Gilimex kiện Amazon về vi phạm hợp đồng, khi Amazon đột ngột thu hẹp số lượng đơn hàng sau khi tăng trưởng chi tiêu trực tuyến hạ nhiệt trong năm nay. Điều này khiến nhà sản xuất phải gánh chịu tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô.
Theo đơn kiện gửi đến một toà án tại New York, Gilimex cho biết, việc vi phạm này khiến công ty thiệt hại nặng và yêu cầu bồi thường 280 triệu USD.
Theo Gilimex, Amazon đột ngột thu hẹp các đơn hàng. Việc này khiến Gilimex gặp tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô. Amazon là khách hàng lớn nhất của Gilimex với các đơn đặt hàng trị giá 146,6 triệu đô la năm 2021.
Gilimex đã từ chối các khách hàng lớn như IKEA, Columbia Sportswear để đáp ứng nhu cầu của Amazon.
Bên cạnh đó, Gilimex đã đầu tư hàng chục triệu đô la vào các cơ sở sản xuất, tuyển dụng hơn 7.000 nhân viên tại nhiều nhà máy để sản xuất hơn 1 triệu đơn vị sản phẩm hàng năm. Hoạt động sản xuất cho Amazon tăng gấp 20 lần trong suốt 8 năm qua.
Gilimex cho biết có một thỏa thuận lâu dài với Amazon để có thể mua nguyên liệu, điều chỉnh công suất nhà máy và sắp xếp nhân viên nhằm đáp ứng sự tăng trưởng ngày càng tăng của Amazon trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, từ tháng 4 và tháng 5/2022, Amazon bất ngờ thay đổi và giảm nhu cầu dự kiến trong thời gian còn lại của năm 2022 cả năm 2023.