Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 giảm 0,13%

Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2019 trên địa bàn giảm 0,13% so với tháng trước và tăng 4,05% so cùng kỳ năm 2018.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 giảm 0,13%

Nguyên nhân khiến CPI giảm là do có một số nhóm hàng giảm so với tháng trước. Cụ thể, giảm sâu nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, với mức giảm 1,31% (do giá gạo, các sản phẩm từ thịt, thịt gia cầm... giảm khiến cho chỉ số nhóm này giảm mạnh nhất).

Tiếp theo, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,3%; nhóm bưu chính - viễn thông giảm 0,17%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép và nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình đều giảm 0,11%;

Chỉ số giá vàng giảm 0,08% và chỉ số giá USD tăng 0,03% so với tháng trước.

Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng có chỉ số tăng 0,6% so tháng trước, nguyên nhân do giá gas thế giới tháng 3/2019 ở mức 505 USD/tấn, tăng 50 USD/tấn so tháng 2/2019, thêm vào đó là chi phí sản xuất và đầu tư tăng thêm nên giá gas trong nước từ 1/3/2019 tăng khoảng 17.000 đồng/bình 12 kg tùy từng hãng. Giá dầu hỏa cũng được điều chỉnh tăng từ đầu tháng 3 đã làm chỉ số nhóm dầu hỏa tăng 4,62%.

Bình quân quý I/2019, CPI tăng 3,96% so cùng kỳ, trong đó 9 nhóm hàng tăng, 2 nhóm hàng giảm (nhóm giao thông giảm 3,65% và nhóm hàng bưu chính viễn thông giảm 3,43%); chỉ số vàng tăng 0,1% so cùng kỳ, chỉ số đô la Mỹ tăng 2,13%.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…