Giải quyết dứt điểm ùn tắc đăng kiểm trong tháng 3

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung khắc phục nhanh nhất tình trạng ách tắc trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông.
trạm đăng kiểm

Theo đó, trong nội dung Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2vừa được Văn phòng Chính phủ phát ra, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung khắc phục nhanh nhất tình trạng ách tắc trong hoạt động đăng kiểm phương tiện giao thông; có giải pháp hiệu quả giải quyết dứt điểm, bảo đảm công tác đăng kiểm trở lại hoạt động bình thường trong tháng 3/2023.

Trong khi đó, tại buổi làm việc với Bộ Giao thông, Bộ Công an về vụ án Cục Đăng kiểm vào chiều 8/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an xử lý ngay tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất đối với những vấn đề vượt thẩm quyền để cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe ô tô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm định xe; thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơgiới nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Bên cạnh đó, cần tập trung huy động, điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác "chi viện" cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, TP.HCM, kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân. Phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng huy động các đơn vị có chức năng, đủ điều kiện thực hiện hoạt động đăng kiểm của hai Bộ tham gia hỗ trợ.

Bộ Công an trong quá trình xử lý các vi phạm không làm ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm; tiếp tục phân hoá các nhóm đối tượng vi phạm để có phương thức đấu tranh phù hợp nhất là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Về lâu dài, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an để xem xét phương thức tách bạch công tác quản lý và hoạt động của các trung tâm kiểm định; tăng cường công tác đào tạo; quan tâm chế độ, chính sách cho đội ngũ đăng kiểm viên…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, công tác kiểm định phương tiện giao thông là dịch vụ công rất quan trọng, bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông, tính mạng cho người dân, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật và trình độ và thuộc trách nhiệm của nhà nước.

Những sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, một số trung tâm đăng kiểm là hết sức nhức nhối, ảnh hưởng đến an toàn, tính mạng của người dân. Việc điều tra, xử lý của Bộ Công an là hết sức cần thiết và kịp thời, giúp xác định được rõ những sai phạm, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm để chấn chỉnh, xử lý, nhằm thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan quản lý nhà nước với người dân.

Tính đến hết ngày 8/3, Hà Nội đã có 24/31 trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa để phục vụ công tác điều tra làm việc hoặc phải dừng vì thiếu nhân sự.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Cục Đăng kiểm Việt Nam, số ô tô hết hạn, cần đăng kiểm trong tháng 3 tại Hà Nội là 75.682 xe. Với 7 trung tâm còn lại, nếu làm hết công suất thì trong tháng 3 mới chỉ đăng kiểm được khoảng hơn 34.000 xe, tức là còn hơn 41.000 xe hết hạn nhưng không được đăng kiểm.

Có thể bạn quan tâm