Hà Nội: Thu giữ hàng nghìn hộp Cafe Hoàng Gia giảm cân có chứa chất cấm được cất giấu dước hầm ngầm

Lực lượng chức năng TP Hà Nội vừa phát hiện và thu giữ hàng nghìn hộp Cafe Hoàng Gia hỗ trợ giảm cân nghi có thành phần chất cấm sibutramine, toàn bộ số hàng được cất giấu dưới hầm ngầm sâu trong lòng đất.

Tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội cho biết, ngày 10/4 Đội QLTT số 17 phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường - Công an thành phố Hà Nội, Công an thị xã Sơn Tây tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Lasva ở phường Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, xác minh thông tin sản phẩm Cafe Hoàng Gia hỗ trợ giảm cân do đơn vị này sản xuất có thành phần gây ngộ độc với người sử dụng.

Đoàn kiểm tra phát hiện hàng nghìn hộp Cafe Hoàng Gia hỗ trợ giảm cân (loại 30 gói/01 hộp) nghi có thành phần sibutramine (một chất thuộc Danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe) được cất giấu dưới hầm ngầm có diện tích khoảng 100m2, sâu dưới lòng đất khoảng 2m trong khu nhà xưởng của công ty.

Trên nắp hầm được ngụy trang rất tinh vi bằng các pallet nhựa và bao bì hàng hóa các loại. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng trên để tiến hành kiểm nghiệm, phân tích thành phần theo quy định.

Thực phẩm bổ sung Cafe Hoàng Gia hỗ trợ giảm cân, được sản xuất tại Nhà máy dược mỹ phẩm Lasva, thuộc Công ty TNHH dược mỹ phẩm Lasva, đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, công dụng, thành phần. Sản phẩm trên được phân phối bởi Công ty CP dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát ở 11, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, Hòa Bình. Vụ việc đang tiếp tục được các cơ quan chức năng làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thực phẩm Cafe Hoàng Gia bị thu hồi vì không đảm bảo an toàn thực phẩm
Thực phẩm Cafe Hoàng Gia bị thu hồi vì không đảm bảo an toàn thực phẩm

Liên quan đến sản phẩm này, mới đây Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế có quyết định về việc thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời yêu cầu các đơn vị có liên quan tiến hành thu hồi.

Trong công văn của mình, Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị UBND huyện Yên Thủy, Công an huyện Yên Thủy kiểm tra, giám sát việc chấp hành của Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội và Sở Y tế/ Ban Quản lý An toàn thực phẩm/Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố kiểm tra, giám sát việc lưu hành sản phẩm thực phẩm bổ sung cà phê Hoàng Gia.

Trước đó, ngày 31/3, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận, điều trị cho nữ bệnh nhân 37 tuổi ở Hà Nội vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê, co giật, tổn thương não sau 4 ngày uống cà phê giảm cân Hoàng Gia. May mắn, sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ hồi sức cấp cứu, hỗ trợ hô hấp kịp thời nên tình trạng đã dần cải thiện.

Kết quả giám định của Viện Pháp y cho thấy trong loại cà phê giảm cân có chứa Sibutramine, một chất độc đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những tác dụng nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Về chất Sibutramine đây là một loại tân dược, không được phép sử dụng trong sản phẩm thực phẩm chức năng. Hoạt chất Sibutramine từng được kê đơn thuốc giúp giảm cân, nhưng sau đó đã bị cấm tại Singapore từ năm 2010 do làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Tại Việt Nam, ngày 8/6/2010, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine.

Năm 2011, Cục Quản lý dược cũng đã đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng đã rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine. Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin nêu trên.

Có thể bạn quan tâm