc mạnh tay lược bỏ những chi tiết không cần thiết đã giúp chi phí nhân công tiết giảm được 30%, thời gian tiết kiệm 15% và giá Tivi rẻ hơn gần 35% so với thị trường.

Nhờ đi vào thị trường ngách và am hiểu khách hàng, Asanzo đã có những “bước tiến thần tốc” với tăng trưởng bình quân mỗi năm trên 40%. Tập đoàn điện tử Việt này đang sở hữu những con số đáng mơ ước với khoảng 3 triệu sản phẩm gia dụng đã được đưa đến tay người tiêu dùng.

Hiện Tập đoàn có đến hơn 70 dòng sản phẩm phục vụ cho tất cả các nhu cầu về điện tử, điện lạnh và điện thoại; sở hữu 6.000 điểm bán và 1.000 trạm bảo hành toàn quốc. Dự kiến doanh thu năm 2018 sẽ đạt trên 8.300 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2017.

Asanzo có 4 nhà máy sản xuất tại TP.HCM, Long An và Hải Dương. Năm 2018, doanh nghiệp cho biết sẽ đầu tư 20 triệu USD xây dựng nhà máy mới tại huyện Củ Chi (TP.HCM), diện tích khoảng 17.000m2 nhằm phục vụ thị trường miền Trung và miền Nam.

Với phong cách thân thiện, hòa đồng và mộc mạc, ông chủ Asanzo luôn được lòng khách hàng và đối tác

Cuối năm 2017, ông chủ Asanzo Phạm Văn Tam đã có một quyết định táo bạo khi đầu tư 250 tỷ đồng vào dự án Kooda với các dòng TV cận cao cấp, giúp tập đoàn bán hơn 12.000 sản phẩm chỉ sau hai tháng ra mắt và dự kiến đạt hơn 20.000 vào 5/2018.

CEO Phạm Văn Tam còn “liều lĩnh” đầu tư 200 tỷ đồng vào sản xuất điện thoại thông minh, ra mắt 2 mẫu đầu tiên vào tháng 8/2017.

“Điện thoại là một cuộc chơi tốn kém nhưng tôi tin vào lối đi riêng của mình”, Tam chia sẻ và cho biết trong năm nay sẽ tiếp tục ra mắt 6 mẫu điện thoại thông minh giá rẻ, pin “trâu”.

“Asanzo sẽ tập trung cho mảng smartphone để hai năm tới, phân khúc điện thoại mang lại 30% tổng doanh thu cho tập đoàn, cung ứng ra thị trường trên 2 triệu chiếc”, ông chủ Asanzo hé lộ tham vọng chinh phục thị trường smartphone.

Đã làm thì phải làm cho tới

Chia sẻ tại chương trình Quốc gia khởi nghiệp mới đây, CEO Phạm Văn Tam cho rằng: Thành tựu của Asanzo không phải đến từ điều kỳ diệu hay may mắn mà yếu tố quyết định thành công chính là kinh nghiệm thực tế gần 20 năm lăn lộn trên thương trường.

Theo vị lãnh đạo trẻ tuổi, các bạn trẻ khi khởi nghiệp cần “không sợ, không ngại cạnh tranh”, dám làm, dám thử mới có kinh nghiệm. Đây là điều có tiền cũng không thể mua được. Nhờ kinh nghiệm, người kinh doanh mới thực sự hiểu về lĩnh vực – sản phẩm đang làm, hiểu khách hàng và nhất là thấu hiểu chính mình.

Ở một khía cạnh khác, theo anh Tam, các start-up nên chọn địa bàn hoạt động phù hợp, không nên “xây mộng” toàn quốc, toàn cầu khi lực chưa đủ và cần định hướng sản phẩm để nhắm tới người tiêu dùng cụ thể.

“Khởi nghiệp không nên chung chung, mơ mộng, tô hồng viễn cảnh và đặc biệt là đã làm thì phải làm cho tới”, CEO Phạm Văn Tam nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?