Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 giảm 0,13%

Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2019 trên địa bàn giảm 0,13% so với tháng trước và tăng 4,05% so cùng kỳ năm 2018.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 giảm 0,13%

Nguyên nhân khiến CPI giảm là do có một số nhóm hàng giảm so với tháng trước. Cụ thể, giảm sâu nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, với mức giảm 1,31% (do giá gạo, các sản phẩm từ thịt, thịt gia cầm... giảm khiến cho chỉ số nhóm này giảm mạnh nhất).

Tiếp theo, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,3%; nhóm bưu chính - viễn thông giảm 0,17%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép và nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình đều giảm 0,11%;

Chỉ số giá vàng giảm 0,08% và chỉ số giá USD tăng 0,03% so với tháng trước.

Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng có chỉ số tăng 0,6% so tháng trước, nguyên nhân do giá gas thế giới tháng 3/2019 ở mức 505 USD/tấn, tăng 50 USD/tấn so tháng 2/2019, thêm vào đó là chi phí sản xuất và đầu tư tăng thêm nên giá gas trong nước từ 1/3/2019 tăng khoảng 17.000 đồng/bình 12 kg tùy từng hãng. Giá dầu hỏa cũng được điều chỉnh tăng từ đầu tháng 3 đã làm chỉ số nhóm dầu hỏa tăng 4,62%.

Bình quân quý I/2019, CPI tăng 3,96% so cùng kỳ, trong đó 9 nhóm hàng tăng, 2 nhóm hàng giảm (nhóm giao thông giảm 3,65% và nhóm hàng bưu chính viễn thông giảm 3,43%); chỉ số vàng tăng 0,1% so cùng kỳ, chỉ số đô la Mỹ tăng 2,13%.

Có thể bạn quan tâm

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam từ 6,7% lên 6,9%, đồng thời cho rằng GDP quý 4/2024 sẽ tăng 7,1%. Công ty chứng khoán này cũng đưa ra kịch bản lạc quan GDP của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 6,9% trong năm 2025...

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

TS Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA mong muốn các doanh nghiệp không chỉ phát huy bản lĩnh, tinh thần vượt khó của “những người lính thời bình”, nắm bắt công nghệ mới, không ngừng học hỏi để giúp phát triển doanh nghiệp bền vững, mà còn xây dựng thành công văn hoá kinh doanh trong doanh nghiệp...