Hà Nội dự kiến cấm xe máy ở nội thành từ năm 2030

Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội dự kiến dừng hoạt động của xe máy ở các quận nội thành vào năm 2030 đồng thời dự kiến thu phí phương tiện đi vào nội thành, tăng mạnh giá trông giữ ô tô ở khu vực tr
Hà Nội dự kiến cấm xe máy ở nội thành từ năm 2030

UBND TP Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến liên quan đến dự thảo nghị quyết của HĐND TP về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.

Theo đó, sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Hà Nội sẽ cấm ôtô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ; ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh...

Để quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông, Hà Nội dự kiến thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030, lộ trình thực hiện 2017-2020. Với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (xe Uber, Grab...), thành phố cấp hạn ngạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng. Với ôtô điện, Hà Nội yêu cầu rà soát, nghiên cứu đưa ra số lượng phương tiện hoạt động theo khu vực trên địa bàn toàn thành phố phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông.

Dự thảo đề xuất chủ sở hữu ôtô phải mở tài khoản điện tử và lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ quản lý phương tiện và điều tiết giao thông (thiết bị thu phí tự động...); thiết lập cơ chế tính giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng luỹ tiến theo giờ và tăng mạnh vào khu vực trung tâm, lập Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố...

Nghị quyết sẽ được HĐND xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 4, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7.

Lộ trình thực hiện được Hà Nội chia làm 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải;

- Giai đoạn 2017-2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng;

- Giai đoạn 2017-2030: Triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, rà soát điều chỉnh quy hoạch theo hướng TOD, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối...

Có thể bạn quan tâm

Sắp diễn ra Giao lưu doanh nhân ba miền Bắc - Trung - Nam 2025 và Hội nghị “Doanh nghiệp Việt trước vận hội mới”

Sắp diễn ra Giao lưu doanh nhân ba miền Bắc - Trung - Nam 2025 và Hội nghị “Doanh nghiệp Việt trước vận hội mới”

Chủ trì chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 18/10, Chủ tịch VACOD-HBA, TS Nguyễn Hồng Sơn điểm lại chuỗi sự kiện quan trọng nửa đầu tháng 10 và chính thức thông báo kế hoạch tổ chức sự kiện thường niên của VACOD vào cuối tháng 10, cùng loạt hoạt động đối ngoại sôi động những tháng cuối năm 2025…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Lê Quốc Phong

Chân dung tân Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Lê Quốc Phong

Trước khi giữ chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Lê Quốc Phong từng trải qua các cương vị công tác tại TP.HCM như: Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM; Phó Bí thư, Bí thư Thành Đoàn TP.HCM; Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM...