Do đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đang nghiên cứu, đề xuất UBND TP. Hà Nội và Bộ GTVT phê duyệt trong năm nay.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, hầu hết các tuyến vận tải khách liên tỉnh kết nối với Hà Nội hoạt động vào ban ngày. Bên cạnh đó đã có một số tuyến hoạt động vào ban đêm (khung giờ từ sau 20h cho đến 6h ngày hôm sau) phát huy hiệu quả cao.
Tuy nhiên, số lượng tuyến chạy đêm còn ít. Ngay trong năm 2020, các phòng, đơn vị chức năng thuộc Sở cần chủ động rà soát lại quy hoạch luồng tuyến, từ đó nghiên cứu đề xuất để báo cáo UBND TP. Hà Nội và Bộ GTVT phê duyệt mở thêm các tuyến xe khách chạy đêm nhằm giảm ùn tắc giao thông, thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của Thành phố;
Đồng thời góp phần khai thác hiệu quả công suất hoạt động của các bến xe; bố trí các tuyến chạy đêm được phép đi vào các đoạn, tuyến đường ngắn nhất có thể nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách và giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải.
Ông Viện cho rằng, để làm được việc này, thay vì đợi các doanh nghiệp vận tải đề xuất nhu cầu, cơ quan quản lý Nhà nước cần chủ động rà soát lại quy hoạch luồng tuyến, từ đó đưa ra danh mục tuyến nhằm kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư, hoạt động.
Cùng với công khai danh mục luồng tuyến, Thành phố sẽ nghiên cứu, cho phép các tuyến chạy đêm được đi vào các đoạn, tuyến đường ngắn nhất nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách và giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải.
Khi tổ chức được việc này, công tác tuyên truyền, quảng bá cần được thực hiện rộng rãi để hành khách biết và lựa chọn loại hình vận tải cũng như khung giờ di chuyển phù hợp.
Ủng hộ đề xuất mở tuyến xe chạy đêm, TS. Nguyễn Thị Thanh Bình, Giảng viên trường Đại học GTVT Hà Nội cho rằng bình thường, trên tuyến đường Phạm Hùng, Giải Phóng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ vào các khung giờ cao điểm, nhất là vào ngày thứ 6 do nhu cầu của sinh viên cũng như người dân về quê vào cuối tuần gia tăng. Lượng xe khách ra vào bến cũng đã gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trên tuyến đường, thậm chí nhiều xe khách còn dừng đón trả khách không đúng chỗ quy định càng dễ gây ra tình trạng ùn tắc.
Do đó, việc mở tuyến xe chạy đêm cũng giúp cho khách hàng có thêm lựa chọn, nhưng quan trọng việc mở cần phải được nghiên cứu kỹ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động.
Đại diện Sở GTVT trao đổi, hiện nay, Phòng Quản lý vận tải đang rà soát và xây dựng Đề án. Tuy nhiên, Đề án này sẽ phải báo cáo Bộ GTVT. Nếu thực hiện triển khai bến xe 0h thì chỉ trên những chặng dài như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Lai Châu, Hà Nội - Điện Biên, Hà Nội - Vinh… Còn những chặng ngắn sẽ không triển khai vì không hữu ích.
Theo thống kê từ Công ty CP Bến xe Hà Nội, hiện có 105 tuyến xe hoạt động từ sau 20h tại các bến xe do công ty quản lý. Trong đó, bến xe Giáp Bát có 12 chuyến, bến xe Mỹ Đình có 70 chuyến, bến xe Gia Lâm có 23 chuyến...