Giữa căng thẳng Mỹ-Trung về đại dịch Covid-19: Nga chọn "trung lập"?

Nga là một trong số những quốc gia đồng minh của Trung Quốc nhưng Tổng thống Nga Putin lại có mối quan hệ khá tốt đẹp với Tổng thống Trump của Hoa Kỳ.
Giữa căng thẳng Mỹ-Trung về đại dịch Covid-19: Nga chọn "trung lập"?

Nga đã cố gắng tìm cách giữ vị trí trung lập, “tránh xa” cuộc tranh cãi giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, phía nước Nga cũng cho biết, họ không thể hỗ trợ Hoa Kỳ trong một cuộc điều tra về nguồn gốc của virus. 

Phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, đã đưa ra các bình luận sau khi một số quan chức tình báo Hoa Kỳ (hiện tại và trước đây) nói với CNBC News vào tuần trước về việc cộng đồng tình báo Mỹ đang xem xét khả năng liệu có phải nguồn gốc Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán hay không. 

Khi được hỏi về việc TT Putin đã bao giờ thảo luận vấn đề này với TT Hoa Kỳ hay chưa, ông Peskov khẳng định: “Vấn đề chưa bao giờ được thảo luận.” 

“Chúng tôi nghĩ rằng một cuộc điều tra về nguồn gốc của loại virus này không phải là điều Nga có thể hỗ trợ dù cho là dưới bất kỳ hình thức nào. Và chúng tôi cũng cho rằng việc điều tra và đổ lỗi cho một quốc gia nào đó khi không có bất kỳ bằng chứng xác thực là không nên.”

Nga đang phải trải qua một sự gia tăng nhanh chóng trong các ca nhiễm Covid-19, ghi nhận 4.774 ca nhiễm mới vào thứ Năm (23/4). Tổng số trường hợp hiện lên đến 62.773 người, trong đó 555 đã tử vong. 

Ông Peskov cho biết, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc không hề bị ảnh hưởng vì đại dịch và các nước láng giềng vẫn luôn duy trì quan hệ chặt chẽ. “Nga là một trong những quốc gia đầu tiên mở rộng hỗ trợ cho các bác sĩ Trung Quốc… sau đó Trung Quốc cũng đã gửi thiết bị giúp đỡ Nga. Các nhà lãnh đạo hai nước luôn giữ liên lạc thường xuyên. Những thách thức chung như vậy thực sự là một lý do để các quốc gia tăng cường hợp tác.” 

Có thể thấy, Nga - một đồng minh của Trung Quốc nhưng cũng có mối quan hệ khá tốt với TT Hoa Kỳ Donald Trump - đang cố gắng giữ thái độ trung lập khi đại dịch Covid-19 đã khiến mỗi quan hệ Mỹ-Trung vốn nhạy cảm nay càng thêm căng thẳng. 

Không chỉ nhiều lần lên tiếng đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch và chỉ trích WHO, cách đây vài ngày, TT Donald Trump đã nói rằng, Trung Quốc sẽ "phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng” nếu quốc gia này “cố ý” để đại dịch bùng phát. 

Trọng tâm cuộc điều tra của Hoa Kỳ xoay quanh các vấn đề liên quan đến Viện virus học Vũ Hán do Trung Quốc hậu thuẫn, nơi đã có nhiều nghiên cứu về các loại bệnh ở loài dơi. Viện virus Vũ Hán đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc và nói rằng đó là “những thuyết âm mưu” mang tính đả kích.

WHO cũng đã tham gia vào cuộc “khẩu chiến”, nhắc lại nhiều lần về “khả năng virus Covid-19 có nguồn gốc từ động vật chứ không liên quan hay được chế tạo ra trong các phòng thí nghiệm hay bất cứ nơi nào khác”. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm